Nhiều người đổ xô đi mua vàng

Thứ Năm, 07/10/2010, 10:11
Giá vàng thế giới xác lập mốc kỷ lục mới ngay lập tức đã khiến thị trường vàng trong nước biến động mạnh mẽ. Hiện giá vàng trong nước đã đồng loạt vượt ngưỡng 33 triệu đồng/lượng. Ngày 6/10, thị trường trong nước xáo trộn, nhiều người đổ xô đi mua vàng.

Xếp hàng, đặt tiền trước để mua vàng

Sau khi mở cửa giao dịch ở mức 32,2-32,3 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giá vàng SJC liên tiếp điều chỉnh tăng và hiện đang đứng ở mức giá 32,85-33,02 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Giá vàng trên thị trường tự do trong nước phổ biến tương ứng là 32,85-33,05 triệu đồng/lượng, tăng hơn 70.000 đồng so với giá chốt hôm qua. Cuối giờ chiều 6/10, vàng có dấu hiệu hạ nhiệt.

Lần đầu tiên, kể từ khi giá vàng bùng nổ trong mấy tuần gần đây, lượng khách đến giao dịch tại các cửa hàng vàng tăng vọt, và trong số đó gần như là chỉ có khách mua vào, hầu như không có ai bán ra. Lúc 10h30’ sáng 6/10, chúng tôi có mặt tại Công ty Kinh doanh vàng SIC Hà Nội trên phố Giang Văn Minh, người mua hầu như rất thưa thớt. Khi đặt vấn đề mua 10 cây vàng, một lượng mua khá khiêm tốn, các nhân viên bán hàng ở đây cho biết, hiện tại, công ty không có hàng để giao dịch, nếu khách hàng chấp nhận đặt tiền, chốt giá, khoảng 6 ngày sau, quay lại nhận hàng thì có thể có. Tuy nhiên, sau một hồi làm động tác gọi điện đi khắp nơi, nhân viên này cho biết: công ty không nhận chốt giá như thế, và kèm theo lời xin lỗi là vì vàng quá khan hiếm, nên không còn để bán ra nữa, khách muốn mua, xin mời… tuần sau quay lại.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh vàng Agribank cho biết: Trong buổi sáng 6/10, công ty này đã bán ra cả nghìn cây vàng. Ông Trúc thừa nhận đã có hiện tượng thiếu nguồn cung vàng, nhưng nguyên nhân là do lượng người mua vào quá nhiều, trong khi số lượng bán ra hầu như không có.

Sáng 6/10, các tiệm vàng chật cứng người mua vào.

"Trong một thời gian dài, dù giá vàng biến động, nhưng người dân đang nghe ngóng. Thị trường mặc dù có vẻ trầm lắng nhưng thực chất đang chứa những cơn sóng ngầm. Đến ngày 6/10, khi giá vàng bùng nổ, nhiều người đã thực sự hoảng loạn nên đổ xô đi mua vàng. Đến thời điểm này, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới tới 500 nghìn đồng/lượng. Nếu hiện tượng này không sớm chấm dứt, tình trạng vàng đảo chiều sẽ sớm xảy ra, và chắc chắn sẽ có nhiều người "ngã ngựa"", ông Trúc nhận định.

Vàng khan hiếm hay do đầu cơ, găm hàng?

Thị trường Việt Nam thông với thế giới, thế nên việc giá vàng trên thị trường quốc tế tăng thì giá vàng trong nước tăng, cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, là giá vàng trong nước đang tăng một cách bất thường, cao hơn mức tăng của giá vàng thế giới tối thiểu là gấp hai lần. Đơn cử: khi giá vàng trên thị trường thế giới mở cửa vào sáng 5/10 chốt ở mức 1.306 USD/ounce, giá vàng Việt Nam đang đứng ở mức 31,552 triệu đồng/lượng.

Đến cuối ngày giao dịch, trên thị trường thế giới, do Nhật Bản nới lỏng chính sách tiền tệ, cộng với việc thị trường Châu Âu, thị trường Mỹ bắt đầu mở cửa, giá vàng tăng vọt lên mức 1.340 USD/ounce, lập mức tăng kỷ lục, cao hơn giá mở cửa khoảng 34 USD. Nếu quy đổi ra đồng Việt Nam, vàng thế giới lúc này tăng thêm khoảng 700 nghìn đồng/ounce, nếu so sánh ngang bằng, giá vàng Việt Nam lúc này sẽ tương đương với mức 32,30 triệu đồng/lượng. Thế nhưng thực tế, giá vàng trên thị trường Việt Nam tăng lên 33 triệu đồng/lượng, cao hơn gấp đôi mức tăng của giá thế giới.

Cùng với giá vàng tăng cao, một hiện tượng nữa đang diễn ra trên thị trường vàng Việt Nam đó là ngoài tình trạng khan hiếm, hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng đều đẩy biên độ giữa giá mua và bán rất xa. Trước đây, biên độ giữa mua và bán chỉ chênh khoảng 5-7 giá, thậm chí, có lúc, chỉ chênh có 3 giá. Thế nhưng, trên bảng giá niêm yết ngày 6/10, hầu hết các công ty đều niêm yết mức chênh tới 15-20 giá, thậm chí Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu còn niêm yết giá vàng chênh tới 25 giá.

Trả lời những băn khoăn về vấn đề này, ông Đỗ Minh Phú, Tổng Giám đốc  Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho rằng, giá vàng trong nước đang có những diễn biến quá bất thường, và lúc này chưa thể đưa ra một bình luận nào cả. Hiện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đang phải thu thập số liệu, xem xét các hiện tượng theo đúng bản chất rồi mới có thể đưa ra kết luận.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu: Có hiện tượng đầu cơ vàng

Trả lời báo giới về tình trạng tăng đột biến của giá vàng trong thời gian gần đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho rằng, diễn biến giá vàng trên thế giới gần đây là một diễn biến lịch sử và rất khó dự đoán. Thông thường, giá vàng đã biến động khi lo ngại về kinh tế khủng hoảng khiến các nhà đầu tư tìm vàng để đầu tư vì an toàn. Tuy nhiên, thời điểm này, lý do này cũng không hẳn đã thuyết phục. Ông Giàu còn cho rằng, sự biến động giá vàng trong nước chắc chắn có yếu tố đầu cơ. Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng cơ quan quản lý thị trường tìm hiểu vấn đề này.

Lệ Thuý
.
.
.