Nhân viên bảo vệ dùng giấy tờ giả lừa bán 4 căn nhà

Thứ Năm, 23/09/2010, 10:23
Tự soạn thảo các giấy tờ giả liên quan đến nhà đất, Nguyễn Văn Hòa (47 tuổi), ở tổ 37, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nhân viên bảo vệ Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng mỏ đã dùng những giấy tờ trên lừa bán 4 căn hộ cho một đồng nghiệp để lấy tiền chơi lô, đề.

Sau khi làm rõ hành vi lừa đảo trên, tối 21/9, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Hòa.

Quá trình điều tra làm rõ năm 2004, trong thời gian làm lái xe cho Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng mỏ, Nguyễn Văn Hòa biết ông Lê Tự Lực, cán bộ cùng công tác tại công ty có nhu cầu mua đất để xây nhà ở. Hòa rỉ tai ông Lực nói vợ Hòa là Nguyễn Thị Hải Yến, giáo viên Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Hà Nội được nhà trường thanh lý cho nhà tập thể ở 360 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ.

Do không có tiền mua lại nên vợ chồng Hòa muốn bán căn hộ trên. Nếu ông Lực muốn mua thì đưa trước cho Hòa một khoản tiền để làm thủ tục thanh lý và nộp thuế, lệ phí trước bạ.

Để ông Lực tin tưởng, Hòa đưa ra một tờ giấy viết tay có nội dung biên bản cuộc họp của Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Hà Nội về việc phân chia nhà tập thể cho cán bộ, giáo viên trong trường. Thực chất, tờ giấy này do Hòa tự viết để lừa ông Lực vào bẫy. Không nghi ngờ gì người đồng nghiệp, ông Lực đồng ý mua và đưa tiền theo yêu cầu của Hòa.

Thấy lừa ông Lực quá dễ, Hòa tiếp tục "quảng cáo" có một số giáo viên của Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Hà Nội được thanh lý 3 căn hộ tập thể liền kề với căn hộ của vợ Hòa cũng muốn bán và nhờ Hòa môi giới người mua. Nếu mua nhà trong thời điểm này, giá mua chỉ bằng 2/3 giá thị trường lúc giao nhận nhà nhưng với điều kiện ông Lực phải tạm ứng 640 triệu đồng làm các thủ tục, giấy tờ.

Thấy Hòa có công giới thiệu nhà đất, ông Lực còn cho anh ta vay thêm 35 triệu đồng để giải quyết việc cá nhân. Quá tin tưởng ở Hòa, ông Lực đã ký vào các giấy thỏa thuận mua bán nhà mà Hòa đưa (thực chất những giấy tờ này do Hòa tự viết) mang tên các ông, bà: Nguyễn Hoàng Giang, Đặng Bình Thuận, Trần Duyên Tuấn, cán bộ Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Hà Nội, mà không gặp gỡ, tìm hiểu những người có tên nêu trên.

Đến cuối năm 2007, không thấy Nguyễn Văn Hòa giao nhà thanh lý như đã cam kết, ông Lực yêu cầu Hòa phải cung cấp các giấy tờ chứng minh việc phân nhà, cấp đất của cơ quan có thẩm quyền.

Hòa đã đi thuê đánh máy các văn bản như Quyết định số 38/QĐ-TCCQ của Ban Tổ chức chính quyền Hà Nội; Quyết định của Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Hà Nội  ngày 25/11/2007 về việc phân chia nhà ở tập thể ở 360 Lạc Long Quân cho cán bộ, giáo viên. Các con dấu và chữ ký của các cơ quan trên được Hòa photo từ các văn bản có con dấu, chữ ký thật rồi ghép vào văn bản giả, đi photo nhiều lần, sau đó đưa các bản photo giấy tờ giả mạo này giao cho ông Lực.

Sau khi kiểm tra, phát hiện những giấy tờ trên là giả, ông Lực yêu cầu Hòa trả lại tiền. Hòa chỉ trả được 132,8 triệu đồng, còn chiếm đoạt 507,4 triệu đồng.

Bước đầu, tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Hòa khai nhận số tiền chiếm đoạt của ông Lực đã dùng để chơi cờ bạc, lô đề hết, hiện không có khả năng khắc phục hậu quả. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng

H.Vũ
.
.
.