Nhiều ngân hàng rầm rộ khuyến mãi trước Tết

Thứ Sáu, 29/01/2010, 10:45
Để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt phục vụ việc thanh toán của người dân, doanh nghiệp dịp cuối năm, song song với chủ trương thắt chặt cho vay đối với các hạn mức tín dụng cần đầu tư vốn lớn, dài hơi như xây dựng, bất động sản… các ngân hàng tại TP HCM đồng loạt tung ra những chiến dịch khuyến mãi tiền gửi rầm rộ để hút vốn từ các nguồn tiền nhàn rỗi trong dân.

Ngoài mức lãi suất huy động tiền gửi các loại như lãi suất thả nổi, lãi suất qua đêm… đã được các ngân hàng đẩy lên mức gần như đụng trần để giữ chân, o bế khách hàng cũ, chủ tài khoản mới cũng được hưởng nhiều hình thức khuyến mãi, dịch vụ cộng thêm hấp dẫn khác.

Mở đầu là chiến dịch "Lướt thẻ vui xuân - tưng bừng trúng lớn" do Ngân hàng Á Châu (ACB), ngân hàng hàng đầu với gần 240 chi nhánh, phòng giao dịch trên khắp cả nước tung ra ngày 14/12/2009, kéo dài đến hết ngày 13/3/2010 dành cho tất cả chủ thẻ của ACB với tổng giá trị giải thưởng trị giá trên 500 triệu đồng.

Khách hàng giao dịch tại Maritime Bank.

Với khuyến mãi này, chỉ cần mở tài khoản các loại thẻ ATM trị giá 3 triệu đồng, chủ tài khoản đã được ACB cấp cho một mã số dự thưởng. Tiếp đó, ngày 18-1 vừa qua, ACB tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi mang tên "Lộc xuân ACB" kéo dài trong vòng gần 1 tháng dành cho người gửi tiết kiệm. Với "Lộc xuân ACB", tổng ngân sách ngân hàng này dành để mua tổng cộng 96.800 món quà làm quà tặng cũng lên tới hơn 3 tỷ đồng.   

Với ngân hàng mới nổi khác là Maritime Bank, một chương trình khuyến mãi hấp dẫn mang tên "Tân xuân đắc lộc" kéo dài từ 18/1 đến 16/4/2010 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 2,5 tỷ đồng cũng đã được triển khai. Cũng chỉ với 5 triệu đồng hoặc 300 USD/EUR, người gửi tiết kiệm sẽ được cấp ngay một mã số dự thưởng với 2 cơ hội trúng thưởng, giải đặc biệt lên tới 2kg vàng SJC; giải nhất là 5 cây vàng SJC.

Không nằm ngoài cuộc, các ngân hàng khác cũng đổ xô vào "cuộc chiến" khuyến mãi nhằm giữ chân, giành giật, lôi kéo khách hàng về phía mình.

Một chuyên gia ngành ngân hàng tại TP HCM khuyến cáo: Ngân hàng nào cũng có cách thức khuyến mãi hấp dẫn như vậy sẽ kích thích được người dân đem tiền, vàng đến gửi. Nhưng mặt trái của cuộc đua này là người gửi tiền sẽ không chọn hình thức gửi dài hơi mà hễ cứ ngân hàng nào có dịch vụ hấp dẫn sẽ chạy tới.

Trong khi đó, nhu cầu vay vốn ngân hàng của người dân, doanh nghiệp chủ yếu là trung và dài hạn, nhanh nhất cũng phải vay một năm. Như vậy, tình trạng vốn huy động ngắn hạn đem cho vay dài hạn sẽ gây mất cân đối cơ cấu kỳ hạn giữa đi vay và cho vay của các ngân hàng thương mại

Đức Thắng
.
.
.