Nhiều lẵng quà Tết không dán nhãn nơi đóng gói

Thứ Năm, 27/01/2011, 16:00
Những ngày giáp Tết, tại các siêu thị, các cửa hàng bánh kẹo, lẵng quà Tết được bày bán khá nhiều và rất đẹp mắt. Lẵng quà năm nay rất phong phú và đa dạng. Dù nhiều mặt hàng tăng giá trong dịp Tết, nhưng vẫn có những lẵng quà Tết bán với giá khá bình dân cho những người có thu nhập thấp, trung bình từ 150.000 đến 300.000 đồng/lẵng.

Thậm chí tại Bic C Thăng Long còn có những lẵng quà Tết dành cho người có thu nhập thấp, từ 49.000 đến 95.000 đồng. Ở siêu thị Fivimart, lẵng quà Tết được bày rất nhiều ngay ở lối ra vào. Lẵng quà ở đây có các mức giá khá phong phú, rẻ nhất từ 150.000 - 300.000 đồng/lẵng; đắt nhất là lẵng trên 2 triệu đồng. Với lẵng quà giá bình dân 150.000 đồng trông cũng khá đầy đặn, gồm nước ngọt, càphê, trà lipton, bánh, mứt kẹo, đậu phộng, khoai tây và giỏ quà.

Từ nửa tháng trước, nhân viên của siêu thị đã phải gói quà Tết để giao cho các công ty, doanh nghiệp đặt hàng. Những đơn đặt hàng vài chục lẵng đến vài trăm lẵng là chuyện bình thường. Để tạo hấp dẫn cho khách hàng, siêu thị Fivimart còn đưa ra các giỏ quà khá đặc biệt, ví như giỏ quà chỉ độc có nho Mỹ (nho đỏ, nho đen, nho xanh) và rượu hoặc giỏ quà chỉ độc có táo Mỹ.

Anh Bùi Tuấn Trung, nhà ở khu đô thị Mỹ Đình, khách mua hàng của siêu thị Fivimart cho biết: "Để tránh lặp lại các giỏ quà mang tính truyền thống, tôi chọn mua giỏ táo Mỹ có giá 700 nghìn đồng biếu bố mẹ vợ. Món quà này rất hữu ích với người già".

Đa số lẵng quà không dán nhãn nơi đóng gói.

Độc đáo hơn nữa phải kể tới sự chọn lựa hoa quả nhập ngoại của nhiều khách hàng đặt quà Tết năm nay. Quả cherry được quảng cáo nhập từ vùng ngon nhất thế giới bán tại cửa hàng Cherry ở phố Sơn Tây có giá 1,8 triệu/2kg được khách đặt từ 25 đến 30 Tết rất nhiều. Một giỏ quà hoa quả "ngoại" ở đây trung bình có giá trên 1 triệu đến vài triệu đồng tùy loại.

Không còn là món quà độc đáo như những năm trước, lẵng quà Tết năm nay được tiêu thụ chậm hơn. Anh Nguyễn Văn Dũng, đại lý bánh kẹo ở cuối đường Đội Cấn cho biết: "Năm nay khách chọn mua quà theo ý thích, sau đó đóng gói hoặc để trong túi nhiều hơn là mua lẵng đóng sẵn như mọi năm". Lý do người tiêu dùng ít mua lẵng quà hơn những năm trước là do người tiêu dùng muốn lựa chọn từng mặt hàng, xem nhãn mác, bao bì và hạn sử dụng.

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, năm nào Chi cục cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm tra mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Những năm trước có phát hiện tình trạng một số hàng hoá đóng gói lẵng quà Tết cận ngày hoặc quá hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ.

Năm nay qua kiểm tra ít phát hiện bánh kẹo không có nguồn gốc, xuất xứ hơn, đa số sản phẩm có thông tin, nhãn mác. Nhưng vi phạm phổ biến nhất là trên mỗi lẵng quà đều không dán nhãn mác nơi đóng gói. Đây là quy định bắt buộc, nhưng hầu như các lẵng quà Tết hiện nay không có

Trần Hằng
.
.
.