Nhiều triển vọng lạc quan về thị trường chứng khoán 2015

Thứ Tư, 04/03/2015, 08:16
Được ví là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, thị trường chứng khoán (TTCK) là kênh huy động vốn cho sản xuất kinh doanh. Năm 2015, nền kinh tế được dự báo sẽ đi lên, cùng với đó là hàng loạt chính sách mới được áp dụng trên TTCK, nhiều kỳ vọng chứng khoán sẽ khởi sắc, là kênh đầu tư có tiềm năng sinh lời cao.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vừa mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, năm 2015, cơ quan này có nhiều kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của TTCK Việt Nam, với hàng loạt chính sách được triển khai như sáp nhập hai sở giao dịch chứng khoán, phân loại nhóm công ty chứng khoán (CTCK) để thu hút nhà đầu tư, phát triển quỹ hưu trí tự nguyện…

Đáng chú ý, năm 2015, Việt Nam sẽ tiến hành cổ phần hóa gần 400 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Chỉ đạo phát triển TTCK, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu công tác cổ phần hóa DNNN tới đây phải gắn liền với việc niêm yết trên TTCK, vì cổ phần hóa một mặt để DNNN hoạt động hiệu quả hơn, mặt khác TTCK có hàng hóa tốt hơn để huy động vốn tốt hơn.

Thủ tướng lưu ý năm 2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và các bộ, ngành liên quan tập trung rà soát để hoàn thiện khung thể chế pháp luật để thị trường hoạt động thông thoáng hơn, minh bạch, hiệu quả hơn nữa, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Với hàng loạt quyết tâm của Chính phủ cũng như Bộ Tài chính, năm 2015 được nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng thị trường sẽ tăng trưởng, và được dự báo sẽ “bùng nổ” nguồn hàng mới. Cùng với đó, những chính sách mới được thực thi sẽ tăng cường bảo vệ nhà đầu tư, siết chặt kỷ luật của DN, bảo đảm thị trường phát triển lành mạnh và ổn định.

Thị trường chứng khoán sẽ thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư.

“Quyết định 51 của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 1/2014, nhằm thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn gắn với niêm yết lên sàn, có lẽ là cuộc đấu tranh và thay đổi nhận thức, tạo nguồn hàng lớn cho TTCK. Sang năm 2015, dự báo sẽ bùng nổ về DN niêm yết, hàng mới cho thị trường cùng với những thay đổi lớn, nhất là về bảo vệ quyền lợi của NĐT, phân tán rủi ro…”, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HNX nhận định.

Từ phía các CTCK, chuyên gia Barry Weisblatt, Trưởng phòng Phân tích của CTCK Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) cho rằng, nền kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất cho vay tại ngân hàng được duy trì ở mức thấp sẽ giúp cải thiện tăng trưởng lợi nhuận của DN. Với nền tảng đó, TTCK nhiều khả năng sẽ khởi sắc ngay trong nửa đầu năm, với kỳ vọng VN-Index vượt mốc 680 điểm trong năm 2015.

Cùng chung nhận định TTCK sẽ tăng trưởng, bộ phận phân tích CTCK Sài Gòn cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chuyển động theo đúng hướng. Những quan điểm lạc quan của SSI Research trên TTCK năm 2015 dựa trên ước tính rằng tăng trưởng GDP năm nay sẽ vượt mục tiêu dự kiến do những dấu hiệu không đổi về sự ổn định kinh tế vĩ mô. Các chuyên gia duy trì quan điểm lạc quan đối với ngành tiêu dùng và công nghiệp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định rằng khu vực bất động sản vẫn đang duy trì tăng trưởng. Do sự gia tăng tính thanh khoản trên thị trường cũng như sự gia tăng của các công ty đầu cơ, khu vực bất động sản sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Trong khi đó, ngành ngân hàng sẽ có những biến đổi quan trọng trong năm 2015 và rất có thể sẽ chạm đáy sớm. Tuy nhiên, SSI Research cho rằng nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược đầu tư dài hạn khi tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào ngành ngân hàng.

Trong khi đó, thận trọng hơn, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định: “Nửa đầu năm 2015 là thời điểm thích hợp để đầu tư khi TTCK tăng nhờ kỳ vọng và nhờ dòng tiền nước ngoài. Nhưng nửa cuối năm 2015, nhiều khả năng thị trường sẽ chịu nhiều thử thách”.

Nhóm PV
.
.
.