Nhận diện những chiêu lừa của “cò” tại sân bay

Thứ Hai, 11/01/2010, 09:59
Những thủ đoạn lừa hết sức tinh vi khiến nhiều khách du lịch "sập bẫy". Đơn vị kinh doanh lữ hành kêu trời vì mất khách. Ngành du lịch cũng có công văn đề nghị phải xử lý. Có thời điểm tại khu vực này số đối tượng "cò mồi" lên đến hàng trăm người, lực lượng An ninh hàng không cùng với Đồn Công an sân bay Nội Bài đã lập danh sách, xử phạt hàng chục đối tượng nhưng nạn "cò mồi" vẫn đang thực sự là thách thức.

"Cò mồi" đóng giả nhân viên công ty du lịch

Chiều 7/1, chúng tôi có mặt tại Nhà ga hành khách T1, sân bay quốc tế Nội Bài đúng lúc hai chuyến bay quốc tế vừa hạ cánh. Vừa dẫn chúng tôi thị sát một vòng quanh khu vực đón khách, một cán bộ An ninh hàng không (ANHK) cho biết: "Các anh nhìn thấy 3-4 thanh niên đang đứng phía ngoài sảnh dừng đỗ taxi kia không? "Cò mồi" đấy!". Chỉ cần nhác thấy bóng lực lượng ANHK làm nhiệm vụ, lập tức những thanh niên này dạt sang phía ngoài khu vực đỗ xe hoặc trà trộn vào đám đông khác. Sau đó ít phút, khi một nhóm khách nước ngoài bước ra khỏi khu vực nhà ga để bắt xe thì lập tức nhóm thanh niên này liền xúm lại mời mọc.

Số liệu thống kê của Công ty Dịch vụ ANHK Nội Bài cho biết: Có những thời điểm, số "cò mồi" hoạt động tại khu vực sân bay lên đến hàng trăm đối tượng. Trong số này thì số đối tượng hoạt động thường xuyên lên đến 40-50 trường hợp. Những đối tượng này có đủ dạng: "Cò" taxi, "cò" du lịch, khách sạn, bán hàng rong… Đặc biệt bức xúc nhất là nạn "cò mồi" đóng giả nhân viên các công ty du lịch… lừa khách. Nhiều đối tượng "cò mồi" hoạt động ở đây ăn mặc rất lịch sự, comple, cà vạt và nói tiếng Anh, tiếng Nhật "bồi".

Nhiều đối tượng “cò mồi” trà trộn trong số người đi đón khách.

Thông thường để chuẩn bị đón khách du lịch đã đặt tour trước, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành sẽ gọi điện đặt phòng cho khách tại các khách sạn cụ thể tên tuổi, ngày giờ đến nhận phòng. Bằng các thủ đoạn móc nối với một số nhân viên khách sạn ở Hà Nội, các đối tượng "cò" biết được tên tuổi chính xác của khách, chuyến bay, giờ xuống sân bay. Những đối tượng này đã đóng giả là nhân viên công ty du lịch cũng cầm biển tên lên sân bay đón khách đưa về khách sạn mà chúng đã thỏa thuận ăn chia trước. Khách xuống sân bay nhìn thấy người đón giơ đúng biển tên mình, thông thạo ngoại ngữ… nên chẳng chút nghi ngờ lập tức đi theo các đối tượng. Trên đường đi, số đối tượng này thường yêu cầu khách tạm ứng trước một khoản tiền lớn để chi phí thuê taxi, "phí vào thành phố"… Có nhiều khách du lịch đã bị "cò mồi" lừa đảo hàng triệu đồng cho một cuốc taxi từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Lực lượng ANHK cho biết: Có trường hợp khách du lịch xuống sân bay bị đối tượng “cò mồi” lừa đón, đưa lên hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc) và giới thiệu với khách đây là… Hạ Long 2. Trước những chiêu lừa khá tinh vi, đã có nhiều khách du lịch nước ngoài… sập bẫy "cò".

Doanh nghiệp lữ hành kêu cứu,  khách du lịch bức xúc

Doanh nghiệp lữ hành bị "cò mồi" lừa nẫng mất khách đã đặt tour từ trước, một số khách sạn lớn, thậm chí cả khách sạn 5 sao ở Hà Nội cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Trong văn bản gửi ANHK Nội Bài cách đây chưa lâu, ông Makoto Yasuhara - Tổng quản lý khách sạn Nikko Hà Nội cho biết, khách sạn thường xuyên nhận được lời phàn nàn từ phía khách hàng về hiện tượng taxi sân bay "dù" và giả danh người đón để lừa khách.

Gần đây nhất sáng 2/9/2009, một khách hàng nước ngoài đã đặt phòng khách sạn và dịch vụ đón tại sân bay quốc tế Nội Bài từ trước. Tuy nhiên, khi ông khách này vừa xuống sân bay thì đã có một người lạ mặt cầm biển đứng đón với dòng chữ "Khách sạn Nikko Hà Nội" đón mất. Trong khi đó, người của khách sạn ra đón đã không đón được khách.

