Nhà đầu tư nước ngoài được tham gia đấu giá nhà đất

Thứ Bảy, 09/06/2007, 09:22
Theo Nghị định 84, nhà đầu tư nước ngoài được phép tham gia đấu giá đất do Nhà nước tổ chức và trong thời hạn thuê đất, nhà đầu tư không phải nộp khoản tiền chênh lệch giữa đất thuê và đất sử dụng ổn định lâu dài.

Trong hai ngày 7 và 8/6, tại TP HCM đã diễn ra hội nghị triển khai Nghị định 84/2007/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 25/5/2007.

Nghị định 84 có 7 chương, 68 điều luật bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.

Điểm đáng chú ý của Nghị định 84 là đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điều luật liên quan đến doanh nghiệp (DN) như: Quy định về quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư (NĐT) trong nước và NĐT nước ngoài chuyển thành tổ chức kinh tế có 100% vốn nước ngoài được quy định cụ thể tại điều 23, chương 3.

Hay tại Điều 27 về Quyền lựa chọn hình thức sử dụng đất đối với trường hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê...

Tuy nhiên, điểm nổi bật của Nghị định 84 là ở Điều 32 (chương 3) đã mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đó là được tham gia đấu giá đất do Nhà nước tổ chức và trong thời hạn thuê đất, NĐT không phải nộp khoản tiền chênh lệch giữa đất thuê và đất sử dụng ổn định lâu dài.

Nghị định 84 cũng quy định nhiều điều luật cụ thể với một số trường hợp thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất tại Điều 40 (chương 4): đất dự án phát triển kinh tế thuộc diện Nhà nước thu hồi mà nhà đầu tư đề nghị và được UBND cấp tỉnh có văn bản chấp thuận cho thực hiện theo phương thức tự thoả thuận với những người sử dụng đất, thuê quyền sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất… nhưng sau 180 ngày, mà người sử dụng đất không đồng thuận với NĐT thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi diện tích đất mà NĐT chưa thỏa thuận được với người sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo quy định của pháp luật.

UBND cấp tỉnh quyết định giao đất hoặc cho NĐT thuê đất với diện tích đã được thu hồi… Tuy nhiên, đối với trường hợp đất không thuộc diện Nhà nước thu hồi tại Điều 41 Nghị định 84 nêu rõ: UBND các cấp và các cơ quan Nhà nước không được ra quyết định thu hồi đất hoặc can thiệp vào việc thỏa thuận giữa NĐT và người sử dụng đất không thuộc diện thu hồi

Anh Huy
.
.
.