Nhiều doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Nhật Bản và Hàn Quốc

Thứ Bảy, 25/06/2011, 11:03
Ngày 24/6, theo kế hoạch xúc tiến đầu tư của thành phố về việc triển khai các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường, Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TP HCM (ITPC) đã tổ chức Hội thảo "Tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản" tại Hội trường ITPC (quận 1, TP HCM).

Tham dự có các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực: in ấn, xây dựng, thương mại, ngân hàng, điều khiển tự động, phần mềm… và đây cũng là diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, hội thảo là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến các lĩnh vực nói trên đến tham dự kết nối, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước đó, ngày 22/6, ITPC cũng đã phối hợp Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP HCM tổ chức hội thảo "Cơ hội và thách thức tại thị trường Hàn Quốc", nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa và xâm nhập thị trường Hàn Quốc.

May mặc là mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hội thảo cũng cho biết, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc sẽ gặp 3 rào cản lớn: Kỹ thuật, pháp luật và văn hoá. Trong đó, yếu tố văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý khi xuất hàng sang Hàn Quốc bởi vì nhiều năm nay, người dân Hàn Quốc có thói quen sử dụng hàng trong nước sản xuất. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc tránh đối đầu với doanh nghiệp bản địa mà tìm cách cạnh tranh với những mặt hàng mà Hàn Quốc cần nhập khẩu.

Theo Phòng dịch vụ thương mại Hàn Quốc (CS Korea), để kinh doanh thành công và tránh được các rủi ro, doanh nghiệp Việt Nam cần tư vấn pháp lý trước khi ký kết hợp đồng. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên có tư vấn pháp lý liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu, bằng sáng chế (nếu có) với Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), bởi điều này rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi kinh doanh

T.H.
.
.
.