Nỗi niềm công nhân “khát” tiền thưởng tết

Thứ Bảy, 12/01/2013, 01:00
Càng gần đến Tết Nguyên đán, công nhân đang làm việc tại các KCN ở tỉnh Bình Dương càng nôn nao lo vé tàu xe về quê sum vầy cùng gia đình. Thế nhưng có không ít người trong họ đã biết trước được “số phận”, chẳng dám nghĩ đến chuyện về quê, bởi đến thời điểm này họ chưa hề nghe thông tin có tiền thưởng Tết từ các doanh nghiệp (DN) mà mình làm việc.

Đó là tâm sự của hàng trăm công nhân đang sinh sống tại nhiều khu dân cư gần các KCN, chỉ trông chờ có tiền thưởng về quê ăn Tết. Chị Huỳnh Thị Tuyết (43 tuổi, quê huyện Hàm Tân, Bình Thuận), là công nhân của Công ty D.K thuộc Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, thị xã Thuận An, kể trong nước mắt: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai mẹ con tôi dắt díu đến đây làm công nhân kiếm sống. Mỗi tháng tôi nhận mức lương 2,5 triệu đồng, nếu tăng ca mỗi giờ được nhận thêm 100.000 đồng. Hằng năm vào thời điểm này thì tôi đã nghe công ty thưởng Tết nhưng năm nay không thấy công ty nói gì”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (39 tuổi, ngụ phường Bình Hòa, thị xã Thuận An), chủ một dãy nhà trọ, cho hay tuy chưa đến Tết mà đã có hàng chục người ở trọ là công nhân đăng ký với chị không về Tết. Hỏi ra mới biết, phần lớn họ đều trông chờ vào tiền thưởng Tết để về quê, vì lương hằng tháng họ đã gửi hết về quê để phụ giúp gia đình. 

Ông Nguyễn Đình Khánh, Chánh Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương, cho biết: Trong dịp cận Tết này, LĐLĐ tỉnh tổ chức trao cho công nhân lao động nghèo, xa quê thuộc 5 đơn vị công đoàn gồm các KCN tỉnh, Visip, KCN Bến Cát, ngành dệt Bình Dương, công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ tỉnh 3.120 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000đ.

Ông Khánh cũng cho biết LĐLĐ các huyện, thị đã trao đổi với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị để thống nhất tặng 5.550 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000đ) cho lao động nghèo: “Tết Quý Tỵ 2013, LĐLĐ tỉnh đã đặt vé xe về quê ăn Tết cho 455 công nhân thuộc diện gặp khó khăn ở 19 tỉnh, thành trong cả nước đang làm việc tại các KCN, công ty trên địa bàn. Giá vé xe xa nhất về tỉnh Lạng Sơn là 1.750.000 đồng/vé và gần nhất là Vĩnh Long 375.000 đồng/vé. Số tiền hỗ trợ vé xe trị giá trên 630 triệu đồng”.

Nhiều doanh nghiệp Cần Thơ không thưởng Tết cho công nhân

Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ cho biết, qua khảo sát trên 500 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là 180 triệu đồng thuộc về doanh nghiệp có cổ phần góp vốn của Nhà nước. Mức trung bình là 14,7 triệu đồng và thấp nhất 4,7 triệu đồng. Các công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn, mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là 55 triệu đồng, trung bình là 8,9 triệu đồng và thấp nhất 3,5 triệu đồng.

Ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Cần Thơ cho biết, dự kiến khoảng 1/3 doanh nghiệp trong Khu chế xuất sẽ không thưởng Tết cho công nhân vì làm ăn không hiệu quả. Hiện Công đoàn các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã vận động được nhiều phần quà để tặng cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn đón Tết.

Văn Vĩnh

Đức Mừng
.
.
.