Nhiều khách hàng của hiệu cầm đồ bị "thuốc"

Thứ Tư, 27/01/2010, 15:31
Càng cận đến thời điểm cuối năm thì nhu cầu mua sắm của cư dân đất Sài thành càng tăng nhiệt. Không chỉ tiến công vào các cửa hàng có treo bảng "đại hạ giá", "sale off", nhiều người còn chĩa tầm ngắm vào hàng thanh lý tại các cửa hiệu cầm đồ với suy nghĩ "đồ đem cầm là đồ tốt nhưng khi cần thanh lý để thu hồi vốn, chủ hiệu sẽ bán với giá rất rẻ".

Chính suy nghĩ ấy đã tạo cơ hội cho không ít chủ hiệu cầm đồ trời ơi tung nhiều mánh lới làm ăn bất chính khiến nhiều thượng đế ôm hận khi phải trả tiền thật để rinh về những món đồ không còn giá trị sử dụng.

Mồi nhử hấp dẫn…

Hầu như trên khắp các con đường lớn bé tại khu vực nội ô đất Sài thành đều có sự hiện diện nhan nhản của các cửa hiệu cầm đồ. Nhưng tập trung nhiều khách hàng tới lui nhất là đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức), Tân Kỳ-Tân Quý, Âu Cơ (quận Tân Phú), Cách mạng tháng 8, Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), Nguyễn Kiệm, Bạch Đằng (quận Gò Vấp)…

Theo lý giải của nhiều "chuyên gia" cầm cố, sở dĩ những con đường này sầm uất trên lĩnh vực cầm đồ bởi đó là giao lộ chính tập trung đông kẻ lại người qua, lại ở khu vực sinh sống của đông đảo tầng lớp sinh viên, người lao động, dân chơi tứ chiếng… Khi bí quá thì chỉ việc mang món đồ gì đó ra "găm" và chờ ngày chuộc lại.

Cẩn trọng trước những lời rao và thương vụ giao dịch hàng thanh lý ở các cửa hiệu cầm đồ.

Chúng tôi đảo qua các đại lộ cầm đồ kể trên để ghi nhận không khí cầm cố của những ngày cuối năm và bất ngờ trước sự xuất hiện của nhiều tấm bảng to tướng chi chít những dòng chữ "hàng thanh lý", "cuối năm xả hàng thu hồi vốn", "hàng thanh lý giá đại lý"…

Phía dưới những dòng chữ "thanh lý" kia là vô số món đồ cần được "gả" như tivi màn hình phẳng, đầu máy karaoke kỹ thuật số, xe tay ga, đồng hồ Thụy Sỹ, laptop, máy nghe nhạc MP3, máy chụp hình kỹ thuật số, kim từ điển…

Tại cửa tiệm cầm đồ Thanh Nhàn trên đường Trường Chinh, cầm lòng không đặng trước dòng chữ "thanh lý laptop hiệu Toshiba giá 4,5 triệu, máy chụp hình kỹ thuật số Sony 12 chấm 2,1 triệu, kim từ điển 12 thứ tiếng 1,5 triệu…", nhiều khách đi đường ghé, người đến trước kẻ tới sau tranh nhau mua hàng khiến một góc đường bát nháo đến loạn.

Những tấm bảng thanh lý điện thoại di động với đủ các tính năng quay phim, chụp hình, cảm ứng, ghi âm, nghe nhạc, xem phim với giá rẻ bèo cũng níu chân nhiều khách đi đường tấp vào các cửa hiệu cầm đồ.

Chỉ tay vào "con" Motorola đời mới "giá ngoài 8 triệu, thanh lý 4  triệu", ông chủ cửa hiệu tâm tình: "Cuối năm hàng tồn nhiều quá, anh phải xả giá rẻ cho khách dễ mua đặng mau thu hồi vốn. Cưng không quất lát có người bụp ngay, hồi sáng giờ anh gả ba cái rồi. Đây là cái cuối cùng đấy". Giữa lúc hai vị khách đang do dự thì một thanh niên chạy xe tay ga láng cóng tấp vào, sau vài phút ngắm nghía chiếc điện thoại, anh nọ trả giá "ba triệu rưỡi", rồi "ba triệu bảy" nhưng chủ cửa hiệu vẫn lắc đầu.

