Nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng do… tin vào "ngô lạ"

Thứ Hai, 11/05/2015, 18:16
Cuối năm 2014, Công ty CP Tín Đạt Thành (trụ sở TP Đông Hà, Quảng Trị) đến đặt vấn đề với bà con nông dân các xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh; Triệu Thượng, huyện Triệu Phong; Cam Tuyền, huyện Cam Lộ để trồng giống ngô Sugar 75.

Sau khi nghe doanh nghiệp này thuyết minh, một số bà con nông dân ở đây đã nhận lời, ký hợp đồng trồng giống ngô trên. Theo nội dung hợp đồng, phía doanh nghiệp chịu trách nhiệm cung cấp hạt giống ngô, hỗ trợ tiền phân bón và bao tiêu toàn bộ đầu ra sản phẩm.

Điều bất ngờ, đến nay người dân đã thu hoạch xong vụ ngô gần cả tháng nhưng Công ty CP Tín Đạt Thành vẫn không thu mua sản phẩm như đã hứa, với lý do ngô không đạt chất lượng!?. Việc doanh nghiệp không thu mua sản phẩm khiến bà con lâm vào tình cảnh dở khóc dở mếu! Bởi vì thực tế do bà con không được hướng dẫn thu hoạch ngô trên đúng vụ nên hạt ngô sau thu hoạch cứ teo tóp dần, không bán ra thị trường được.

Nông dân Quảng Trị trồng giống ngô “lạ” điêu đứng vì tin vào doanh nghiệp.

Khi hỏi về vấn đề này, lãnh đạo các huyện Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ đều khẳng định, chính quyền không hề hay biết việc bà con nông dân trồng giống ngô lạ nói trên. Tuy nhiên, một tuần lại đây, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của bà con, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền cơ sở kiểm tra để xử lý sự việc.

Theo báo cáo của địa phương, bà con đã hợp đồng với Công ty CP Tín Đạt Thành trồng tổng cộng khoảng 20 héc-ta ngô Sugar 75; do không được thu mua sản phẩm đầu ra nên thiệt hại ước khoảng 25 triệu đồng/ha. Điều đáng nói, việc hợp đồng trồng ngô này là do bà con và doanh nghiệp trên tự thỏa thuận với nhau mà không thông qua ngành chức năng và chính quyền.

Ông Trần Thanh Hiền, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị bức xúc: “Việc Công ty CP Tín Đạt Thành không hoạt động sâu trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng đã âm thầm về làm việc với dân trong khi giống ngô họ cung cấp cho dân chưa bao giờ trồng ở địa phương, không rõ nguồn gốc là điều rất đáng lên án”. “Trước mắt, chúng tôi chỉ biết chia sẻ với người nông dân và khuyến cáo bà con trồng gì, nuôi gì thì nên hỏi cơ quan chức năng trước nhằm tránh những thiệt hại không đáng có”.

Thanh Bình
.
.
.