Nguyên Tổng Giám đốc Intermex bị bắt

Thứ Năm, 18/07/2013, 09:14
Đến ngày 17/7, được biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét nơi ở và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Thăng Long, 53 tuổi, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Intermex Hà Nội (Intermex Hà Nội) về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Theo tài liệu tố tụng: Năm 2007 - 2008, khi còn đương chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Intermex Hà Nội, ông Long đã cùng một số cán bộ dưới quyền lập khống phương án kinh doanh, ký 3 hợp đồng mua bán tinh bột sắn với Công ty TNHH Phú Mỹ, tỉnh Hòa Bình và Công ty Toàn Năng, tỉnh Phú Thọ. Tổng giá trị 3 hợp đồng này lên tới hơn 24 tỷ đồng.

Trong hợp đồng ký với Công ty TNHH Phú Mỹ, Intermex Hà Nội đã chuyển cho doanh nghiệp này hơn 10,7 tỷ đồng. Để hợp thức hóa hồ sơ mua tinh bột sắn và chuyển tiền cho Công ty TNHH Phú Mỹ, Intermex Hà Nội đã làm giả 2 hợp đồng xuất khẩu tinh bột sắn cho một doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, toàn bộ việc mua bán trên đều là khống, chỉ có số tiền hơn 10,7 tỷ đồng chuyển cho Công ty TNHH Phú Mỹ là có thực, đến nay chưa thu hồi được.

Ngoài hành vi nêu trên, ông Nguyễn Thăng Long còn làm giả một số hợp đồng mua bán cà phê để sử dụng các hợp đồng này thế chấp vay tiền của 3 ngân hàng với số tiền hơn 15 tỷ đồng, sử dụng vào kinh doanh bất động sản gây thiệt hại nghiêm trọng cho Intermex Hà Nội

Đào Minh Khoa
.
.
.