Ông chủ bỏ nhỏ: "Có trả thiếu một ngàn qua cũng lắc đầu. Giá này là quá rẻ rồi, sống đừng có ép nhau vậy chớ". Thấy quá ngon ăn, một hai vị khách nọ liền giục ông chủ cho xem hàng. Sau một hồi nhấn bấm thấy OK, màn giao dịch được tiến hành trong sự hân hoan của cả chủ lẫn khách".

"Ham rẻ dễ lãnh đủ"

Qua tiếp cận với những "thượng đế" tuy không có nhu cầu cầm cố nhưng săng sái tấp vô các cửa hiệu cầm đồ nuôi hy vọng tuyển những món đồ thanh lý, chúng tôi ghi nhận nhiều tâm tình khác nhau. Người bảo: "Hàng thanh lý chất lượng cao nhưng giá bình dân nên dại gì bỏ qua cơ hội", kẻ cho rằng "mua hàng thanh lý chỉ có từ lời tới lời, không lo bị lỗ". Lắm người còn bỏ nhỏ phương thức làm ăn "mua về bán lại cũng lời chán".

Khi chúng tôi hỏi "không sợ lầm hàng sao?", một phụ nữ vừa tuyển xong cái máy chụp hình kỹ thuật số Sony 12 chấm với giá 2,1 triệu, nhoẻn miệng cười, giọng chắc thắng: "Người ta mở cửa hiệu cầm đồ nên họ thừa kinh nghiệm để thẩm định chất lượng món hàng. Khi họ thanh lý, trước khi mua mình thử trước xem sau thấy nó chạy OK mới tuyển về nên không thể có chuyện lầm hàng được".

Vị khách lúc tuyển con Motorola đời mới bằng 50% giá thị trường tâm tình: "Bao giờ cũng vậy, khi quyết định cầm món hàng của ai đó, chủ cửa hiệu luôn nắm đằng cán. Bao giờ họ cũng tính đường đến hạn nếu khách không ghé chuộc lại sẽ tiến hành thanh lý món đồ để vừa thu hồi vốn vừa lấy phần hoa hồng và thậm chí lời thêm chút đỉnh. Thế nên món đồ mà chủ hiệu chịu cầm chắc chắn phải là hàng xịn, hàng có chất lượng".

Với niềm tin như thế mà người ta liên tục tiến công vô các cửa hiệu cầm đồ có trương bảng thanh lý. Và cũng bởi vì ham đồ xịn với giá rẻ mà lắm người tự đẩy mình vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Từng ôm đau thương với chiếc máy chụp hình kỹ thuật số có thêm chức năng quay phim siêu hạng với giá xấp xỉ 2 triệu đồng, anh Nguyễn Sỹ, ở số nhà 793/28/42B Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, ta thán: "Hí ha hí hửng tậu cái máy chỉ bằng 1/3 giá thị trường, chụp được vài bận thì màn hình tối thui. Đem ra ngoài tiệm họ bảo hư cạc màn hình phải thay tốn gần bạc triệu. Tôi ra phàn nàn với chủ hiệu cầm đồ thì họ bảo chuyện máy móc ở bên trong làm sao biết được, thuận mua vừa bán thôi".

Liên lạc với anh thanh niên mua chiếc Motorola đời mới, anh này kêu trời: "Đồ đểu ông ơi, là hàng Trung Quốc nhái, giá chỉ hơn triệu bạc một cái, mới dùng mấy bận mà màn hình lấm lem, bàn phím cứng ngắc, hệ điều hành chạy chậm rì, radio bắt kênh nào cũng nhiễu sóng, chụp hình mờ căm".

Nghe gợi ý "trả máy cho chủ cũ", anh này, e hèm: "Lúc giao dịch đâu có biên lai, hóa đơn hay phiếu bảo hành nên lấy đâu ra cơ sở nói cái này tui mua của ông rồi bắt họ hoàn tiền hay đền bù cái mới?".

Anh Sỹ đúc tỉa kinh nghiệm: "Nắm bắt tâm lý mua hàng thanh lý giá rẻ chất lượng cao mà nhiều chủ cửa hiệu cầm đồ tung hàng rởm, hàng kém chất lượng trong danh sách các món hàng cần thanh lý. Nếu không muốn ôm hận tốt nhất nên nói không với mọi hình thức giao dịch ở các cửa hiệu cầm đồ, bằng không khi biết mình "dính đòn" thì chuyện đã quá muộn"

Thành Dũng
.
.
.