Tháng 6, khai trương sàn giao dịch chứng khoán UpCom:

Nhà đầu tư sẽ bớt rủi ro hơn

Thứ Sáu, 08/05/2009, 08:47
UBCKNN cho biết: Dự kiến trong tháng 6 tới, thị trường đăng ký giao dịch cổ phiếu của các công ty đại chúng chưa niêm yết (UpCOM) sẽ chính thức đi vào hoạt động, thay thế cho chợ OTC. Các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng, sàn UpCOM đi vào hoạt động, nhà đầu tư sẽ bớt được rủi ro hơn khi giao dịch trên sàn OTC.

Trong hai ngày gần đây, giới đầu tư chứng khoán lại một lần nữa xôn xao về vụ một người chơi tên B. tại chợ OTC Liễu Giai, Hà Nội đã chốt giá mua một khối lượng cổ phiếu MB trị giá 33 tỷ đồng, nhưng không có tiền thanh toán.

Khi những người bán cổ phiếu không thu được tiền kéo đến đòi nợ, các môi giới gom hàng cho B. không nhận được tiền thanh toán buộc phải bỏ tiền túi ra trả cho những khách hàng bán cổ phiếu.

Những nhà đầu tư trên sàn này cho biết: người bị nặng nhất trong vụ này là một môi giới đã bán tới 17 tỷ đồng cổ phiếu, đấy là chưa kể rất nhiều nhà đầu tư nhỏ thiệt hại.

Trước đó khoảng nửa tháng, tại Công ty chứng khoán Đông Dương (DDS), TP HCM, do dự đoán sai biến động của cổ phiếu MB, một môi giới cũng đã xù nợ với số tiền ước tính khoảng 30 tỷ đồng.

Đặc thù của giao dịch trên sàn OTC là mua bán bằng niềm tin, bằng giấy viết tay, bằng một cuộc điện thoại, thậm chí bằng 1 tin nhắn để giao dịch mà chưa phải nộp tiền ngay, kể cả tiền đặt cọc. Cổ phiếu được chuyển qua nhiều nấc môi giới khác nhau, người mua trước hưởng chênh lệch từ người mua sau.

Chính vì cách thức giao dịch như thế mà khi sự việc xảy ra, nhà đầu tư thiệt hại cũng đành phải chịu vì họ đã lường trước được những rủi ro này. Song, với sự hấp dẫn về giá trị của cổ phiếu chưa lên sàn, chợ OTC vẫn tấp nập kẻ mua người bán.

Tiến sỹ Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường, UBCKNN cho biết: sàn UpCOM hoạt động sẽ hạn chế những rủi ro mà chợ OTC đang tiềm ẩn, bởi nhà đầu tư phải có tài khoản, cổ phiếu, tiền mở tại ngân hàng mới được tham gia. Ban đầu sẽ có khoảng 15 mã chứng khoán của những công ty tốt, đủ điều kiện niêm yết, cổ phiếu thanh khoản cao.

Hiện nay, UBCKNN đã yêu cầu các công ty chứng khoán khẩn trương hoàn tất các điều kiện và thủ tục về cơ sở vật chất, nhân sự, quy trình nghiệp vụ, thông tin thị trường UpCOM, đảm bảo phục vụ nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư khi thị trường chính thức hoạt động.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó giám đốc TTGDCK Hà Nội (HASTC) cho biết, những nhà đầu tư đã có tài khoản ở công ty chứng khoán thì có thể sử dụng tài khoản đó để thực hiện mua bán cổ phiếu chưa niêm yết. Giao dịch trên sàn UpCOM, nhà đầu tư sẽ bị quản lý chặt hơn bởi không được cùng mua, cùng bán một loại chứng khoán trong một phiên, không được bán khống... nhưng nhà đầu tư sẽ được đảm bảo về quyền lợi, tránh những trường hợp bị lừa đảo, mắc "bẫy giá".

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng phương thức giao dịch trên thị trường UpCOM sẽ chỉ hấp dẫn đối với một số các nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi biện pháp hạn chế rủi ro đồng nghĩa với "hạn chế" lợi nhuận, trong khi đó, điều mà nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tại chợ OTC lại mong chờ những món lợi lớn, theo kiểu "có chí làm quan, có gan làm giàu"

PV
.
.
.