Công ty TNHH Kỳ nghỉ Đông Dương có trụ sở tại 50 Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: Thời gian qua đã diễn ra liên tục tình trạng các lái xe “dù” tại khu vực sân bay vào trong sảnh mạo danh các hãng lữ hành quốc tế là bạn hàng của đơn vị này để đón khách. Các lái xe này hình thành một nhóm khoảng 10 người, có tổ chức, thường tập trung vào các chuyến bay quốc tế khi khách du lịch chưa có sự hiểu biết ban đầu. Số lái xe này sử dụng ngoại ngữ nói chuyện với khách, mạo danh tên công ty mà khách du lịch sử dụng dịch vụ tại Việt Nam.

Sau khi thuyết phục được khách và được khách tin tưởng, khi lên xe, các đối tượng sẽ bắt khách trả tiền phí khi đi qua trạm thu tiền khai thác điểm đỗ xe của sân bay. Đáng chú ý, số đối tượng này còn bắt khách trả một số tiền khá lớn, khoảng 300.000đ, khi khách không có tiền Việt Nam chúng sẽ buộc khách phải đổi tiền tại một địa điểm mà chúng đã chọn trước, tại đây một lần nữa chúng tiếp tục lừa khách, trả cho khách một số tiền rất ít thường ở mức 100 USD chỉ được 1 triệu đồng.

Đơn cử như trường hợp bà Marie Elgar - quốc tịch Australia, khách hàng của đơn vị này vừa xuống sân bay đã có một người đàn ông tự nhận là người của đơn vị này cử lên đón khách. Đối tượng nói với bà Marie Elgar: Đoàn khách đi chung với bà đã được công ty đón về khách sạn, anh là người được công ty cử ở lại để đón bà và đề nghị bà trả 600 ngàn đồng cho việc bố trí xe về Hà Nội. Sau khi nhận được 600 ngàn đồng từ khách, người đàn ông kia đã "bán" khách cho một taxi “dù" và… biến mất.

Tương tự, Công ty Du lịch lữ hành Apex Việt Nam cũng liên tục bị các đối tượng "cò mồi" tại sân bay quốc tế Nội Bài lừa cướp mất nhiều đoàn khách. Trong đó một trường hợp du khách từ Nhật sang bị một đối tượng tự xưng là hướng dẫn viên du lịch của công ty đón và yêu cầu khách trả 50 USD để chở về Hà Nội. Có trường hợp khác cũng là hai du khách Nhật đã bị hai đối tượng đi ôtô đến đón và yêu cầu đổi tiền sang tiền Việt để chi tiêu. Sau khi đã lừa đổi được 200 USD đút túi mấy trăm ngàn tiền chênh lệch, hai đối tượng này gọi một taxi khác đến đón khách và trốn mất…

Danh sách và bảng ảnh những đối tượng “cò mồi” tại sân bay Nội Bài.

Một đơn vị khác là Công ty TNHH Hài Vệ Nữ cũng có công văn phản ánh: Đoàn khách 2 người quốc tịch Ailen của công ty này hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài lập tức có một thanh niên cầm biển ra đón, giả làm nhân viên của công ty. Trên đường đi đối tượng này yêu cầu khách trả tiền xe taxi và cho biết: "Sau khi về khách sạn, khách sẽ được hoàn lại tiền vào ngày mai"?! Tổng cộng số tiền mà 2 khách du lịch này đã trả cho đối tượng taxi “dù” từ Nội Bài về Hà Nội là 1 triệu tiền Việt và 35 USD…

Có mặt tại sân bay Nội Bài chiều 7/1, chúng tôi nhận thấy, sau khi bị lực lượng Công an sân bay Nội Bài phối hợp với lực lượng ANHK đẩy đuổi quyết liệt, phần lớn “cò mồi” đã dạt ra phía ngoài khu vực nhà ga. Tuy nhiên, lợi dụng những thời điểm các chuyến bay quốc tế hạ cánh, lượng khách đông, một số đối tượng vẫn tìm cách trà trộn hoạt động…

Tại phòng làm việc của lực lượng ANHK trong nhà ga T1, có hai tấm bảng lớn trên đó có dán ảnh, tên tuổi, địa chỉ của hàng trăm đối tượng “cò mồi”. Rà soát, xác định đối tượng “cò mồi”, bắt chuyển cho lực lượng Đồn Công an sân bay Nội Bài xử phạt hành chính đồng thời thống kê bản ảnh, tên tuổi các đối tượng để anh em thường xuyên rà soát đẩy đuổi. Chỉ riêng năm 2009, lực lượng ANHK phối hợp với Đồn Công an sân bay Nội Bài xử lý 330 đối tượng vi phạm hành chính có liên quan tới hoạt động “cò mồi”, mất ANTT tại cụm cảng. Song hiện tại, do chế tài xử lý đối tượng này còn chưa đủ sức răn đe, việc truy quét, xử lý gặp nhiều khó khăn, nên công tác đấu tranh chống nạn “cò mồi” tại khu vực này cần sự nhập cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.