Nữ giám đốc siêu lừa đảo

Thứ Năm, 10/06/2010, 14:26
Sau khi cơ quan CSĐT Công an quận 10 (TP HCM) bắt giam Nguyễn Thị Thủy Tiên (30 tuổi, quê quán Bến Tre, tạm trú quận 10) để điều tra làm rõ về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thì có gần chục nạn nhân đã gửi đơn đến Công an quận 10 để tố cáo Thủy Tiên đã từng lừa đảo mình số tiền lên đến hàng tỷ đồng dưới vỏ bọc là một giám đốc "ăn nên làm ra".

>> Dùng tài khoản ảo, lừa lấy máy tính

Tháng 3/2008, bà H. có cho Tiên thuê căn nhà ở quận 3 để mở công ty quảng cáo với thời hạn thuê 3 năm nhưng đến cuối tháng 6/2008, Tiên thông báo trả lại nhà vì đã mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 để làm văn phòng. Thật ra đây chỉ là bước thăm dò con mồi của Tiên vì công ty của thị chẳng hoạt động gì và chuyện mua nhà chỉ là bịa đặt.

Tháng 8/2008, Tiên đột ngột ghé thăm bà H. Biết bà H. rất "mê" chứng khoán, trong lúc nói chuyện Tiên giả đò bật mí: "Ông chú của em làm phó giám đốc ở ngân hàng A có cho em 50.000 cổ phần (CP) đang định tìm người bán với giá rẻ". Nghe vậy bà H. mắt sáng rỡ, hỏi bao nhiêu một CP thì Tiên cho biết là 50.000 đồng (thấp hơn giá giao dịch trên sàn là 5.000 đồng/CP).

Bà H. đồng ý mua và đặt cọc trước cho Tiên 150 triệu đồng rồi hẹn 1 tuần nữa sẽ giao đủ tiền và lấy cổ phần. Tuy nhiên, khi đến ngày hẹn Tiên nói do CP ưu đãi nên không được chuyển nhượng và hứa sẽ trả lại tiền đặt cọc và tiền lãi cho bà H.

Ít ngày sau Tiên lại gặp bà H. và cho biết do dồn tiền mua căn nhà ở đường Nguyễn Trãi nên Tiên rất kẹt tiền và hỏi vay bà H. 500 triệu đồng để có vốn làm ăn. Đổi lại Tiên sẽ thế chấp giấy tờ một căn nhà ở quận Gò Vấp (TP HCM) và một thửa đất ở Tiền Giang cho bà H. (bản photo) với cam kết, nếu trong vòng một tháng mà Tiên không trả lại cả vốn lẫn lãi cho bà H. thì Tiên sẽ làm thủ tục chuyển nhượng nhà và đất nói trên cho bà H. để cấn trừ nợ.

Một tháng trôi qua, Tiên gặp bà H. và bảo rằng số tiền mà Tiên định trả cho bà H., Tiên đã dùng để mua hết CP của ngân hàng A với giá rẻ, nay mai sẽ bán lại trả hết tiền cho bà H., còn nếu bà H. muốn lấy CP thì Tiên sẽ chuyển nhượng để trừ nợ. Nói rồi, Tiên bảo hiện tại đang cần ngay khoảng 300 triệu đồng để trả lương cho nhân viên công ty nên hỏi vay bà H. và sẽ trả luôn thể khi bán cổ phiếu. Chẳng chút nghi ngờ, bà H. tiếp tục cho Tiên vay thêm 300 triệu đồng nữa…

Lại đến hẹn trả nợ, Tiên tiếp tục viện lý do CP không bán được và viết giấy mượn nợ cho bà H. rồi nói bà H. cứ khoanh nợ để đó, sau này thị bán cổ phần sẽ trả cả vốn lẫn lãi hoặc chuyển nhượng nhà và đất cho bà H. Để chứng minh mình là người có năng lực tài chính, Tiên dẫn bà H. đến căn nhà ở đường Nguyễn Trãi để thấy được giá trị căn nhà cũng như nơi làm việc của Tiên (thật ra đây là công ty của người khác nhưng do Tiên có mối quan hệ làm ăn trước đây nên các nhân viên đều biết mặt Tiên) để bà H. an tâm.

Sau đó, thấy thủ đoạn mượn tiền khó có thể thực hiện tiếp, Tiên chuyển sang rủ bà H. hùn hạp làm ăn với công ty của Tiên. Để bà H. tin tưởng, Tiên mang ra nhiều hợp đồng béo bở (hợp đồng giả mạo) rồi dụ bà H. tham gia. Thấy thuyết phục, bà H. chấp nhận hùn vốn và được Tiên chia lãi một vài lần với số tiền vài chục triệu đồng để "nhử mồi". Đến khi số tiền mà bà H. hùn vào hơn một tỷ đồng thì Tiên đã "cao chạy xa bay".

Bà H. đi tìm hiểu thì mới hay giấy tờ nhà đất mà Tiên thế chấp cho bà là tài sản của người khác… Tính ra tổng số tiền mà bà H. bị Tiên lừa (cả phần mượn lẫn hùn vốn) là hơn 1,9 tỷ đồng!

Cùng cảnh như bà H. là bà Trương Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Ý Tưởng Diệu Kỳ, trụ sở đặt ở quận Gò Vấp. Bà Thanh trình bày: Ngày 11/11/2009, công ty bà có ký hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Thiết kế - quảng cáo Ngày Mới do Tiên làm giám đốc. Theo đó, phía Công ty Ý Tưởng Diệu Kỳ nhận đăng sản phẩm quảng cáo trên báo cho Công ty Ngày Mới với tổng giá trị là 308 triệu đồng. Tuy nhiên, khi Công ty Ý Tưởng Diệu Kỳ thực hiện được 180 triệu đồng trên giá trị hợp đồng thì Tiên không trả cho đối tác đồng nào rồi bỏ trốn.

Cùng với Công ty Ý Tưởng Diệu Kỳ, nhiều công ty quảng cáo khác cũng bị Tiên lừa tương tự với số tiền chiếm đoạt từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Hiện vụ việc đang được Công an quận 10 tiếp tục điều tra làm rõ

M.T.Phong
.
.
.