Nhiều tình tiết mới trong vụ lật kèo chiếm 24 tỷ đồng tiền bán đất

Thứ Ba, 29/04/2008, 17:21

Thửa đất Nguyễn Hoàng Hà, đại diện Công ty Bách Khoa  bán cho Công ty Thái Dương, lật lọng chiếm đoạt 24,2 tỷ đồng, hiện được rào kín và trương bảng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa (một công ty mà Hà cũng góp vốn).

Sáng nay 29/4, Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Công ty Tư vấn Kiểm định Xây dựng Bách Khoa (gọi tắt là Công ty Bách Khoa), về hành vi lừa đảo, lợi dụng trong việc mua bán đất đai với Công ty Cổ phần Thái Dương (gọi tắt là Công ty Thái Dương), chiếm đoạt của doanh nghiệp này 24,2 tỷ đồng.

Cùng thời điểm trên, lực lượng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Đà Nẵng, đồng loạt thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của Nguyễn Hoàng Hà tại số 33/24, Ông Ích Khiêm, thuộc phường Thanh Bình, Hải Châu, TP Đà Nẵng và nơi làm việc của y tại số 90, Quang Trung và số 14A-14B, Nguyễn Tất Thành, TP Đà Nẵng và đã thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến vụ án mua bán đất đai với Công ty Thái Dương…

Qua xác minh cho thấy: Thửa đất số B-3, tờ bản đồ số 00, có diện tích 4.106m2, tại Khu dân cư số 5, đường Nguyễn Hữu Thọ, thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, do bà Đỗ Thị Thu là người sử dụng đất, uỷ quyền cho Công ty Bách Khoa đứng ra chuyển nhượng cho các doanh nghiệp, cá nhân cần mua.

Sau khi bàn bạc thoả thuận, Công ty Bách Khoa đồng ý bán thửa đất cho Công ty Thái Dương, với tổng số tiền 43,113 tỷ đồng (chưa tính thuế chuyển quyền sử dụng đất, các khoản phí và lệ phí).

Ngày 28/12/2007, đôi bên tiếp tục ký hợp đồng đặt cọc, giao kết là Công ty Thái Dương phải nộp cọc 20 tỷ đồng cho Công ty Bách Khoa, hạn chót vào trưa 2/1/2008.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Trợ, Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Dương, thì Nguyễn Hoàng Hà đại diện Công ty Bách Khoa đã nhiều lần nhận tiền đặt cọc và bà Trợ chuyển vào tài khoản do Hà qui định, với tổng số tiền 18,6 tỷ đồng.

Còn lại 1,4 tỷ đồng, do Nguyễn Hoàng Hà bỏ đi TP Hồ Chí Minh, bà Trợ nhiều lần điện thoại di động nhưng Hà không chịu đến nhận để đôi bên cùng ra công chứng làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất, mà đến sau cam kết hết hạn hợp đồng Hà mới chịu về Đà Nẵng gặp bà Trợ nhận 5,6 tỷ đồng (trong đó có 1,4 tỷ đồng tiền đặt cọc và 4,2 tỷ đồng thanh toán trước tiền mua đất).

Tuy nhiên, sau khi nhận 24,2 tỷ đồng thì Nguyễn Hoàng Hà trở mặt gửi thông báo chấm dứt hợp đồng đặt cọc với Công ty Thái Dương, vì cho rằng chưa nhận đủ tiền đặt cọc (?!).

Nguyễn Hoàng Hà ngang nhiên lật lọng chiếm đoạt của Công ty Thái Dương với số tiền lớn như thế, song khi bà Trợ khiếu kiện sự vụ ra TAND quận Thanh Khê, Hà còn nhâng nháo cho rằng, việc Hà nhận số tiền 5,6 tỷ đồng sau cùng từ bà Trợ là “mối quan hệ khác” và không chịu giải thích (!?).                   

Trong khi bà Trợ gửi đơn tố cáo Nguyễn Hoàng Hà thì ông Bùi Quang Phi (45 tuổi), trú tại 211/25, Đống Đa, TP Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa, văn phòng tại 90, Quang Trung, TP Đà Nẵng, cũng có giải trình với Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng, rằng: Thửa đất của bà Đỗ Thị Thu, ông ta là người mua đầu tiên và bán lại cho Nguyễn Hoàng Hà. Còn việc Hà mua bán thửa đất này với Công ty Thái Dương ông ta không trực tiếp bàn bạc, tham gia.

Tuy nhiên, trong tờ giải trình của mình, ông Phi còn đưa ra chuyện bà Trợ được vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoè và bà Lê Thị Huệ uỷ quyền bán căn nhà số 90, Quang Trung. Ông Hà đã mua sang tay căn nhà từ bà Trợ 5 tỷ đồng và bán lại cho ông ta 5,6 tỷ đồng để làm văn phòng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa.

Bản giải trình này cũng được một số người hùa theo tung tin, cho rằng, Nguyễn Hoàng Hà viết giấy nhận số tiền 5,6 tỷ đồng của bà Trợ là quan hệ mua bán căn nhà 90, Quang Trung, chứ không phải mua bán thửa đất tại khu dân cư số 5, đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Đà Nẵng.

Thậm chí, một vài người cơ hội tung lên mặt báo nhận định kiểu… “đại ngôn”, rằng: Việc mua bán đất giữa Công ty Bách Khoa và Công ty Thái Dương chỉ là giao dịch dân sự, không có yếu tố lừa đảo xuất hiện, vì sao Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng hình sự hoá quan hệ dân sự (?)…

Đáng quan tâm hơn, thửa đất Nguyễn Hoàng Hà, đại diện Công ty Bách Khoa  bán cho Công ty Thái Dương, lật lọng chiếm đoạt 24,2 tỷ đồng, hiện được rào kín và trương bảng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa.

Vậy giữa Công ty Bách Khoa và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa có mối quan hệ như thế nào?

Về vấn đề này, bà Hồ Thị Tuyết Nhiễu, Trưởng Phòng Kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu Tư TP Đà Nẵng, cho hay: Công ty Bách Khoa được cấp giấy phép thành lập lần đầu vào ngày 30/6/2005 và đã qua 3 lần chuyển đổi (lần chuyển đổi sau cùng vào ngày 19/10/2007). Công ty này có 5 cổ đông, trong đó, ngoài Nguyễn Hoàng Hà làm giám đốc còn có bà Nguyễn Lê Phương Thảo làm Chủ tịch HĐQT, đặt văn phòng tại số 14A, 14B, đường Nguyễn Tất Thành, TP Đà Nẵng. Số vốn điều lệ của Công ty Bách Khoa chỉ có 1,7 tỷ đồng.

Còn Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa có trụ sở số 90, Quang Trung, có giấy phép thành lập ngày 3/1/2008, với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa gồm 3 thành viên sáng lập là: Bùi Quang Phi, Nguyễn Hoàng Hà và Hoàng Thị Bảy (trong đó: Bùi Quang Phi làm Tổng giám đốc), có chức năng làm đại lý mua bán ký gửi hàng hoá, dịch vụ môi giới bất động sản, kinh doanh bất động sản.

Câu hỏi được đặt ra: Công ty Bách Khoa chỉ có vốn điều lệ 1,7 tỷ đồng thì lấy đâu ra tiền mua bán thửa đất trị giá trên 43 tỷ đồng ? Nguyễn Hoàng Hà là một trong những thành viên sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Bách Khoa thì việc mua bán thửa đất lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty Thái Dương có liên quan gì đến Công ty này hay không ? Những ẩn khuất này Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ…

Long Vân
.
.
.