Nhộn nhịp du khách Trung Quốc đến Lào Cai sau mưa lũ

Thứ Tư, 08/10/2008, 08:24
Trái với không khí ảm đạm hơn một tháng trước, những ngày này, trên đường phố, các tụ điểm du lịch, nhà hàng, chợ… của Sa Pa và TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) tấp nập du khách nước ngoài, đặc biệt đông là du khách đến từ Trung Quốc.

Kể từ sau đợt mưa lũ hồi đầu tháng 8, giao thông bị ách tắc, nhiều điểm có nguy cơ sạt lở, lũ lụt... khiến cho hoạt động du lịch, lữ hành ở Lào Cai gần như ngưng trệ. Nguyên nhân cơ bản nhất là do du khách e ngại một tình huống thiên tai tương tự có thể tiếp tục xảy ra, do bây giờ vẫn đang là mùa mưa. Nhưng sức hấp dẫn của tour du lịch này đã khiến du khách quốc tế, đặc biệt là du khách Trung Quốc trở lại du lịch Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai ngày một tăng...

Trái với không khí ảm đạm hơn một tháng trước, những ngày này, trên đường phố, các tụ điểm du lịch, nhà hàng, chợ… của Sa Pa và TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) tấp nập du khách nước ngoài, đặc biệt đông là du khách đến từ Trung Quốc.

Họ háo hức đi dạo và mua sắm. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu, mỗi ngày có hàng chục đoàn khách từ phía Trung Quốc sang, làm thủ tục nhập cảnh để vào Lào Cai. Mỗi đoàn có khoảng vài chục người, có đoàn đông tới vài trăm người.

Trong khoảng thời gian từ 8 đến 10h sáng, khu vực nhà kiểm soát liên ngành rất rộng mới được xây dựng của Lào Cai thường xuyên ở trong tình trạng quá tải. Các chiến sỹ Biên phòng làm nhiệm vụ kiểm soát phải thay ca nhau làm việc cật lực để đảm bảo giải quyết thủ tục nhanh gọn nhất cho các đoàn khách. 

Không phải ngẫu nhiên mà lượng khách người Trung Quốc lại tăng đột biết trong dịp này. Một cô gái tự giới thiệu tên là Đoạn Vi, phát thanh viên của Đài Truyền hình tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết: "Thời điểm này đang là kỳ nghỉ nhân dịp Quốc khánh của nước chúng tôi, với kỳ nghỉ dài hơn 10 ngày, gọi là kỳ nghỉ vàng. Vậy nên đoàn của tôi cũng như phần lớn các đoàn khách khác đều chọn tour du lịch dài ngày. Sang Việt Nam, chúng tôi sẽ có hành trình du lịch đến với núi và biển chỉ trong một tour".

Ông Tạ Hứa, một du khách đến từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đang tìm mua cà phê và các sản phẩm sữa của Việt Nam tại Trung tâm Thương mại Bitis cho biết thêm: "Tôi từng sang Việt Nam du lịch như thế này lần thứ tư rồi. Lẽ ra thì gia đình tôi đã sang Việt Nam từ thời gian trước, nhưng do mưa lũ nên phải hoãn lại đến kỳ nghỉ này". Ông Tạ tỏ ra rất tin tưởng vào việc du khách Trung Quốc và quốc tế sẽ tiếp tục đến Lào Cai du lịch trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch tỉnh Lào Cai: "Việc khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc đang là hướng ưu tiên của du lịch Lào Cai. Lào Cai hiện mới chỉ giữ vai trò của một trạm trung chuyển khách đi du lịch biển, tỉnh sẽ cố gắng cải thiện điều kiện hạ tầng và các dịch vụ để tạo nguồn thu trong những ngày khách Trung Quốc lưu lại Lào Cai”.

Cũng theo ông Đức thì trên địa bàn có gần 10 trung tâm du lịch lữ hành chủ yếu khai thác khách Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại. Anh Lê Anh Đại, Giám đốc Trung tâm Du lịch lữ hành quốc tế Bình Minh thì cho biết: "Trong dịp tuần lễ vàng nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc này, có nhiều đơn vị đón được tới trên 5.000 khách Trung Quốc sang Việt Nam tham quan. Trung tâm của tôi cũng đón được khoảng 1.000 khách mỗi ngày".

Ngoài một lượng lớn khách du lịch đến từ Trung Quốc, hiện mỗi ngày, ga Lào Cai đón 5 chuyến tàu du lịch. Hầu hết các chuyến tàu đều đông kín khách, chủ yếu là khách quốc tế. Họ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, và đều đã biết, vùng đất này vừa trải qua một thảm họa thiên tai lớn.

Một du khách đến từ nước Anh cho biết rằng, qua các trang thông tin du lịch, anh có biết về tình hình thiên tai ở Việt Nam. Nhưng điều đó không ảnh hưởng gì đến quyết định của anh trong chuyến đi tới Lào Cai - Sa Pa lần này: "Tôi muốn được khám phá vùng đất này. Tôi không sợ thiên tai. Khi nghe nói hệ thống giao thông đã được khôi phục, tôi lên đường đến Việt Nam và đến Lào Cai ngay".

Sau đợt mưa lũ hồi đầu tháng 8, tâm lý e ngại mất an toàn và khó khăn về giao thông khiến cho du khách hạn chế đến Lào Cai. Kinh tế du lịch vốn là thế mạnh của địa phương đã thực sự trải qua một giai đoạn khó khăn. Vậy nhưng, cùng với những nỗ lực trong việc khôi phục hạ tầng giao thông và sức hấp dẫn vốn có về tiềm năng du lịch, ngành kinh tế quan trọng này của Lào Cai đã sôi động trở lại.

Vào trung tuần tháng 11 tới, Lào Cai sẽ tổ chức giải leo núi quốc tế chinh phục đỉnh Phanxipăng lần thứ 2. Cùng với nhiều hoạt động du lịch, lễ hội khác sẽ diễn ra trong thời gian từ nay đến hết năm, địa phương này đang hy vọng ngành kinh tế quan trọng này sẽ thực sự phục hồi và phát triển trở lại

Trường Giang - Lê Quân
.
.
.