Nữ Tổng Giám đốc lừa hơn 100 tỷ đồng

Thứ Bảy, 25/02/2012, 15:45
Mỗi khi thu tiền, đóng dấu của công ty và hứa trong vòng 5-6 tháng, Công ty Kim Liên sẽ giao đất, giao nhà. Khi đến thời gian hẹn, người dân đến hỏi nhà, đất, Thủy biện bạch mọi lí do, xin khất và gia hạn hẹn tiếp. Đến khi lừa đảo lấy cả trăm tỷ đồng của người dân, tháng 6/2011, Thủy và Năng tìm cách lánh mặt và trốn khỏi địa phương...

Ngày 18/2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an Bắc Giang và một số Cục nghiệp vụ của Bộ Công an bắt khẩn cấp và di lý từ Bắc Giang về Nghệ An đối với Nguyễn Thị Thanh Thủy, 42 tuổi (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Kim Liên) TP Vinh, trú ở khối 12, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An và Hồ Thị Năng, 40 tuổi, trú ở xóm 10, xã Nghi Phú, TP Vinh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2009, Nguyễn Thị Thanh Thủy thành lập Công ty TNHH Thủy Chung, do Thủy làm Giám đốc, hoạt động kinh doanh văn phòng phẩm và tự kê khai vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Sau đó đổi thành Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Kim Liên và kê khai khống vốn điều lệ 88 tỷ đồng.

Việc 2 lần nâng vốn điều lệ trăm tỷ đồng nhưng thực chất là thủ đoạn phô trương hình thức để đánh lừa, phục vụ cho việc huy động vốn, đồng thời "che mắt" cơ quan chức năng trong việc cấp phép kinh doanh.

Vì vậy, tháng 6/2009, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Kim Liên do Thủy làm Tổng Giám đốc là một trong những công ty được chính quyền địa phương đưa vào diện xem xét cho phép tiếp xúc, đàm phán với Công ty Hồng Thái S.I.T, ở Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để triển khai thực hiện hoàn thành dự án: Khu liên hợp kinh tế thương mại, du lịch, khách sạn, thể thao và chung cư biệt thự cao cấp tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An (gọi tắt là Hồng Thái S.I.T). Đây là dự án có số vốn đầu tư rất lớn và là công trình mang tầm quốc tế về chất lượng công trình cũng như kinh doanh phục vụ.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu xét thấy Công ty Kim Liên do Nguyễn Thị Thanh Thủy làm Tổng Giám đốc, không có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, vì vậy, tháng 3/2010, UBND tỉnh đã chấm dứt việc Công ty Kim Liên nghiên cứu đầu tư vào dự án của Hồng Thái S.I.T. Mặc dù không được đàm phán với Công ty Hồng Thái S.I.T về việc chuyển giao tài sản trên đất của dự án Khu liên hợp kinh tế  thương mại tại thị xã Cửa Lò, và cũng không có giấy phép của cơ quan chức năng, thế nhưng Nguyễn Thị Thanh Thủy tự thông báo rằng, Công ty Kim Liên của Thủy đã được các cơ quan chức năng cho phép đầu tư vào dự án xây dựng chung cư cao cấp tại thị xã Cửa Lò.

CQĐT lấy lời khai của Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Để tạo lòng tin, Thủy đã "chạy" và có được giấy tờ xác nhận công ty của Thủy có số dư tài khoản tại ngân hàng phía Bắc là 188 tỷ đồng. Đây được Thủy coi như là chiếc "gậy thần" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Nguyễn Thị Thanh Thủy thông qua Hồ Thị Năng, đứng ra huy động vốn của một số đối tượng với lãi suất cao. Với quan điểm "tai nghe không bằng mắt thấy", Thủy đưa nhiều người đi xem các biệt thự đang xây dựng phần thô tại dự án Hồng Thái S.I.T trị giá cả chục tỷ đồng để đánh lừa người dân. Thậm chí, Thủy còn mô tả chi tiết như vị trí đất, vị trí từng căn hộ và quảng cáo: Sau khi dự án hoàn thành, nếu ai có nhu cầu, Thuỷ sẽ ưu tiên bán căn hộ cao cấp với giá ưu đãi (được khấu trừ từ nguồn huy động vốn, cộng với tiền lãi suất), mục đích là lừa đảo.

Bằng những lời đường mật và thủ đoạn trên, Thuỷ đã thu hút nhiều khách hàng đến đầu tư vốn cho Công ty Kim Liên. Để lấy lòng tin, và chứng cứ pháp lý, Thủy đã lập các phiếu thu tiền với nhiều tỷ đồng của người dân, đóng dấu của công ty hẳn hoi.

Mỗi khi thu tiền, đóng dấu của công ty và hứa trong vòng 5-6 tháng, Công ty Kim Liên sẽ giao đất, giao  nhà. Khi đến thời gian hẹn, người dân đến hỏi nhà, đất, Thủy biện bạch mọi lí do, xin khất và gia hạn hẹn tiếp. Đến khi lừa đảo lấy cả trăm tỷ đồng của người dân, tháng 6/2011, Thủy và Năng tìm cách lánh mặt và trốn khỏi địa phương.

Từ đây, những lá đơn "kêu cứu" tố cáo vị Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Kim Liên đã lần lượt gửi đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An. Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Thị Thanh Thủy tại khối 12, phường Hà Huy Tập, TP Vinh được thực hiện ngày 19/2/2012 trước sự chứng kiến của Công an phường và địa phương.

Vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương làm rõ để xử lý theo pháp luật

Hữu Trọng
.
.
.