Nguyên giám đốc bến xe miền Đông được hưởng án treo

Thứ Tư, 29/09/2010, 10:23
Ngày 28/9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ tiêu cực tại bến xe miền Đông đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nam Sơn, nguyên giám đốc mức án 30 tháng tù treo và Lê Minh Cường 1 năm tù treo cùng về tội "Cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

>> Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Như CAND đã đưa tin: trong quá trình làm  (từ tháng 9/2004), Nguyễn Nam Sơn đã thành lập Đội quản lý dịch vụ nhưng không bổ nhiệm người giữ chức danh đội trưởng mà giao cho Lê Minh Cường làm Đội phó, phụ trách chung, còn Sơn trực tiếp điều hành. Sau đó, Sơn chỉ đạo cho Cường đặt in và sử dụng phiếu thu bốc xếp hàng hóa.

Theo báo cáo của Cường, từ tháng 4/2004 đến tháng 3/2006, đội quản lý dịch vụ bốc xếp đã thu tiền dịch vụ hơn 5,1 tỷ đồng, Cường đã nộp khoán cho phòng tài vụ hơn 2 tỷ đồng, số còn lại hơn 3 tỷ đồng sử dụng chi cho nhiều khoản, trong đó có chi cho giám đốc 185 triệu đồng.

Theo kết luận, việc tự in ấn vé bốc xếp hàng hóa đã vi phạm vào Thông tư số 120 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý in ấn hóa đơn, chứng chỉ… Ngoài ra số tiền thu được không được nộp đầy đủ vào phòng tài vụ bến xe mà để ngoài sổ sách hơn 3 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước 211 triệu đồng.

Hành vi trên của Sơn đã vi phạm Thông tư số 63 của Bộ Tài chính. Ngoài hành vi trên, Sơn còn chỉ đạo kế toán trưởng Lương Kim Loan dùng quỹ cơ quan chi tiếp khách sai nguyên tắc gây thiệt hại 199 triệu đồng. Tổng số tiền do hành vi làm trái của Sơn gây thiệt hại hơn 411 triệu đồng, Lê Minh Cường gây thiệt hại 211 triệu đồng.

Với hành vi như trên, tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, VKSND TP.HCM đã truy tố hai bị cáo phạm hai tội "Cố ý làm trái…" và "Trốn thuế".

Tuy nhiên, TAND TP.HCM chỉ tuyên phạt Nguyễn Nam Sơn mức án 2 năm tù treo và Lê Minh Cường 1 năm tù cùng về tội cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, Viện đã có văn bản kháng nghị bản án trên vì cho rằng bản án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi tuyên các bị cáo không phạm tội Trốn thuế như cáo trạng truy tố.

Xử phúc thẩm sau đó, TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy án, trả hồ sơ về điều tra xét xử lại từ đầu. Tuy nhiên, bản cáo trạng lần này của Viện lại đình chỉ tội danh này vì cho rằng cả hai bị cáo không có ý thức trốn thuế…(?!)

A.Huy
.
.
.