Nông dân Hậu Giang phấn khởi về một vụ mía ‘ngọt’

Chủ Nhật, 06/09/2015, 09:01
Còn khoảng 10 ngày nữa, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang bước vào vụ thu hoạch mía chính vụ của niên vụ 2015-2016. Bên cạnh việc triển khai những giải pháp để chuẩn bị cho mùa vụ mới thì vấn đề lặp đi lặp lại trước khi vào vụ ép mía hàng năm là việc chưa thống nhất về thời gian vào vụ và giá cả thu mua mía của các nhà máy đường.

Niên vụ mía 2015 - 2016, tỉnh Hậu Giang xuống giống trên 11.500 ha, tập trung chủ yếu ở huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy và TP Vị Thanh, sản lượng ước đạt trên 1 triệu tấn. Ba nhà máy đường đóng trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng bao tiêu trên diện tích khoảng 11.000 ha với sản lượng trên 700.000 tấn. 

Lãnh đạo Công ty CP Mía-Đường-Cồn Long Mỹ Phát (Losuco) kiến nghị được đi vào hoạt động sớm vì năm nay mía chín sớm, kết quả đo chữ đường đạt trên 11 CCS, đảm bảo đủ chất lượng để đi vào vụ ép và người dân trong vùng nguyên liệu có nguyện vọng thu hoạch sớm để kịp thời xuống giống vụ lúa Đông-Xuân và đề xuất giá thu mua khoảng 800đ/kg tại ruộng mía. 

Còn đại diện Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco) cũng đề xuất thời gian thu hoạch của các nhà máy trên địa bàn, đưa ra giá thu mua dự kiến đối với mía 10 chữ đường tại ruộng là 860đ/kg. Theo đó, Casuco dự kiến vào vụ ép từ 15 đến 20-9 để mía đạt năng suất và chữ đường tốt nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người trồng mía và DN. Riêng về giá thu mua, theo lãnh đạo các địa phương, hiện Casuco đưa ra mức giá bao tiêu là 830đ/kg, mía 10 CCS, cân tại cầu cảng nhà máy. Đối với Losuco, mức giá thu mua là 750-780đ/kg (cân xô tại ruộng), còn cân tại cầu cảng nhà máy là 950 đ/kg (chưa có văn bản) mía 10 CCS.

Với sự chênh lệch về mức giá thu mua, hiện nhiều nông dân trồng mía thắc mắc và không hài lòng. Ông Nguyễn Đăng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho rằng: “Các DN nên có sự thống nhất trong việc đưa ra giá thu mua mía cho bà con. Việc có sự khác nhau về giá cả như hiện nay sẽ tạo ra sự so bì, dẫn đến DN rất khó thu mua mía”.

Người trồng mía Hậu Giang đang hi vọng về một vụ mía “ngọt”.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Casuco, cho biết: Hiệp hội sẽ có buổi làm việc với tất cả các nhà máy đường ở khu vực ĐBSCL để thống nhất về giá thu mua cũng như thời gian vào vụ thu hoạch mía. Riêng tỉnh Hậu Giang, cơ bản thống nhất thời gian bắt đầu đốn mía theo đề xuất của ngành Nông nghiệp tỉnh. Hiện nay, mọi giá thu mua đưa ra vào thời điểm này của các nhà máy đường chỉ là giá sàn bảo hiểm, mức giá này sẽ được thay đổi khi bà con chính thức vào vụ thu hoạch, nhưng không thấp hơn giá sàn ban đầu.

Ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, trong buổi làm việc với các nhà máy đường vào cuối tháng 8 vừa qua, khẳng định: Hậu Giang cam kết giữ vững ổn định vùng nguyên liệu mía trên 10.000ha và đã đầu tư đê bao khép kín để đảm bảo năng suất, sản lượng và chất lượng vùng mía nguyên liệu. Tỉnh cũng đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo lợi nhuận cho người dân trồng mía.

Trong niên vụ mía 2015 - 2016, Hậu Giang tập trung giải quyết thống nhất về việc đo chữ đường, giá thu mua và thời gian thu hoạch. Để thống nhất trong việc đo chữ đường đối với mía trong vùng nguyên liệu, cần thành lập một đoàn chung, gồm: ngành Nông nghiệp, Công ty Losuco, Công ty Casuco, các ngành liên quan cùng lấy một mẫu để đo chữ đường và lấy cùng một kết quả chung. 

Thời gian thu hoạch mía ở Hậu Giang dự kiến ngày 10/9, có thể sớm, trễ hơn vài ngày tùy theo tình hình. Các công ty cần công khai giá mua tại ruộng, giá mua tại cầu cảng nhà máy và đảm bảo lợi nhuận cho người dân; công khai lịch thu mua để người dân thu hoạch phù hợp…

Mặc dù còn một số vấn đề chưa thống nhất, nhưng về cơ bản, hiện các nhà máy đường, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang và các địa phương đã có bước chuẩn bị khá chặt chẽ cho vụ thu hoạch mía sắp tới. Ngoài ra, một thông tin đáng mừng đối với người trồng mía là theo báo cáo của các nhà máy đường, hiện giá đường trên thị trường đang có chiều hướng tăng. Vì thế, nông dân trồng mía ở Hậu Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung đang hi vọng về một vụ mía “ngọt” hơn những năm trước…

Đức Văn
.
.
.