Nhà máy Lọc dầu Dung Quất xuất xưởng xăng máy bay Jet A1

Thứ Năm, 12/08/2010, 19:45
Ngày 10/8, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã xuất xưởng sản phẩm xăng máy bay Jet A1. Đây là chủng loại sản phẩm thứ 7 (sản phẩm cuối cùng theo thiết kế của nhà máy).

Xăng máy bay Jet A1 là chủng loại sản phẩm có quy trình sản xuất đặc biệt, từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến, tàng chứa và vận chuyển đi tiêu thụ. Theo kế hoạch, mỗi năm NMLD Dung Quất có thể sản xuất khoảng 200.000 - 300.000 tấn sản phẩm xăng Jet A1, đáp ứng nhu cầu sử dụng nội địa và một phần dùng để xuất khẩu.

Tháng 5/2010, Tổ chức các nhà cung cấp nhiên liệu bay quốc tế gồm: Shell, BP, Chevron, ENI, ExonMobil, Kuwait Petroleum, Statoil và Total đã kiểm định tiêu chuẩn chất lượng chung sản phẩm Jet A1 của NMLD Dung Quất một cách nghiêm ngặt. Ngoài việc đạt được các tiêu chuẩn chất lượng chung của thế giới, sản phẩm Jet A1 của NMLD Dung Quất còn được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn ASTM của Mỹ và tiêu chuẩn DEFSTAN của Anh.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) (với vai trò là đơn vị tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất), cùng với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đàm phán thành công, xuất bán lô nhiên liệu bay Jet A1 đầu tiên 4.500 tấn cho Công ty BP Singapore Pte. Ltd (thuộc Tập đoàn BP). Cùng với BP, Tập đoàn Shell cũng là một đối tác được PV Oil và BSR lựa chọn để bán chủng loại sản phẩm này.

Việc BP và Shell mua sản phẩm Jet A1 của NMLD Dung Quất có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định chất lượng sản phẩm và thương hiệu của NMLD Dung Quất và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Hiện nay, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) cũng đã bắt đầu xúc tiến việc đàm phán với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn để mua sản phẩm Jet A1 cung cấp cho các máy bay dân dụng trong nước và các hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, NMLD Dung Quất đã nhập được 67 chuyến dầu thô, với khối lượng hơn 5,3 triệu tấn, sản xuất ra hơn 4,6 triệu tấn sản phẩm và xuất bán ra thị trường hơn 4,4 triệu tấn sản phẩm các loại

Hoàng Thuyên
.
.
.