Phá đường dây làm giả giấy tờ để lừa đảo

Thứ Ba, 20/04/2010, 20:00
Phượng được Thắng và Vy đặt vấn đề làm giả hồ sơ cho một số đối tượng tại Việt Yên để nhận "chế độ". Thắng đã đưa Phượng xem 2 mẫu giấy tờ khống của Viện Quân y 110, trong đó chỉ có dấu và chữ ký và nhờ Phượng có nghiệp vụ nghề y viết giúp vào các giấy tờ khống cho một số người làm chính sách.

Ngày 19/4, cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Vũ Văn Phượng, 45 tuổi; Đỗ Viết Vy, 58 tuổi, cùng trú tại thôn Trung (Bích Động, Việt Yên, Bắc Giang); Phạm Huy Thắng, 55 tuổi, trú tại Tân Sơn, Trung Sơn, Việt Yên; Ngụy Thành Kiên, 44 tuổi, trú tại Bích Động, Việt Yên về hành vi làm giả tài liệu, giấy tờ của cơ quan tổ chức.

Sự việc được phát hiện từ cuối năm 2009, khi cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được công văn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị xác minh, làm rõ 39 bộ hồ sơ bệnh án của Viện Quân y 110 Bắc Ninh bị nghi làm giả. Trong mỗi bộ hồ sơ gồm 1 giấy ra viện và 1 giấy sao bệnh án mà Viện Quân y nghi giả mạo chữ viết, con dấu của lãnh đạo Viện.

Bởi, Viện đang trong thời kỳ thực hiện làm hồ sơ chế độ cho những người từng tham gia chiến trường ở những vùng có ảnh hưởng chất độc da cam (Thông tư 08). Do vậy, trong bộ hồ sơ theo quyết định, phải có bệnh án để xác nhận những người tham gia chiến trường có bệnh tật, đã nằm viện. Nhưng qua công tác thu nhận hồ sơ, Viện phát hiện 39 bộ hồ sơ nghi giả.

Khi nhận được công văn của Viện Quân y 110 Bắc Ninh và những bộ hồ sơ mà Viện gửi kèm theo, cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh. Bước đầu, đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ ký và hình dấu của 39 bộ hồ sơ bệnh án tại tổ chức giám định Kỹ thuật hình sự (KTHS) tỉnh Bắc Giang.

Tại Kết luận số 851 của tổ chức giám định KTHS tỉnh cho biết, chữ ký và con dấu trên giấy ra viện và giấy sao bệnh án là giả. Từ kết luận này, cơ quan ANĐT đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh. Quá trình điều tra, xác minh, tổ công tác đã phát hiện, Vũ Văn Phượng, trú tại thôn Trung, thị trấn Bích Động có liên quan đến việc làm giả các giấy tờ trên.

Tại cơ quan ANĐT, Phượng khai nhận: Từ tháng 9/2009, Phượng được hai đối tượng là Phạm Huy Thắng và Đỗ Viết Vy đặt vấn đề làm giả hồ sơ cho một số đối tượng tại Việt Yên để nhận "chế độ". Về hồ sơ họ còn thiếu 2 mẫu: giấy ra viện và giấy sao hồ sơ bệnh án. Thắng đã đưa Phượng xem 2 mẫu giấy tờ khống của Viện Quân y 110, trong đó chỉ có dấu và chữ ký và nhờ Phượng có nghiệp vụ nghề y viết giúp vào các giấy tờ khống cho một số người làm chính sách.

Theo lời khai của Phượng thì, trong tháng 9 và 10/2009, hai đối tượng Thắng và Vy đã đưa cho Phượng khoảng 70 bộ giấy tờ khống…, đồng thời cung cấp cho Phượng các thông tin về họ tên, tuổi, địa chỉ, loại bệnh để Phượng viết vào bệnh án khống.

Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với các đối tượng Vũ Văn Phượng, Phạm Huy Thắng và Đỗ Viết Vy về hành vi làm giả tài liệu giấy tờ của cơ quan tổ chức (riêng Thắng, do bị bệnh hiểm nghèo nên CQĐT không tạm giam).

Vụ án đang được cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục điều tra làm rõ

Giang - Khang
.
.
.