Nông dân Đà Lạt nhổ cà rốt cho bò ăn

Thứ Tư, 20/04/2016, 16:50
Bán không có người mua, không ít nông dân Đà Lạt buộc phải nhổ bỏ thành quả lao động của mình, chấp nhận mất trắng chính vụ cà rốt.

Xã Xuân Thọ là địa phương có diện tích cà rốt lớn nhất TP Đà Lạt với 240ha, hiện có 90ha đang cho thu hoạch. Theo tập quán làm ăn của nông dân nơi đây, khi cà rốt xuống giống được khoảng 1 tháng thì bán non ngay cho thương lái với giá từ 15-18 triệu đồng. Với giá này, nhà vườn sẽ có lãi khoảng 5-7 triệu đồng/1.000m2.

Cà rốt không có người mua phải nhổ bỏ 

Tuy nhiên, hiện nay ở xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt vẫn còn không ít hộ do không bán khoán từ trước, vì không có người mua nên nay buộc phải nhổ bỏ để trồng hoa màu khác. Giá cà rốt hiện tại chỉ khoảng 2.000 đồng/kg nhưng không có người mua.

Gia đình ông Lương Văn Linh, ngụ thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ trồng 4.500m2 cà rốt, do không có thương lái mua nên ông Linh để bừa cà rốt ngoài vườn, đến khi cà rốt nở hoa, không thể thu hoạch được nữa buộc gia đình ông phải nhổ bỏ, thiệt hại khoảng 10 tấn củ.

Nhiều hộ căn nuôi bò sữa ở huyện Đơn Dương lên Đà Lạt xin cà rốt nhổ bỏ về cho bò ăn

Một số gia đình chăn nuôi bò sữa tại huyện Đơn Dương đã cho máy kéo lên xã Xuân Thọ để xin cà rốt vứt bỏ về cho bò ăn. Thời gian qua, hàng chục tấn cà rốt đã được người dân chuyển về huyện Đơn Dương để cho làm thức ăn cho bò sữa.

Nguyên nhân khiến cà rốt mất giá được các thương lái chuyên kinh doanh cà rốt tại Chợ Nông sản Đà Lạt cho biết, hiện loại nông sản này tại Lâm Đồng đang trong thời kỳ cho thu hoạch chính, sản lượng cao gấp nhiều lần so với các vụ khác trong năm.

Nhiều diện tích cà rốt đã ra hoa

Mặt khác, cà rốt Trung Quốc cũng đang có mặt trên thị trường với giá cả thấp. Cung vượt quá cầu đã kéo giá cà rốt xuống rất thấp tại Đà Lạt và vùng lân cận trong thời gian qua.

Kim Ngân
.
.
.