PCI khởi sắc, nhiều địa phương tăng hạng ngoạn mục

Thứ Sáu, 23/03/2018, 08:34
Ngày 22-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017.

Báo cáo PCI 2017 cho thấy những thông tin khởi sắc: Điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ khi bắt đầu thực hiện đến nay, gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số, phản ánh rõ ràng môi trường kinh doanh cấp địa phương của Việt Nam đã có những cải thiện rất ấn tượng theo thời gian, đặc biệt là trong năm vừa qua.

Ở cấp độ quốc gia, những chỉ số phản ánh vấn đề chi phí không chính thức và thủ tục hành chính đang được cải thiện mạnh mẽ, điều này phản ánh tín hiệu tích cực về kết quả của nỗ lực phòng chống tham nhũng, cải cách thủ tục hành chính mà Đảng, Chính phủ và bộ máy chính quyền các cấp đang thực hiện. Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài thể hiện qua chỉ số hạ tầng được cải thiện, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài cũng đang cảm nhận tích cực hơn về môi trường kinh doanh.

Tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Ảnh: CTV.

Niềm tin của cộng đồng DN vào môi trường kinh doanh đang được khơi dậy: 52% DN tư nhân trong nước và 60% DN FDI cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới. Đây là chỉ số niềm tin cao nhất của cộng đồng kinh doanh kể từ năm 2011 trở lại đây.

Đáng chú ý, trong hành trình cải thiện môi trường kinh doanh, các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều bứt phá, rút ngắn một cách ngoạn mục khoảng cách với các tỉnh/thành phố thuộc nhóm tiên phong. Tác động cải cách đã lan tỏa, 5 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các đầu tàu kinh tế của cả nước: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã có cải thiện đáng kể về chất lượng điều hành, và lần đầu tiên đã góp mặt đầy đủ trong  top 15 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong năm qua.

Được biết trong bảng xếp hạng năm nay, Quảng Ninhđứng đầu bảng xếp hạng gồm 63 tỉnh thành về chỉ số năng lực cạnh tranh với 70,69 điểm.

“Trong suốt hơn một thập kỷ thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam kể từ năm 2005, PCI tự hào đóng vai trò là chiếc “hàn thử biểu” của năng lực điều hành kinh tế của các địa phương, là tiếng nói của khu vực kinh tế tư nhân. Cải thiện chỉ số PCI không chỉ là khuyến nghị của cộng đồng DN mà còn là mệnh lệnh cải cách của Chính phủ cho các địa phương, được chính thức ghi trong Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Chính phủ”, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết.

Đất đai là “vấn đề” lớn nhất của doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink khẳng định: “Các chỉ số tham nhũng và chi phí không chính thức đã giảm trong 2 năm vừa qua, đó chính là những sáng kiến chống tham nhũng đã được Việt Nam mạnh mẽ triển khai trong thời gian vừa qua”.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng môi trường kinh doanh theo PCI, vẫn còn những điểm tối như tính minh bạch của môi trường kinh doanh còn chưa cao, thiết chế pháp lý, hệ thống giải quyết tranh chấp cho DN chưa tốt, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu... Đặc biệt,  năm 2017, trung bình vẫn có trên 59% DN cho biết họ vẫn còn phải trả các chi phí không chính thức, dù chỉ số này đã giảm so với những năm trước, 28% DN vẫn chưa hài lòng với kết quả giải quyết công việc của các công chức.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI - Giám đốc dự án PCI cho biết xu hướng đáng lo ngại trong năm nay là ở lĩnh vực tiếp cận đất đai và mức độ ổn định trong sử dụng đất. Theo các DN được khảo sát, vấn đề lớn nhất không phải là thiếu quỹ đất sạch mà là sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, DN gặp phải rất nhiều phiền hà trong các thủ tục về giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân hay các thủ tục quy định khác của tỉnh (44%).

Khoảng 1/3 DN đánh giá quy hoạch đất đai của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của DN, ¼ DN nhận định việc cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai không thuận lợi, 75% cho biết gặp phải ít nhất 1 trong 7 khó khăn, trong đó vấn đề lớn nhất đó là thời gian giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết và DN buộc phải trả thêm chi phí không chính thức để đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ. Báo cáo PCI 2017 cũng cho thấy mức độ ổn định trong quá trình sử dụng đất của các DN đang xấu đi…

Hà An
.
.
.