Nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng thiếu lao động trầm trọng

Thứ Ba, 17/07/2018, 09:09
Tình trạng thiếu nhiều lao động đang xảy ra tại một số doanh nghiệp KCN Tràng Duệ (huyện An Dương) và VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). 

Trong đó chỉ riêng Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam ở KCN VSIP chuyên sản xuất các sản phẩm thời trang, quần áo, giày thể thao cần khoảng 1,7 vạn lao động trong các năm 2018 – 2020, khi nhà máy B và C đi vào hoạt động. 

Còn tập đoàn LG tại KCN Tràng Duệ cũng cần ngay hơn 1 vạn lao động phục vụ sản xuất. Ngoài ra các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ cơ khí, xây dựng… cũng luôn trong tình trạng thiếu lao động. 

Theo số liệu thống kê từ Sàn giao dịch việc làm TP Hải Phòng, từ đầu năm 2018 đến nay, hàng trăm công ty, xí nghiệp, nhà máy trong tình trạng thiếu lao động. Nhiều doanh nghiệp cử cán bộ đến tuyển lao động tại sàn nhưng không tuyển đủ. Nhu cầu lao động là rất lớn, cả lao động phổ thông và lao động có kỹ thuật. 

Đáng chú ý, thiếu nhiều nhất là lao động phổ thông thuộc lĩnh vực may mặc, giày da, điện tử, cơ khí, với số lượng đăng ký tuyển tại sàn giao dịch hơn 20 nghìn người.

Lao động thuộc lĩnh vực cơ khí đang thiếu nhiều.

Trong khi đó trung bình mỗi năm, TP Hải Phòng có khoảng 16 - 18 nghìn người vào độ tuổi lao động, khoảng 2/3 trong số này chọn con đường tiếp tục học đại học. 

Khoảng 1/3 số người còn lại phần lớn chọn lao động trực tiếp không qua đào tạo, số ít đi học nghề. Với số lượng lao động bổ sung mỗi năm không nhiều, mà doanh nghiệp cần số lượng lao động lớn nên nguồn lao động tại Hải Phòng rất thiếu.

Để bổ sung nguồn lao động đang khan hiếm, một số doanh nghiệp đã phải cử cán bộ, nhân viên đến các trường dạy nghề tuyển lao động kỹ thuật.

Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam đã vươn ra tuyển lao động ở các tỉnh ngoài với những điều kiện thu hút, như bố trí xe đưa đón tại điểm tập kết, hỗ trợ tiền xăng xe, nhà trọ cho công nhân… Tuy vậy, lượng công nhân vẫn thiếu nhiều khi nhà máy B và C đi vào sản xuất. 

Đại diện công ty cho biết, ngoài Hải Phòng và các tỉnh lân cận, công ty có kế hoạch tuyển lao động ở nhiều tỉnh, thành phố khác khu vực miền Bắc đáp ứng yêu cầu về lao động.

Nguyên nhân được xác định là do hàng loạt nhà máy mở rộng sản xuất và các nhà máy mới đi vào hoạt động. Trong khi số lao động hằng năm cung cấp cho thị trường lao động không lớn, chỉ khoảng 3-5 nghìn người. Cùng với đó là hệ thống thông tin thị trường lao động thành phố chưa hoàn thiện, công tác dự báo thị trường lao động chưa thực sự phát huy hiệu quả. 

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng Nguyễn Bách Phái cho biết, để làm tốt công tác dự báo thị trường lao động cũng như có cơ sở phân loại nhu cầu lao động của doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động của thành phố cần được tham gia ngay từ công tác xây dựng, thẩm định các dự án đầu tư có vốn nước ngoài. Bởi các doanh nghiệp này thường cần số lượng lao động lớn. 

Từ khi dự án triển khai xây dựng đến khi đi vào hoạt động, có khi mất từ 3-5 năm. Trong thời gian đó có thể chuẩn bị lực lượng lao động bằng nhiều cách tuyên truyền, khuyến khích học sinh học nghề để đào tạo lao động có kỹ thuật, hoặc định hướng người lao động phổ thông lựa chọn ngành nghề phù hợp. 

Theo đó khi nắm được nhu cầu về lao động, sàn giao dịch việc làm cũng chủ động hơn trong việc kết nối doanh nghiệp với người lao động trong cung ứng lao động đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. 

V.Huy
.
.
.