Nhà đầu cơ chứng khoán “méo mặt”

Thứ Năm, 29/03/2007, 10:19
Từ mức gần 1.120 điểm, chỉ số VN-INDEX của thị trường chứng khoán tuột dốc tự do xuống còn 1.031,79 điểm trong 7 phiên liên tục đã khiến nhiều nhà đầu cơ phát hoảng. Cổ phiếu được ồ ạt bán ra đã càng khiến cổ phiếu rớt giá đồng loạt!

Dạo một vòng qua các sàn trong phiên giao dịch ngày 28/3, chúng tôi đã bắt gặp rất nhiều khuôn mặt ỉu xìu với những tiếng thở dài ngao ngán của các nhà đầu tư!

Tại sàn giao dịch SSI, anh M. - một khách ruột của sàn này và là nhà đầu cơ ở mức khá, với số vốn chỉ có… gần 1 tỷ đồng dùng vào việc chơi chứng khoán - buồn bã cho biết: "Tôi mới ôm 1.000 CP của FPT ngày 8, 9/3 với giá trên 600.000 đồng/CP, chưa kịp bán thì giá liên tục giảm. Đến nay mới sau hơn 10 phiên  đã "đi" trên 100 triệu"!

Trong phiên giao dịch thứ 1.057 này, ở lần khớp lệnh thứ 1, lượng cổ phiếu chào bán ồ ạt, nhà đầu tư có tiền thì còn đang "găm" để thăm dò đã khiến chỉ số VN-INDEX giảm nhanh một cách bất ngờ, xuống dưới ngưỡng 1.000 điểm!

Điều này làm cho nhiều nhà đầu tư dù điềm tĩnh nhất cũng phải giật mình ôm mặt, ôm đầu mà xuýt xoa! Sang tới đợt khớp lệnh thứ 2, các nhà đầu cơ biết rằng thời điểm thích hợp đã đến nên bắt đầu tung vốn mua vào, lúc này chỉ số VN-INDEX đã được kéo lên mức 1.007,97 điểm.

Lần khớp lệnh sau cùng, nhằm tận dụng hết cơ hội, chứng khoán được các nhà đầu cơ ồ ạt mua vào khiến chỉ số VN-INDEX tiếp tục được kéo lên. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số này đã được giữ ở mức 1.031,79 điểm với hơn 9,3 triệu chứng khoán được giao dịch, cao gấp 1,5 lần so với phiên trước, đưa tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt gần 1.067 tỷ đồng. Tuy vậy, trong phiên giao dịch này tiếp tục có 81 cổ phiếu đồng loạt giảm giá.

Chứng khoán sốt, lượng nhà đầu tư kéo đến các sàn giao dịch tại TP Hồ Chí Minh đã ở mức đông thì những ngày chứng khoán giảm giá, lượng người tại các sàn càng trở lên quá tải.

Hàng ngàn ánh mắt lo lắng dõi theo những dãy số đang dịch chuyển trên màn hình chưa kể tại thời điểm cao điểm nhất trong ngày giao dịch này, bảng báo giá trực tuyến của Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh có trên 17 ngàn người đang xem!

Điều đó cho thấy rằng, để đưa được thị trường chứng khoán vào đúng quỹ đạo của nó trong nền kinh tế là bài toán nan giải! Bởi cầu của thị trường này là các nhà đầu cơ với mục đích "ăn thua" qua từng ngày, từng giờ hiện còn quá lớn!

Đức Thắng
.
.
.