Nhiều giải pháp đưa giá vàng về sát giá thế giới

Chủ Nhật, 03/03/2013, 10:11
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết cơ quan này đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý bất ổn trên thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, với mục tiêu đặt ra là phải khắc phục những bất cập trong quản lý, ổn định thị trường vàng.

Đến thời điểm này, qua gần 2 tháng thực hiện mua bán vàng miếng qua mạng lưới mới do NHNN cấp phép, hoạt động mua bán vàng miếng đã ổn định, quyền lợi của người dân được đảm bảo tốt hơn. Hiện tại, NHNN đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và tiến hành đấu thầu thử để đảm bảo cơ chế mua bán vàng miếng của NHNN với các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp có thể vận hành thông suốt khi hoạt động này chính thức triển khai.

Từ ngày 1/3, NHNN bắt đầu thực hiện đấu thầu vàng miếng SJC công khai, nhằm kéo giá vàng trong nước sát thế giới. Thực hiện cơ chế can thiệp này, NHNN sẽ đóng vai trò người mua bán cuối cùng trên thị trường. Theo dự kiến, trong thời gian đầu, NHNN sẽ thực hiện bán vàng miếng tăng cung cho thị trường, góp phần thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa.

NHNN cũng đã chính thức ký với Công ty SJC hợp đồng gia công nguyên tắc vàng miếng từ nguồn nguyên liệu do NHNN cung cấp, sẵn sàng nguồn cung để can thiệp, bình ổn thị trường. Để tăng cung vàng miếng SJC, NHNN đã tổ chức thực hiện phương án tạm xuất vàng phi SJC, tái nhập vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi vàng phi SJC thành vàng SJC, đáp ứng nhu cầu chi trả vàng SJC cho người dân của các TCTD.

Về bản chất, phương án tạm xuất - tái nhập là việc cho phép các TCTD đổi vàng miếng phi SJC thành vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế bằng cách xuất khẩu vàng phi SJC và nhập khẩu vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế với khối lượng xuất - nhập cân bằng và toàn bộ chi phí thực hiện do các tổ chức tín dụng tự trang trải.

Việc thực hiện phương án này giúp đẩy nhanh tiến độ kiểm định, gia công vàng miếng phi SJC thành vàng miếng SJC, khắc phục được “điểm nghẽn” về tiến độ kiểm định của Công ty SJC. Nếu không thực hiện phương án tạm xuất, tái nhập nêu trên thì Công ty SJC sẽ phải mất tới 6 tháng mới có thể hoàn thành việc kiểm định, gia công lượng vàng miếng phi SJC có nhu cầu chuyển đổi. Số lượng vàng tạm xuất, tái nhập này chính là vàng miếng phi SJC của các TCTD đang giữ của người dân. Đặc biệt, quá trình thực hiện phương án đổi vàng miếng phi SJC thành vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế nêu trên đã không gây phát sinh nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu vàng. Do đó, không tạo áp lực lên thị trường ngoại tệ, không gây ra biến động về tỷ giá. Toàn bộ lượng vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế nhập khẩu về được sản xuất thành vàng miếng SJC để đáp ứng nhu cầu chi trả vàng cho người dân tại các TCTD. Các TCTD không được phép thu bất kỳ loại phí nào khi chi trả số vàng này cho người dân.

NHNN nhận định, các giải pháp đã, đang triển khai đã có tác dụng tích cực đến thị trường vàng, giúp giảm đáng kể chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người dân

Hà An
.
.
.