Bài toán giải cứu đàn heo 1,7 triệu con ở Đồng Nai

Thứ Năm, 27/04/2017, 21:22
Ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để tìm giải pháp cùng địa phương “giải cứu” đàn heo với số lượng còn khoảng 1,7 triệu con hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu thụ...

Nguyên nhân chính khiến giá bán heo hơi 3 tháng qua luôn ở mức đáy, chỉ từ 22 - 25 ngàn đồng/kg được xác định là thị trường xuất khẩu qua Trung Quốc đóng cửa. 

Theo Hiệp Hội chăn nuôi Đồng Nai, hiện giá thịt heo quá cao ở các siêu thị với mức trên 100 ngàn/kg, còn thị trường tự do cũng ở mức 80 ngàn đồng/kg đã khiến người tiêu dùng ít sử dụng. 

Trong khi đó, với một tỉnh có trên 700 ngàn công nhân tập trung tại các KCN, nhưng việc cung cấp thịt heo tới các bếp ăn tập thể của những nơi này vẫn còn rất hạn chế. 

Nghịch lý ở chỗ, thịt heo hơi xuất chuồng giá thấp, qua trung gian đến với người tiêu dùng và bếp ăn tập trung ở KCN lại quá cao. Cuối cùng thiệt thòi vẫn là người chăn nuôi và người tiêu dùng. 

Để giải cứu đàn heo, trước mắt Hiệp hội kiến nghị Bộ NN và PTNT, Bộ Công thương cùng hỗ trợ Đồng Nai trong việc bình ổn giá cũng như tiếp cận thị trường trong nước một cách thuận lợi hơn. 

Trước mắt có thể cho Hiệp hội cơ chế riêng trong việc tổ chức liên kết với một số đơn vị HTX mổ heo đưa vào các bếp ăn công nghiệp trong các KCN tập trung.

Đoàn của Bộ NN và PTNT và đi phương đi khảo sát tại một trại heo.

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng đã đến lúc thực hiện cấp bách tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương này để khổng xảy ra tình được mùa mất giá cung vượt cầu như hiện nay. 

Trước mắt, ông Tánh yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị, ngành trong tỉnh để tăng cường tiêu thụ thịt heo. Đồng thời cho phép Hiệp Hội chăn nuôi được sử dụng mặt bằng thuận lợi, đảm bảo môi trường an toàn VSTP để tổ chức thực hiện rút ngắn việc cung cấp thịt heo đến người tiêu dùng. 

Ông Chánh cũng đề nghị doanh nghiệp chế biến thực phẩm tăng cường việc cấp đông nguồn thịt heo với công suất cao nhất. Riêng ngành nông nghiệp tỉnh cần có biện pháp giảm đàn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám xác định việc giải cứu đàn heo ở Đồng Nai là vấn đề cấp bách không chỉ của tỉnh mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ NN và PTNT thời điểm này nên Bộ cũng rất chia sẻ với tỉnh, bà con chăn nuôi và các doanh nghiệp chế biến thực phẩm. 

Thông  tin rằng hiện đã có 5 doanh nghiệp giảm giá thức ăn cho người chăn nuôi, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị các doanh nghiệp xem xét giảm giá thức ăn chăn nuôi, nhất là doanh nghiệp trong nước để chia sẻ với người chăn nuôi thời điểm khó khăn này. 

Ông Tám cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ không giảm giá nhập heo hơi và cho rằng Đồng Nai cần theo dõi sát tình hình giá heo và số lượng heo, nhất là loại heo đã quá lứa để có giải pháp cụ thể. 

Bộ NN và PTNT sẽ xem xét, kiến nghị về khoanh nợ, giãn nợ cho người nông dân, doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan đến chuỗi sản xuất chăn nuôi. 

Về giải pháp vĩ mô, ông Tám cho biết sẽ giảm việc tạm nhập tái xuất, đồng thời đã có những bước làm việc hợp tác với phía đối tác Trung Quốc để tìm đường xuất khẩu heo.

Đức Thắng
.
.
.