Thông tin tiếp về vụ khám phá sàn vàng quốc tế IG trái phép:

Những chiêu trò 'bịp' khách hàng và đối phó với Công an

Thứ Sáu, 13/02/2015, 00:42
Chiều 12/2, Công an quận Đống Đa đã thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ kinh doanh trái phép vàng tài khoản, vàng miếng tại Công ty Cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (công ty IG) có trụ sở tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội và Văn phòng đại diện công ty tại Hải Dương và Thanh Hóa. Theo các điều tra viên cho biết, sau khi một số sàn vàng bị lực lượng Công an triệt phá, những đối tượng cầm đầu Công ty IG có quá nhiều chiêu trò để đối phó và che giấu hành vi phạm tội.

Hiện 8 đối tượng bị Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự, gồm: Lưu Công Khánh, nhân viên kỹ thuật nhưng làm việc tại chi nhánh Thanh Hóa; Vũ Đình Hùng, kỹ sư thông tin; Phạm Đức Tài, có quyết định bổ nhiệm là Phó Tổng Giám đốc; Lương Trần Hưng, Giám đốc chi nhánh Công ty IG tại Hải Dương; Trần Hồng Nhung; Nguyễn Ngọc Thế, 24 tuổi, cùng là nhân viên quản lý tại Công ty IG 165 Thái Hà; Vũ Văn Thuấn và Lưu Trung Kiên, cùng là nhân viên chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa.

Trong 8 đối tượng này, kẻ cầm đầu lại chính là Lưu Công Khánh, từng tốt nghiệp khoa Điện - Điện tử của Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Khánh là kẻ lập ra công ty IG, điều hành và hưởng lợi ích nhiều nhất (20 tỷ đồng) nhưng luôn núp sau với danh nghĩa là nhân viên kỹ thuật của Công ty. Tất cả nhân viên quản lý công ty và các chi nhánh đều do Khánh thông qua Phạm Đức Tài để thuê làm. Theo Khánh kể lại, anh ta đã từng làm thuê cho một số sàn vàng trong TP Hồ Chí Minh, thế nhưng sau đó, thấy tiền công ít, anh ta đã học mót các “kỹ nghệ” để tự lập ra công ty IG. Sở dĩ, Khánh chọn địa bàn Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc để kinh doanh là bởi hình thức kinh doanh này trong phía Nam đã quá nhiều.

Các đối tượng liên quan đến vụ sàn vàng quốc tế IG.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, Công ty IG có chức năng kinh doanh vàng trang sức. Lợi dụng chức năng này, các đối tượng đã quảng cáo trên website vangquocte.net. Sau đó, chúng tuyển dụng rồi tổ chức đào tạo nhân viên cách thức gọi điện, chào mời, tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách đặt lệnh mua, bán vàng qua tài khoản. Đặc biệt, sau khi một số sàn vàng kinh doanh tài khoản bị lực lượng Công an triệt phá, các đối tượng đã nghĩ ra các “kịch bản” khá hoàn hảo để che mắt khách hàng và đối phó với lực lượng Công an. Chúng mở các lớp tập huấn cho nhân viên với 2 nội dung: cách thức lôi kéo khách hàng và cách đối phó với cơ quan Công an. Chúng soạn hẳn 30 câu hỏi về các tình huống có thể khách hàng sẽ đặt ra cho nhân viên, kể cả đối với câu hỏi: “việc kinh doanh của công ty IG có vi phạm pháp luật giống như các sàn khác bị bắt hay không?”...

Ngoài ra, các đối tượng lập ra chi nhánh tại nhiều tỉnh, khi hoạt động có nhiều khách hàng kinh doanh vàng qua tài khoản bị thua lỗ, bọn chúng làm thủ tục dừng hoạt động, sau đó tìm cách thành lập thêm chi nhánh, công ty tại tỉnh khác.

Để né tránh, che giấu hoạt động kinh doanh vàng qua tài khoản, kinh doanh vàng miếng, các đối tượng yêu cầu khách hàng ký các hợp đồng môi giới kinh doanh hàng hóa và hợp đồng ủy quyền mua, bán vàng với Công ty IG và chi nhánh.

