Ớt sạch của chàng trai 8X đạt chuẩn xuất sang Mỹ

Chủ Nhật, 20/05/2018, 08:26
Sau thời gian làm tài xế tại TP Hồ Chí Minh, anh Lê Văn Vớt (37 tuổi) quyết định trở về quê nhà ở xã Hàm Giang (huyện Trà Cú, Trà Vinh) khởi nghiệp và thành công với mô hình trồng ớt hữu cơ, cung cấp cho thị trường nội địa và công ty tại TP Hồ Chí Minh xuất khẩu sang Malaysia và Mỹ.

Đây cũng là mô hình trồng ớt hữu cơ đầu tiên ở Trà Vinh được các cấp chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Buổi trưa giữa tháng 5, anh Vớt dẫn chúng tôi cánh đồng ớt với diện tích 1,2ha đang cho trái nằm giữa cánh đồng chuyên trồng lúa ở xã Hàm Giang. “Cuối năm 2017, tôi thuê 1,2ha đất trồng ớt sừng xanh và ớt sừng vàng theo hướng hữu cơ. Trong đó, có 1 công (sào) trồng ớt sừng xanh cung cấp cho một công ty tại TP Hồ Chí Minh để làm tương ớt xuất khẩu đi Mỹ và cấp đông bán sang Malaysia”, anh Vớt nói.

Quyết tâm trồng ớt theo hướng hữu cơ, anh Vớt dùng màn phủ lên liếp đất để nuôi vi sinh. Chàng trai này mua phân bò của người dân trong vùng về ủ rồi bón cho cây ớt. “Tuyệt đối không dùng phân hoá học, tôi chỉ dùng phân vi sinh để có sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường”, anh Vớt nói. Về nguồn giống, anh cho biết đã tự ươm trồng chứ không mua bên ngoài.

Anh Vớt cho biết, công ty tại TP Hồ Chí Minh vừa cử người xuống kiểm tra mẫu ớt và toàn bộ 1 công ớt sừng xanh với khoảng 3 tấn trái đều đạt chuẩn xuất khẩu. Loại ớt này được công ty thu mua 22.000 đồng/kg. Với chi phí bỏ ra chỉ 17 triệu đồng/công đã mang lại cho chàng trai này, gần 50 triệu đồng tiền lãi. Riêng 1,1 ha ớt sừng vàng còn lại, anh Vớt cũng sản xuất theo hướng hữu cơ và bán cho các chợ đầu mối với giá từ 35.000-38.000 đồng/kg. “Do họ tin tưởng tôi trồng sản phẩm sạch nên có bao nhiêu, tiểu thương tại các chợ cũng lấy với giá cao”, anh Vớt nói.

Hiện nay, anh cũng là Giám đốc HTX Nông nghiệp Thịnh Phát tại địa phương. HTX có gần 100 xã viên, với diện tích trồng ớt hơn 30ha nhưng chỉ có mình chàng trai này sản xuất theo hướng hữu cơ. Ngoài việc làm Giám đốc HTX, anh Vớt cũng là chủ cơ sở thu mua ớt tại nhà và thu mua luôn sản lượng ớt do các xã viên sản xuất.

“Sắp tới, công ty tại TP Hồ Chí Minh sẽ xuống gặp các xã viên và vận động bà con trồng ớt theo hướng hữu cơ. Công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản lượng, giúp xã viên đảm bảo đầu ra và có thu nhập ổn định”, anh Vớt cho biết.

Như Anh
.
.
.