Nới rộng biên độ giá vàng để phòng ngừa rủi ro?

Thứ Ba, 21/07/2015, 08:48
Đã đến lúc, biên độ giá mua - bán vàng miếng SJC cũng cần được Ngân hàng Nhà nước đưa vào tầm kiểm soát để góp phần ổn định, chặn sóng ngầm thao túng về giá ở thị trường này.

Sau cú tự lao dốc bất thường với mức điều chỉnh giảm giá bán vàng SJC hơn 50 lần vào ngày 16/7 gây rung động thị trường vàng miếng trong nước, sáng 20/7, chạy theo việc giảm giá ở mức 50 USD/ounce từ giá vàng thế giới, vàng miếng SJC trong nước tiếp tục rớt giá 450 ngàn đồng, từ mức 33,25 triệu đồng/lượng xuống 32,8 triệu đồng. Sau đó khi giá vàng thế giới hồi phục, giá vàng miếng SJC cũng quay lại ngưỡng hơn 33 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Qua các đợt sóng ngầm giảm giá đối với vàng miếng SJC, chỉ người tiêu dùng và phần đông giới đầu cơ lướt sóng chịu thiệt do cắt lỗ. Ngược lại, các điểm kinh doanh vàng cứ ung dung thu lợi từ việc giãn rộng biên độ giá mua vào – bán ra với lý do phòng ngừa rủi ro.

Thời điểm giá vàng ổn định, để cạnh tranh, các điểm mua bán vàng miếng của DN kinh doanh vàng và ngân hàng thương mại chỉ đặt chênh lệnh mua vào bán ra quanh mức 50 ngàn đồng/lượng. Nhưng trong ngày 16/7, khi giá vàng liên tục giảm thủng đáy, khoảng cách giá giữa mua vào, bán ra tại các điểm kinh doanh vàng lớn ở TP Hồ Chí Minh đã được đẩy lên thấp nhất là 110 ngàn đồng/lượng.

Thậm chí, thời điểm đó giá bán vàng miếng SJC có nơi đã cao hơn mức niêm yết của Công ty SJC tới gần 100 ngàn đồng/lượng, tức độ chênh mua vào – bán ra là 200 ngàn đồng với mỗi lượng vàng. 

Không chỉ có vậy, nhiều người dân đem bán vàng miếng SJC trong ngày giá liên tiếp chạm đáy mới 16/7 đã phải chịu thiệt do các điểm mua bán vàng miếng lừng khừng, trì hoãn việc mua vào để chờ cập nhật mức giảm giá mới. Song như vậy cũng vẫn còn may mắn, bởi trong ngày 20/7, người mua - bán vàng thời điểm giá xuống thấp còn phải chịu mức kéo giãn chênh lệch mua vào – bán ra lên mức 400 ngàn đồng/lượng.

Sản xuất, gia công mỗi lượng vàng SJC cũng không lãi cao bằng mua bán vàng trong ngày 20/7.
Sản xuất, gia công mỗi lượng vàng SJC cũng không lãi cao bằng mua bán vàng trong ngày 20/7.

Ăn theo giá niêm yết mua bán của Công ty SJC, các đầu mối kinh doanh vàng miếng khác cũng lập tức nới rộng biên độ giá mua vào – bán ra trong một khoảng thời gian dài. Biện minh cho việc này, SJC và nhiều điểm bán vàng đồng thanh đưa ra lý do: để đề phòng rủi ro do biên độ biến động của giá vàng quá rộng. 

Đến chiều cùng ngày, dù chênh lệch giá đã giảm, nhưng giá mua vào – bán ra niêm yết của SJC và một số ngân hàng khác tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn có mức chênh đến 300 ngàn đồng/lượng. Những ngân hàng, đầu mối được cho là lãi mỏng hơn cũng vẫn còn kiếm chác từ người mua bán vàng ở mức 200 ngàn đồng/lượng.

Vẫn biết là thuận mua vừa bán, nhưng trong khi điểm mua - bán vàng được các đầu mối kinh doanh mở ra nhiều, còn số lượng đầu mối kinh doanh vàng miếng SJC có thương hiệu không nhiều. Một đầu mối nới rộng giá mua - bán, lập tức các đầu mối khác cũng hùa theo nên chỉ những người cần bán vàng, mua vàng trong ngày này là buộc phải chịu thiệt.

Đã đến lúc, biên độ giá mua - bán vàng miếng SJC cũng cần được Ngân hàng Nhà nước đưa vào tầm kiểm soát để góp phần ổn định, chặn sóng ngầm thao túng về giá ở thị trường này.

Giá vàng thế giới lao dốc khủng khiếp

Phiên giao dịch sáng 20/7 đã chứng kiến sự lao dốc khủng khiếp của giá vàng thế giới, khi có thời điểm mất tới 2,4%, từ ngưỡng 1.130 USD xuống còn 1.108 USD/oz. Đây là phiên giảm giá thứ 6 liên tục, nhưng với tốc độ giảm mạnh bất thường so với những phiên trước, xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 5 năm. 

Cụ thể, lúc 9h30’, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở 1.108 USD/oz, giảm 26,3 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước ở New York. Vào thời điểm chạm đáy trước đó, giá vàng chỉ còn 1.086,2 USD/oz, thấp nhất kể từ tháng 3/2010. Tuần trước, giá vàng giảm 2,5%, mạnh nhất kể từ tháng 3. Áp lực giảm giá đối với kim loại quý này đang đến từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong năm 2015. Đồng USD tăng giá mạnh, do triển vọng này khiến sức ép giảm giá đối với vàng càng lớn hơn.

Trong khi trước đó, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm, nhưng phần lớn đều cho rằng giá vàng sẽ giảm về mốc 1.100 USD/oz vào cuối năm 2015. Vì thế, ít ai có thể nghĩ tới sự sụt giảm một cách “chóng mặt” như phiên giao dịch ngày 20/7. Giới đầu tư trên thế giới đã tự thấy mình trở thành “đàn bò thất bại” và “đàn bò bỏ chạy” trước kênh đầu tư đầy “bạc bẽo” này. Bởi vậy, dù sau khi chạm đáy, rồi đã bật lên mức 1.115 USD/oz, nhưng tất cả các nhà đầu tư đều “lắc đầu” khi nói về “tương lai đen tối” của vàng.

Nhóm PV

Đ.Thắng
.
.
.