Đặc biệt, các đối tượng đã tạo dựng lên công ty Napmig để mua phần mềm MT4 (đây là phần mềm chuyên để kinh doanh vàng, cặp tỷ giá tiền tệ qua tài khoản) của công ty Meta Quotes. Sau đó, Khánh và Hùng (cũng là kỹ sư công nghệ) thiết lập thêm các chức năng quản lý khách hàng: xóa lệnh, đóng lệnh giao dịch; tạo nhóm khách hàng; thiết lập chênh lệch giá mua bán… Đồng thời, chúng “bịp” nhân viên và khách hàng rằng, công ty IG là đối tác của công ty Napmig có trụ sở tại Mỹ, Canada, Australia…

Sau khi ký hợp đồng để kinh doanh vàng qua tài khoản, khách hàng sẽ phải nộp khoản tiền “ký quỹ” tối thiểu là 2.500USD, tương đương 55 triệu đồng Việt Nam qua tài khoản hoặc nộp trực tiếp vào công ty. Sau đó, khách hàng được công ty cho Mã giao dịch (ID và password), được hướng dẫn cách tải phần mềm MT4 để thực hiện kinh doanh vàng qua tài khoản. Lượng vàng tối thiểu mỗi lần đặt lệnh mua bán là 0.01 lot (1 lot tương đương 83 cây vàng), tối đa là không quá 8 lot. Mỗi lệnh mua-bán, khách hàng sẽ bị thu phí 35USD/lot. Nếu khách hàng thắng với số lượng ít sẽ được rút tiền. Tuy nhiên, nếu khách hàng nào thắng với số lượng tiền lớn thì cũng sẽ bị các đối tượng can thiệp kỹ thuật để đánh sập mạng. Sau đó, bọn chúng tự tạo thông báo của công ty Napmig về nguyên nhân sập là do nguyên nhân khách quan…

Với số tiền khách hàng nộp trực tiếp hoặc qua tài khoản vào công ty, các đối tượng không hạch toán kế toán, không kê khai thuế. Chúng sử dụng trả cho khách hàng chơi thắng với số lượng ít; rút tiền ra mua ô tô, nhà ở và chuyển vào tài khoản của Phạm Đức Tài để Tài chi tiêu cá nhân.

Tài liệu điều tra bước đầu xác định tổng số tiền khách hàng đã nộp vào công ty IG và các chi nhánh là 180 tỷ đồng. Số tiền khách hàng đã rút ra là 120 tỷ đồng, số tiền “rơi” vào túi các đối tượng là khoảng 60 tỷ đồng. Số tiền này riêng đối tượng cầm đầu Lưu Công Khánh được hưởng lợi 20 tỷ đồng.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, cơ quan CSĐT- Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi Kinh doanh trái phép xảy ra tại công ty IG. Đồng thời, đang tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý các đối tượng liên quan đến vụ việc theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu  khen các đơn vị khám phá vụ án kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức

Ngày 12/2, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã có thư khen gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Chính trị; Công an TP Hà Nội; Công an Hải Dương, Thanh Hóa biểu dương thành tích khám phá vụ án kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức.

Ngày 6/2, Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục C50 và Công an Thanh Hóa, Hải Dương khám phá vụ án kinh doanh trái phép vàng tài khoản, vàng miếng tại Công ty Cổ phần kinh doanh vàng trang sức vàng quốc tế IG. Đây là chiến công xuất sắc của CBCS Công an TP Hà Nội, Cục C50, Công an Thanh Hóa, Hải Dương trong cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu biểu dương thành tích của đơn vị và quyết định thưởng 6 đơn vị: Cục C50, phòng PC45, PC50, Công an quận Đống Đa (Hà Nội); Phòng PC45 Công an Hải Dương; Phòng PC46 Công an Thanh Hóa mỗi đơn vị 10 triệu đồng trích từ quỹ Phòng, chống tội phạm TW.

T.Hòa- P. Thủy
.
.
.