Nhiều trang trại ở Trà Vinh phá sản: Hậu quả của việc triển khai ồ ạt

Thứ Sáu, 06/08/2010, 20:35
Từ chính sách khuyến khích phát triển mô hình kinh tế trang trại, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ 76 trang trại, tỉnh Trà Vinh đã phát triển trên 3.200 trang trại trồng trọt và chăn nuôi.

Nhờ chính sách ưu đãi phát triển trang trại mà Trà Vinh dẫn đầu khu vực ĐBSCL về mô hình phát triển kinh tế này. Thế nhưng, hiệu quả của hàng nghìn các trang trại sau một thời gian hoạt động là: hơn phân nửa trang trại phá sản, gần phân nửa còn lại đang hoạt động thiếu hiệu quả.   

Gia đình ông Thạch Xưa (xã Hòa Lợi, Châu Thành, Trà Vinh) là một trong rất nhiều hộ gia đình nông dân sản xuất nhỏ lẻ đã mạnh dạn đăng ký tham gia xây dựng mô hình trang trại. Bởi theo ông, khi thực hiện xây dựng mô hình trạng trại chính quyền ưu đãi, hỗ trợ 100% lãi suất vay ngân hàng (trong thời gian 3 năm) cho các chủ trang trại để đầu tư xây dựng chuồng trại, ao đầm...

Ngoài ra nếu nuôi bò sinh sản, chủ trang trại còn được hỗ trợ 1 con bò đực giống, 1kg bông cỏ; trang trại bò sữa được hỗ trợ máy vắt sữa… Khi thấy nhiều người đổ xô làm trang trại, gia đình ông Thạch Xưa đã gom góp tiền của và vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT để lập trang trại nuôi hơn 20 con bò và gần trăm con heo, với tổng chi phí hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, sau một thời gian ngắn, gia đình ông buộc lòng giải thể nó để tránh phải gánh thêm nợ.

Ông Sơn Doi, Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi, xác nhận: "Xã Hòa Lợi có 7 trang trại, trong đó gồm 5 trang trại bò và 2 trang trại heo. Các trang trại này đều được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Nhưng trong quá trình làm ăn thì các trang trại này đều thua lỗ". Tại huyện Tiểu Cần có đến 232 trang trại (bò giống, heo giống, tôm giống…) thì có đến 115 trang trại tạm ngưng và ngưng hoạt động hẳn. Và đây là thực trạng chung của tỉnh Trà Vinh. Theo Sở NN&PTNT Trà Vinh, kể từ sau năm 2003 mô hình kinh tế trang trại đã không còn phát triển nữa và đến năm 2009 trên địa bàn tỉnh chỉ còn hơn 1.700 trang trại còn hoạt động.

Từ chính sách ưu đãi phát triển trang trại ở Trà Vinh, nhiều hộ nông dân chưa đủ điều kiện cũng như am hiểu về kỹ thuật nhưng vẫn tìm mọi cách để thành lập trang trại và trong số đó có không ít hộ dân lợi dụng chính sách ưu đãi, sử dụng vốn vay sai mục đích, thiếu kiến thức quản lý, nghiệp vụ... dẫn đến làm ăn thua lỗ, phá sản là một bài học đắt giá

Nam Giao
.
.
.