Petrolimex lãi 406 tỷ đồng từ kinh doanh xăng dầu

Thứ Bảy, 15/11/2014, 09:49
Chiều 14/11, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã họp báo công bố báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng đầu năm của Petrolimex. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất đạt 158 ngàn tỷ, bằng 109% cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế, mặt hàng kinh doanh xăng dầu gồm công ty mẹ và 42 công ty thành viên trong nước, đạt 406 tỷ. Như vậy, mỗi lít xăng dầu Petrolimex chỉ lãi 67 đồng.

Báo cáo của Petrolimex cho biết: Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 1.418 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận không đạt kế hoạch chủ yếu do lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu thấp hơn dự kiến. Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, tại đại hội cổ đông, Tập đoàn này dự kiến lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu năm nay đạt 1.000 tỷ đồng, nhưng qua 2/3 năm mới chỉ đạt 406 tỷ, tức là chưa được 41% kế hoạch. Các chỉ tiêu khác đều đạt kế hoạch như lợi nhuận từ hoá dầu 536 tỷ đồng, gas 90 tỷ đồng, vận tải 133 tỷ đồng, bảo hiểm và ngân hàng 118 tỷ đồng, các lĩnh vực còn lại 110 tỷ đồng. Tổng sản lượng xuất bán 9 tháng đầu năm của Tập đoàn là 6,71 triệu m3, tấn, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2013.

Petrolimex công bố lãi trung bình 67 đồng/lít xăng dầu.

Các hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ở nước ngoài (Petrolimex Singapore và Petrolimex Lào) đạt lợi nhuận trước thuế 24 tỷ đồng. Theo ông Năm, hoạt động của các chi nhánh nước ngoài này cũng chủ yếu tập trung vào mặt hàng xăng dầu, trong đó lợi nhuận tại Singapore đem lại đang cao hơn Lào. 9 tháng đầu năm, Petrolimex đã nộp ngân sách 27.025 tỷ đồng, bằng 115% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế: 1.150 tỷ đồng, Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 7,6%.

Tại cuộc họp báo này, ông Trần Ngọc Năm cũng đã trả lời những câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu bằng Nghị định mới. Trả lời câu hỏi về khả năng có thể giảm giá xăng dầu tiếp, bởi giá thế giới vẫn đang giảm và đợt giảm trong nước ngày 7/11 vừa qua vẫn chưa cùng tỷ lệ với đà giảm trên thế giới, ông Năm cho rằng cần đánh giá trên cơ sở chính sách điều hành của Nhà nước, tính toán cả tác động của chính sách thuế, phí, trích quỹ bình ổn xăng dầu… Điều này sẽ gây ra những khác biệt nhất định giữa giá trong nước và thế giới. Do đây là giai đoạn giao thời giữa 2 Nghị định mới và cũ, nên giá cơ sở của xăng dầu có thể sẽ được cơ quan chức năng công bố 15 ngày sau ngày điều chỉnh giá 7/11, tức là vào 22/11 tới.

Về việc có tình trạng sau khi thí điểm bán xăng E5 tại Quảng Ngãi, người dân chuyển sang dùng RON 95 thay cho RON 92 chứ không dùng E5, ông Năm cho biết qua báo cáo của Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi, tỷ lệ tiêu thụ E5 có thấp hơn RON 92 trước kia, nhưng không đáng kể. Điều này cũng dễ hiểu do một sản phẩm mới đưa vào, người dân sẽ có những e ngại nhất định.

Đáng chú ý, việc trao đổi sâu hơn xung quanh cơ chế thương nhân phân phối sẽ được nhập từ nhiều đầu mối và tự quyết định giá bán xăng dầu cho thấy lo ngại về xăng dầu trôi nổi xâm nhập hệ thống với chất lượng không đảm bảo vẫn thường trực. Ông Năm cho rằng, có quy định này sẽ diễn ra một cuộc chuyển đổi, trước kia các đại lý, tổng đại lý theo quy định chỉ được ký một đầu mối, nhưng thực tế vẫn âm thầm ký với 2, 3 đầu mối khác, nay sẽ chuyển sang cơ chế thương nhân phân phối để hợp thức hóa điều này. Họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm về xăng dầu trong hệ thống của mình. Nếu các thương nhân phân phối chấp hành đúng quy định thì việc quản lý hoàn toàn đảm bảo. Tuy nhiên, điều này không loại trừ được việc các đại lý vẫn duy trì tình trạng lách luật. Vấn đề sẽ phụ thuộc vào trách nhiệm của đại lý và việc thực thi pháp luật của cơ quan nhà nước.

Về lợi nhuận dự kiến cho cả năm nay, ông Năm tỏ ra bi quan khi giá xăng dầu thế giới tiếp tục đà giảm mạnh, trong khi Petrolimex luôn phải đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày. Lượng xăng dầu tồn kho lớn với giá cao sẽ khiến Tập đoàn này gặp khó khăn. Được biết, số liệu kinh doanh tháng 10 khá ảm đạm và Petrolimex dự kiến sẽ khó mà đạt được lợi nhuận như năm 2013

Vũ Hân
.
.
.