Nhiễu loạn các kiểu tem CR

Thứ Năm, 21/10/2010, 10:35
Để doanh nghiệp tự in và dán tem lên sản phẩm của mình, thị trường đồ chơi trẻ em đang rơi vào nghịch cảnh tràn lan các kiểu tem CR. Cơ quan quản lí lúng túng, còn người tiêu dùng thì hoang mang không biết kiểu tem nào hợp chuẩn...

Cục Quản lí chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em sau hơn 1 tháng qui định dán tem CR có hiệu lực.

Theo đó, qua kiểm tra 30 cơ sở, với 170 mẫu hàng hóa, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều cơ sở cố tình không thực hiện qui định. Cụ thể là, chỉ có 38/170 mẫu thực hiện gắn dấu CR, 60/170 mẫu có giấy chứng nhận hợp qui tại nơi bán hàng, 68/170 mẫu vi phạm nhãn hàng hóa...

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, niêm phong đối với các lô hàng vi phạm, yêu cầu cơ sở liên hệ với nhà nhập khẩu thực hiện chứng nhận hợp qui và gắn dấu hợp qui cho lô hàng để đưa trở lại thị trường. Đáng nói là, rất nhiều cơ sở tự ý gắn tem lên sản phẩm khi chưa thực hiện chứng nhận hợp qui với cơ quan quản lí. Điển hình như cơ sở kinh doanh Minh Đức (282 Ngọc Lâm - Hà Nội), tất cả các sản phẩm đang được bày bán đều có tem CR. Tuy nhiên, chủ kinh doanh đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ mặc dù đã kinh doanh mặt hàng này cả chục năm nay. Do vậy, toàn bộ số tem CR tại cửa hàng không có giá trị.

Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong lô hàng đồ chơi trẻ em của cơ sở Minh Đức do tự ý gắn tem CR không đúng qui định.

Cửa hàng kề bên, số 284 Ngọc Lâm cũng chỉ xuất trình được giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận hợp qui cho 4 mẫu sản phẩm, trong khi cửa hàng bày bán hàng nghìn mẫu, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc, và tất cả đều có tem CR.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết: "Cả nước hiện có khoảng 18 doanh nghiệp sản xuất trong nước, 111 doanh nghiệp nhập khẩu, 311 cơ sở kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em. Theo đúng qui định, các doanh nghiệp được quyền tự in và dán tem lên sản phẩm của mình theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Do vậy, sự phong phú các kiểu tem trên thị trường là không thể tránh khỏi. Những sản phẩm có tem cũng chưa chắc đạt chất lượng. Những sản phẩm không tem cũng chưa thể xử lí ngay vì có thể doanh nghiệp chưa kịp dán tem hoặc tem được dán trên vỏ hộp, bao bì chứ không dán trực tiếp lên sản phẩm"

Lâm Khánh Vy
.
.
.