Nhiều vụ trốn thuế khi cho “Tây” thuê nhà

Thứ Hai, 21/12/2009, 10:40
Lãnh đạo Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thủ đoạn như khai rút bớt thuế và ký tay với người nước ngoài thuê nhà 2 tờ hợp đồng được nhiều hộ kinh doanh áp dụng nhằm trốn thuế. Mặc dù các cơ quan chức năng biết rất rõ việc trốn thuế, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra biện pháp xử lý.

Với xu thế đô thị hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường nhà ở phục vụ người nước ngoài tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM thực sự "nóng" do các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. Họ sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, làm ăn. Khi sang, họ còn đem theo gia đình, đồng nghiệp... và vì thế nhà ở là một nhu cầu lớn.

Ở Hà Nội, quận Tây Hồ với các phường như: Phú Thượng, Yên Phụ, Tứ Liên, Quảng An, khu Ciputra… lâu  nay là "địa chỉ đỏ" thu hút rất nhiều người nước ngoài đến thuê nhà ở và phát triển kinh doanh.

Ở phường Yên Phụ có những con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, bên trong là hàng chục khu nhà xây kiểu biệt thự, và hầu hết các chủ hộ ở đây đều sử dụng nhà của mình vào mục đích cho người nước ngoài thuê. Hầu hết các hộ dân này đều có đời sống khá giả, và nguồn thu nhập chính là từ số tiền thuê nhà hằng tháng của người nước ngoài.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít hộ dân kinh doanh dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà đã trở nên khá giả. Có gia đình ở phường Quảng An hiện có 2 biệt thự chuyên dành cho người nước ngoài thuê, trung bình mỗi nhà cho thuê khoảng 1.200 USD/tháng, tính sơ sơ hằng tháng họ có khoảng hơn 50 triệu đồng nhờ vào kinh doanh dịch vụ này. Tuy nhiên, cũng có nhiều cá nhân đã khai không đúng số tiền thuế - một hình thức trốn thuế hiện nay của những gia đình có nhà cho thuê.

Khu Ciputra lâu nay là "địa chỉ đỏ" thu hút rất nhiều người nước ngoài đến thuê nhà ở và phát triển kinh doanh.

Ngày 18-12, trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an quận Tây Hồ cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Tây Hồ đã xảy ra 20 vụ trốn thuế dưới hình thức cho người nước ngoài thuê nhà.

Qua công tác điều tra nắm tình hình, Công an quận Tây Hồ phát hiện, nhiều chủ kinh doanh đã có những màn trốn thuế khá tinh vi, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ từ phía người thuê nhà thì các cơ quan chức năng sẽ khó kiểm soát cũng như làm rõ những vi phạm của một bộ phận người kinh doanh trong lĩnh vực này.

Cụ thể, vào cuối tháng 11/2009, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an quận Tây Hồ đã điều tra làm rõ, Công ty Cổ phần Hà Thắng, do anh Hoàng Xuân Hồng, trú tại Ba Đình, Hà Nội làm giám đốc, có trụ sở tại Dịch Vọng, Cầu Giấy đã ký hợp đồng cho Công ty dịch vụ phát triển Đức DED thuê căn nhà tại đường Âu Cơ, Quảng An với giá 1.200 USD/tháng, thời gian cho thuê là 12 tháng.

Như vậy, với số tiền là 14.400 USD thì công ty Hà Thắng phải khai nộp thuế, nhưng họ lại "ỉm" đi không khai báo nộp thuế, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an quận Tây Hồ đã lập hồ sơ chuyển Chi cục Thuế truy thu và xử lý theo thẩm quyền…

Giữa tháng 10/2009, Công an quận Tây Hồ cũng đã điều tra làm rõ hành vi trốn lậu thuế trong lĩnh vực kinh doanh cho người nước ngoài thuê nhà của chị Phạm Thị Hạnh, trú tại Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chị Hạnh đã cho ông Song Sea Ha, người Hàn Quốc thuê nhà ở khu đô thị Nam Thăng Long với giá 1.200 USD/tháng, tổng số tiền thuê trong 2 năm là 28.800 USD (tương đương 490 triệu đồng). Tuy nhiên, chị Hạnh lại làm thêm 1 hợp đồng với giá cho thuê chỉ là 7 triệu đồng/tháng, số tiền là 16.800.000 đồng để kê khai nộp thuế với Chi cục Thuế quận Tây Hồ, còn lại 322 triệu đồng chưa kê khai. Hiện các cơ quan chức năng đang truy thu.

Lãnh đạo Công an quận Tây Hồ cho biết, thủ đoạn như khai rút bớt thuế và ký tay với người thuê 2 tờ hợp đồng được nhiều hộ kinh doanh áp dụng nhằm trốn thuế. Mặc dù các cơ quan chức năng biết rất rõ việc trốn thuế, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra biện pháp xử lý. Quận Tây Hồ hiện có hàng trăm căn hộ cho người nước ngoài thuê, tuy nhiên, việc thất thu thuế chiếm tỉ trọng không nhỏ.

Mặc dù năm nào quận cũng rà soát việc cho thuê nhà đến từng tổ dân phố, nhưng hiệu quả không được như mong muốn. Điều đáng nói, những vi phạm thường chỉ được phát hiện, xử lý khi người thuê nhà hợp tác với các cơ quan chức năng, hoặc giữa hai bên xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện.

Theo lực lượng Công an quận Tây Hồ, để ngăn chặn hành vi trốn thuế này, ngoài ý thức của người dân thì rất cần sự phối hợp với chính quyền các cấp trong việc kiểm tra các hộ cá thể có nhà cho thuê. Ngoài ra, khi cấp đăng ký kinh doanh các cơ quan chức năng cũng cần thẩm định xem việc cho thuê có hợp pháp hay không...

H.Giang
.
.
.