Thị trường chứng khoán giảm phiên thứ 6 liên tiếp:

Nhà đầu tư chứng khoán đổ tiền vào thị trường thứ cấp

Thứ Tư, 28/03/2007, 09:24
Chỉ số VN-Index và Hastc-Index giảm liên tục vào những ngày cuối tháng 3 là điều đã được dự đoán trước. Nguyên nhân của sự suy giảm trên được xác định là do các nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu tư vào thị trường thứ cấp.

6 phiên giao dịch chứng khoán gần đây dường như là quãng thời gian làm thui chột hưng phấn của các nhà đầu tư sau khi chỉ số VN-Index và Hastc-Index ở cả hai Trung tâm Chứng khoán đều giảm liên tục. Cuộc tháo chạy âm ỉ, dai dẳng lần này tuy không làm các nhà đầu tư chột dạ mạnh song lại gợi lên một nỗi buồn man mác.

Như thường lệ, tháng tư được xem là tháng "mùa mưa" của thị trường chứng khoán Việt Nam. Chu kỳ này lặp lại thường xuyên, diễn ra vào các năm. Năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam quá nóng, song cũng không ngoại lệ như các năm trước. VN-Index và Hastc-Index giảm liên tục vào những ngày gần hết tháng 3.

Nguyên nhân là vào thời điểm này, hàng loạt nhà đầu tư lớn rút tiền ở thị trường niêm yết để đổ dồn vào thị trường sơ cấp. Các công ty chứng khoán là thành viên của Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện nay, công tác nhận hồ sơ đấu thầu các công ty lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng rất tấp nập.

Ngoài ra, các công ty, ngân hàng, quỹ đầu tư cũng thi nhau tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành thêm cổ phiếu. Bên cạnh cổ phiếu thưởng cho cổ đông và thành viên trong công ty thì một lượng cổ phiếu khá lớn cũng được đem ra bán đấu giá. Theo khảo sát, tháng 3 là tháng các công ty chứng khoán nhận hồ sơ đấu thầu của các nhà đầu tư lên tới đỉnh điểm.

Anh Hữu Mạnh, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Ngân hàng Đầu tư cho hay, anh đã mang một lượng tiền khá lớn trong tài khoản đặt cọc tại Công ty Chứng khoán Quốc tế để tham gia đấu thầu cổ phiếu tại thị trường sơ cấp của Công ty Xuất nhập khẩu Lâm - Thủy sản Bến Tre.

Anh cho hay, công việc đấu thầu không dễ dàng trúng, song hi vọng nếu được mong muốn thì lãi sẽ rất lớn khi cổ phiếu công ty đấu thầu chính thức được niêm yết. Tại nhiều công ty chứng khoán khác, dù biết rằng công việc trúng thầu là rất khó khăn do quá nhiều hồ sơ đăng ký, song lượng hồ sơ của các nhà đầu tư nộp vẫn rất lớn. Những lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư tham gia đấu thầu là: dược phẩm, năng lượng, ngân hàng...

Tại phiên giao dịch ngày 27/3, chỉ số VN-Index tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh đã giảm 37,92 điểm, xuống còn 1034,24 điểm. 105/109 cổ phiếu niêm yết tại Trung tâm Giao dịch này giảm giá. Chỉ có 1 cổ phiếu tăng giá, 3 cổ phiếu đứng giá. Khối lượng giao dịch đạt trên 6,4 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch là trên 821 tỷ đồng

Văn Nguyễn
.
.
.