Những gia đình có người thân đi lao động ở Malaysia "phát sốt" vì nợ

Thứ Năm, 22/03/2012, 15:27
42 lao động nằm trong tổng số 69 lao động đưa sang làm việc tại Malaysia thông qua Công ty Cung ứng lao động Asmana tại Pinang đi từ tháng 6/2010 đang rất lo ngại về món nợ khi mà thân nhân không có việc làm ở nước sở tại phải trở về.
>> Chuyển chủ sử dụng các lao động Việt Nam tại Malaysia

Sáng 21/3, ông Lưu Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Công ty Thương mại cổ phần Việt Hà Hà Tĩnh (VIHATICO), đơn vị trực tiếp đưa các lao động sang Malaysia làm việc cho biết, 42 lao động nói trên nằm trong tổng số 69 lao động của công ty đưa sang làm việc tại Malaysia thông qua Công ty Cung ứng lao động Asmana tại Pinang đi từ tháng 6/2010.

Theo căn cứ hợp đồng lao động ký kết giữa chủ sở hữu lao động (Công ty Asmana) và công ty cung ứng lao động (Công ty cổ phần Việt – Hà) có thời hạn 36 tháng (ba năm). Trong thời gian hợp đồng lao động đang có hiệu lực thì phía chủ sở hữu lao động không thực hiện đúng hợp đồng. Cụ thể Công ty Asmana không làm thẻ cư trú cho lao động Việt Nam tại Malaysia.

Ông Lưu Quang Bình trực tiếp đến nói chuyện với các gia đình có người thân đi xuất khẩu lao động tại Malaysia.

Liên tục trong khoảng thời gian từ 26/2 đến 7/3, Công ty cổ phần Việt – Hà và  Ban quản lý lao động của Đại sứ quán Việt Nam đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty Asmana yêu cầu hợp tác và sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết cho các lao động Việt Nam về nước hoặc ở lại làm việc nhưng công ty này chỉ hứa mà không thực hiện.

Đến giữa tháng 3/2012 này, Công ty cổ phần Việt – Hà và Ban quản lý lao động của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia lại nhận được tin, 3 lao động Việt Nam bị bắt vì không có thẻ cư trú, 42/69 lao động được chuyển về Trung tâm Bảo trợ tại thủ đô Kuala Lampur (Malaysia).

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại (Cục Lao động, Cơ quan Nhập cư Pinang) và Công ty Asmana để giúp đỡ các lao động. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam cần sớm có các biện pháp đưa những lao động có nguyện vọng trở về nước, hoàn tất các thủ tục giấy tờ cho những lao động có mong muốn tiếp tục ở lại Malaysia làm việc bên cạnh việc đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của những lao động này.

Việc các lao động Việt Nam đang gặp khó khăn ở Malaysia đang được các cơ quan chức năng vào cuộc, có biện pháp cụ thể để đưa những lao động có nguyện vọng về nước an toàn nhưng sự việc diễn ra khiến thân nhân, gia đình các lao động này ở quê nhà đang rất hoang mang lo lắng.

Theo ông Lưu Quang Bình, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty Thương mại cổ phần Việt - Hà Hà Tĩnh (VIHATICO) - đơn vị trực tiếp đưa các lao động sang Malaysia làm việc cho biết, hiện Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với số lao động trên. Công ty đã cử người sang bên đó cùng ăn ở, giúp đỡ các lao động. Hiện tại Công ty đã hỗ trợ gạo, thức ăn… (trị giá khoảng 3,5 triệu đồng VND) cho các lao động…

V. Hùng
.
.
.