Nhiều tình tiết mới trong vụ tham ô dự án cầu Bãi Cháy

Thứ Tư, 29/06/2011, 09:30
Sáng ngày thứ hai (28/6), phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có xảy ra tại dự án cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) tiếp tục với phần thẩm vấn.

>> Nguyên TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng lại hầu tòa

Nhưng có một tình tiết đáng chú ý là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mà đại diện là Ban Quản lý dự án 2 (tiền thân là Ban Quản lý dự án 18) không nhận là bị hại trong vụ án.

Theo Bộ GTVT thì Ban Quản lý dự án 2, kỹ sư tư vấn và các nhà thầu đã rà soát khấu trừ lại khoản chi cho nhân viên tư vấn bổ sung ra khỏi hợp đồng trước thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Bộ GTVT không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và không đồng ý là nguyên đơn dân sự trong vụ án này, mà chỉ tham dự phiên tòa để trình bày ý kiến, làm rõ những nội dung liên quan đến trách nhiệm của Ban Quản lý dự án 2 và của Bộ GTVT trong dự án xây dựng cầu Bãi Cháy.

Các bị cáo từ trái qua: Bùi Tiến Dũng, Đỗ Kim Quý và Nguyễn Vũ Nam.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Lê Thị Hợp khẳng định: Việc Bộ GTVT mà đại diện là Ban Quản lý dự án 2 không tham gia phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự là tự tước bỏ quyền lợi của mình. Còn hành vi của bị cáo Bùi Tiến Dũng và đồng phạm đã hoàn thành và thiệt hại của Nhà nước trên thực tế đã xảy ra. Do đó, phiên tòa xét xử vụ án vẫn diễn ra bình thường.

Buổi sáng, HĐXX tập trung thẩm vấn bị cáo Đỗ Kim Quý, nguyên Phó Tổng Giám đốc PMU 18 về hành vi nhận số tiền 500 triệu đồng của Bùi Tiến Dũng cho trước khi nghỉ hưu; thẩm vấn bị cáo Nguyễn Vũ Nam, nguyên Trưởng phòng PID 6 về số tiền 100 triệu đồng Bùi Tiến Dũng cho; thẩm vấn bị cáo Nguyễn Công Dũng về số tiền 100 triệu đồng Bùi Tiến Dũng sử dụng để tiếp đãi bạn học ở Quảng Ninh…

Bị cáo Quý thẳng thắn thừa nhận: "Tôi có nhận số tiền 500 triệu đồng mà anh Bùi Tiến Dũng cho trước khi nghỉ hưu. Tôi biết đây là số tiền lớn, không biết tiền được lấy từ nguồn nào, nhưng vì nể anh Dũng là sếp lại quan tâm đến cấp dưới mà không nhận thì không hay nên đành nhận".

HĐXX hỏi bị cáo Quý: "Biết rõ số tiền Bùi Tiến Dũng cho lớn như thế, bị cáo có băn khoăn gì trước khi nhận không?". Bị cáo Quý trả lời: "Thưa tòa, tôi đoán số tiền lớn như thế phải xuất phát từ hành vi vi phạm mới có, nhưng do tôi không biết là vi phạm từ đâu nên vẫn nhận. Sau này, khi cơ quan điều tra triệu tập, tôi mới biết số tiền 500 triệu đồng mà anh Dũng cho tôi là số tiền vi phạm pháp luật nên tôi đã nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả".

Bị cáo Nam thừa nhận: "Anh Bùi Tiến Dũng có chỉ đạo cấp dưới cho tôi 100 triệu đồng vì tôi sắp chuyển công tác sang đơn vị khác. Lý do anh Dũng cho tôi số tiền này vì thấy tôi có hoàn cảnh khó khăn". Khi HĐXX cho đối chất, bị cáo Bùi Tiến Dũng không thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới chi cho bị cáo Quý số tiền 500 triệu đồng và cho bị cáo Nam 100 triệu đồng; chi 100 triệu đồng cho việc tiếp đãi bạn học ở Quảng Ninh.

Buổi chiều, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo xung quanh việc lập hồ sơ khống để rút tiền lương của nhân viên tư vấn bổ sung. Đây là "chiêu thức" các bị cáo đã móc nối với nhau để tham ô tài sản của Nhà nước

Nguyễn Hưng
.
.
.