Những cung đường rút ruột xăng dầu tại TP HCM

Thứ Hai, 24/09/2007, 09:35
Từ phía các kho xăng dầu Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP HCM), cánh tài xế xe bồn chở xăng dầu đi các tỉnh miền Tây và người mua xăng dầu trái phép lại chọn đại lộ Nguyễn Văn Linh làm nơi giao dịch, vì đây là tuyến khá vắng vẻ.

Tại TP Hồ Chí Minh có 2 cảng nhập xăng dầu là Cát Lái và Nhà Bè, từ 2 đầu mối này xăng dầu được phân phối đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trở vào. Nhưng từ nhiều năm nay, tài xế xe bồn thông đồng với đầu nậu tại địa phương rút xăng dầu ra bán, đồng thời bằng nhiều thủ đoạn lấy chất thay thế vào làm giảm chất lượng xăng để ăn tiền vẫn còn xảy ra trên nhiều cung đường tại thành phố.

Từ tỉnh lộ 25B đến đường Lê Phụng Hiểu

Tỉnh lộ 25B dài hơn 5km là tuyến độc đạo của cánh xe tải, xe container, xe chở xăng dầu ra vào cảng Cát Lái. Riêng phương tiện 2 bánh và người dân ít khi xuất hiện vì bụi và đầy ổ gà, ổ voi nguy hiểm, chính vì vậy mà hoạt động gian thương giữa cánh tài xế chở xăng dầu hợp đồng với đầu nậu trở nên lộ liễu từ nhiều năm nay.

Trên tuyến đường này thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp tài xế xe bồn mở cửa khiêng vội can xăng (loại 30 lít) vào vệ cỏ bên đường rồi lên xe chạy tuốt, để mấy phút sau một thanh niên tới mắt đảo ngang đảo dọc rồi lấy can xăng đi.

Thế nhưng đó mới chỉ là rút ruột xăng kiểu "cò con", trên mối quan hệ quen biết, nhiều khi chỉ đổi một chầu nhậu lấy vài can xăng là chuyện thường ngày của cánh tài xế.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn phát hiện thêm các "ông lớn" đầu cơ xăng dầu lậu trên cung đường này. Các đầu nậu gom hàng ngàn lít xăng từ xe bồn rồi tập hợp tại một điểm chờ khi trời tối đánh xe tải tới chở đi tiêu thụ.

Tài xế với đầu nậu là mối quen "làm ăn" uy tín với nhau từ nhiều năm nay. Thậm chí đầu nậu sử dụng cả "uy" của mình trong khu vực để "ép" tài xế bán xăng giá rẻ.

Ngày cuối tuần vừa qua, chúng tôi hòa lẫn vào phía công trường đang xây dựng phía phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, từ sáng tới chiều, tụ điểm kinh doanh xăng dầu lậu do một người phụ nữ tên B. làm chủ hoạt động nhộn nhịp, hàng chục chiếc xe bồn chở xăng từ kho ra theo tín hiệu đều tấp sát bên đường.

Mỗi lần có xe trờ tới, người phụ nữ tên B. cùng với 4 người khác xách can nhựa và xô đến, tài xế thì làm công việc quen thuộc là mở vòi xăng. Có lúc tới 5 chiếc xe bồn đậu nối dài trước tụ điểm rút xăng của bà B. để chờ đến lượt bán xăng.

Qua quan sát của chúng tôi, trung bình mỗi lần ghé, tài xế rút đầy 3 can nhựa (90 lít xăng) bán cho tụ điểm B. Những can xăng được khuân vào phía trong các lùm cây rậm um tùm, và lát sau các mối quen của bà B đến mua lại và chở đi.

Cách đó chưa đầy 100m, một điểm rút trộm xăng khác hoạt động tinh vi hơn, được biết đầu nậu có tên là N., dùng tôn bịt kín các phía từ mặt đường nhìn vào, lỗ giao dịch chính là cánh cửa nhỏ. Mỗi lần xe bồn tới, tài xế áp sát cánh cửa và mọi giao dịch người ngoài không biết được.

Nếu như trên tỉnh lộ 25B, chúng tôi dễ tiếp cận với các đối tượng thì tại "chợ" xăng, dầu trên đường Lê Phụng Hiểu càng khó khăn.

Tại đây tập trung nhiều gian thương, và xăng dầu vừa lấy từ kho đưa ra khỏi cửa chưa được 200 mét thì đã bị rút và làm biến chất.

7km đường Nguyễn Văn Linh

Từ phía các kho xăng dầu Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP HCM), cánh tài xế xe bồn chở xăng dầu đi các tỉnh miền Tây và các đối tượng mua bán xăng dầu trái phép lại chọn đại lộ Nguyễn Văn Linh làm nơi giao dịch, vì đây là tuyến khá vắng vẻ.

Suốt tuyến đại lộ dài 7km là một "chợ" xăng, dầu lộ thiên hoạt động rầm rộ. Người mua ở tuyến này cũng có mối quen là cánh tài xế, chỉ cần nhìn qua biển số xe quen là thấy người nhà của đầu nậu xách can, xách vòi chờ sẵn.

Chúng tôi bám theo một chiếc xe chở xăng từ kho xăng dầu Nhà Bè, chiếc xe này lưu thông hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh, khi đến một quãng vắng thuộc xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, liền xi nhan vòng lại một tụ điểm rút xăng phía bên kia đường.

Xe bồn này vừa đỗ xịch áp sát vào vách phên che bằng lá dừa nước, tài xế xuống xe mở ghim và lắp vòi vào hút xăng đầy 4 can nhựa (120 lít), 2 thanh niên vội vàng khiêng can xăng lên xe đẩy tay (loại xe đẩy hàng trong các chợ) chạy vào phía trong.

Quan sát từ ngoài, chúng tôi thấy khoảng 50 can nhựa đựng xăng nằm la liệt trong chòi.

Khi chúng tôi lân la hỏi giá xăng, đầu nậu có tên Hùng gần cầu Cần Giuộc cho biết: "Chú mày thấy đó, đi từ đầu đến cuối đường chỗ nào không có mua bán xăng dầu. Một ngày tao mua lại tụi nó từ 600 đến 1.000 lít, mua rồi để đó có người tới lấy trả tiền "tươi" liền hà, không cần đến lượt chú mày mua nữa đâu".

Xăng dầu để khắp gian chòi của Hùng, trong khoảng thời gian chúng tôi ngồi trên chiếc võng tòng teng nghe Hùng nói chuyện, cứ khoảng 10 phút lại có một xe ghé vào bán xăng, có lúc thì xe bồn, nhưng có lúc có cả xe tải, xe chở hàng công ty cũng ghé bán xăng. Không cần trả giá hay cò kè, phía tài xế nóng lòng có tiền ngay để đi cho nhanh.

Chúng tôi đi suốt chiều dài đường Nguyễn Văn Linh, có nhiều lúc thấy nóng mặt khi tài xế lén lút rút hàng trăm lít xăng dầu ra bán cho gian thương bỏ tiền túi rồi pha dầu hay thứ chất thay thế khác vào rồi lại lên xe bồn về các trạm trút xăng dầu xuống mà không ai biết

Bá Dũng
.
.
.