"Nước mắm Nha Trang" sản xuất tại Hải Phòng (?!)

Thứ Ba, 10/06/2008, 12:29
2 cơ sở tại Hải Phòng đã “phối hợp” làm giả đối với loại nước mắm đóng chai mang các nhãn hiệu "Cá chim trắng", "Cá cơm Nha Trang" từ phẩm màu và mì chính.

Nha Trang, Khánh Hoà, Cát Bà, Hải Phòng là những địa danh nổi tiếng với sản phẩm nước mắm nguyên chất đóng chai được người tiêu dùng cả nước biết đến. Lợi dụng uy tín này, 2 cơ sở tại Hải Phòng đã "bắt tay" nhau làm giả, nhái và sử dụng thương hiệu trái phép để tung ra thị trường loại nước mắm không có nguồn gốc nhưng rất rõ "công nghệ" pha chế từ phẩm màu, hương liệu và... mì chính.

Phải mất rất nhiều công sức trong một thời gian dài, từ thu thập nguồn tin do quần chúng cung cấp đến trinh sát địa bàn, thâm nhập thực tế mới có thể phá được vụ việc sản xuất hàng giả nhãn mác khá tinh vi này.

Sau khi đã hội đủ các yếu tố, ngày 6/6, Đội QLTT số 2 - Chi cục QLTT Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh Tuấn Đạt tại 181 đường Vũ Chí Thắng, quận Lê Chân do ông Trần Quốc Tuấn làm chủ có dấu hiệu kinh doanh hàng giả đối với loại nước mắm đóng chai mang các nhãn hiệu "Cá chim trắng", "Cá cơm Nha Trang" của Công ty Thuỷ sản Nha Trang, Công ty CP Thuỷ sản Nha Trang - Khánh Hoà, Công ty Thuỷ đặc sản Long Hải - Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Tuấn không chứng minh được cơ sở 181 Vũ Chí Thắng là địa điểm kinh doanh hợp pháp. Ngoài ra, sản phẩm nước mắm đóng chai đang được kinh doanh có quá nhiều dấu hiệu bất thường như: Mạo danh đơn vị sản xuất, tuỳ tiện in mã số mã vạch không do Cục TCĐL cấp, trên nhãn sản phẩm không thể hiện nguồn gốc xuất xứ, tự gắn logo hàng Việt Nam chất lượng cao...

Cơ quan QLTT đã lập biên bản, tiến hành thu giữ 112 thùng tang vật, trong đó 2 thùng vỏ, tem nhãn và 110 thùng nước mắm đã đóng chai dán tem nhãn (15 chai/thùng).

Qua khai thác mở rộng, được biết, ông Tuấn chủ cơ sở Tuấn Đạt đã mua nguyên liệu nước mắm của Công ty TNHH Thương mại Cát Bà do ông Vũ Văn Lợi làm Giám đốc, đồng thời thuê luôn cả khâu đóng chai, dán nhãn sản phẩm và đóng thùng (nhãn do Tuấn Đạt cung cấp).

Tuy nhiên, chỉ đến khi thực tế kiểm tra tại đây mới biết, cơ sở này không chỉ bán nguyên liệu, gia công đóng chai nước mắm "Cá chim trắng" rởm cho Tuấn Đạt mà còn là nơi sản xuất nước mắm "cao cấp Cát Bà" ngay tại thôn Văn Tra, xã An Đông, huyện An Dương (chứ không phải Khu I, thị trấn Cát Hải như thông tin trên sản phẩm). Đối với việc ghi nhãn sản phẩm nước mắm "Cao cấp Cát Bà" cũng có những biểu hiện sai phạm tương tự như nước mắm "Cá chim trắng" của Tuấn Đạt.

Sử dụng trái phép mã số mã vạch, tiêu chuẩn công bố không thuộc danh mục quản lý của ngành Y tế, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, không giải thích được ý nghĩa của từ "Cát Bà", "Cát Hải" trên bao bì, nhãn hiệu có mối liên hệ nào với sản phẩm nước mắm Cát Bà, Cát Hải chính hiệu.

Qua kiểm tra, cơ quan QLTT đã lập biên bản thu giữ 8 thùng nước mắm thành phẩm, 5 thùng nhựa lớn chứa dung dịch nước mắm, 2 bao mì chính Thái Lan, 12 thùng nhãn, vỏ, phụ liệu làm mắm và 400 vỏ thùng đã in sẵn đủ các loại quy cách, các loại thương hiệu nước mắm nổi tiếng ở Nha Trang, Cát Bà, Cát Hải.

Xét thấy đây là vụ việc lớn, xâm phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục QLTT đã lập báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Sở Công thương, UBND TP được phép mở rộng điều tra làm rõ vụ việc

Duyên Hải
.
.
.