Về “siêu lừa” trong dự án Rusalka ở Khánh Hoà:

Nguyễn Đức Chi còn là giám đốc của nhiều “công ty ma” ở nước ngoài

Thứ Hai, 10/07/2006, 08:27

Chỉ sau một ngày Nguyễn Đức Chi đệ đơn xin thuê đất,  nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Phạm Văn Chi đã có bút phê gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư "kiểm tra xem đã có trong danh sách chưa để bố trí". Ông Bùi Mau,Phó Bí thư Tỉnh ủy, cũng có bút phê gửi UBND tỉnh "đề nghị xem xét cho Công ty Hoa Hồng đăng ký và lập dự án".

Đầu năm 2004, ông Chi lại có tiếp hai thông báo: Đồng ý giao 27ha đất tại Bãi Dài - Cam Ranh cho Công ty Hoa Hồng; đồng thời phê duyệt miễn tiền thuê đất trong 7 năm cho toàn bộ dự án Rusalka của Nguyễn Đức Chi. Và không chỉ có ông Chi, ông Mau nhanh nhậy giúp đỡ "nhà đầu tư" Nguyễn Đức Chi, ông Trần Minh Duân - Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức họp UBND tỉnh để thông qua việc cho Công ty RIT được sử dụng 1 km đường Phạm Văn Đồng đi qua Rusalka.

Văn bản cuộc họp UBND tỉnh Khánh Hòa thể hiện: Để Công ty RIT sử dụng 1 km đường Phạm Văn Đồng, Công ty RIT phải hoàn trả cho tỉnh 11,5 tỷ đồng kinh phí làm đường, Công ty RIT cần sớm hoàn thành việc đền bù giải tỏa, triển khai xây dựng các công trình phía Đông đường Phạm Văn Đồng theo đúng tiến độ quy định.

Đáng lẽ ra, sau khi trả đủ 11,5 tỉ đồng và phải thực hiện ngay đền bù giải tỏa phía Đông đường Phạm Văn Đồng thì UBND tỉnh Khánh Hòa mới xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng trong khi Công ty RIT chưa thanh toán cho chính quyền tỉnh Khánh Hòa một đồng nào trong số 11,5 tỷ đồng theo thỏa thuận; cũng chưa thực hiện đền bù giải tỏa, Công ty RIT đã làm tờ trình đề nghị UBND và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa sớm ký hợp đồng thuê đất và cấp sổ đỏ cho Công ty RIT. Cũng chính ông Trần Minh Duân, đã có bút phê bên lề tờ trình xin ký hợp đồng của Công ty RIT: "K/c Sở Địa chính kiểm tra lại và đề xuất việc cấp sổ đỏ theo quy định".

Bỏ qua quy định của Thông tư số 679TT/ĐC của Tổng cục Địa chính đã quy định: Việc ký hợp đồng thuê đất là điều phải làm trước khi cấp sổ đỏ, ngày 26/5/2003, ông Mai Đức Chính - Giám đốc Sở Địa chính ký tờ trình số 791/ĐC, đề nghị cấp sổ đỏ cho Công ty RIT.

Bắt Mai Đức Chính - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hoà.

Khi có sổ đỏ trong tay, Nguyễn Đức Chi đã lấy một số công trình dang dở ở Rusalka bảo lãnh cho chi nhánh Công ty Xây lắp kinh doanh tổng hợp và xuất nhập khẩu Nghệ An, tại Hà Nội vay gần 500.000 USD của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội. Cũng nhờ sổ đỏ của dự án Rusalka, Nguyễn Đức Chi được Ngân hàng TMCP Quân đội bảo lãnh thanh toán cho Công ty BMC với giá trị 14,946 tỷ đồng, bảo lãnh thanh toán cho Công ty Trường Sơn với giá trị 7,8 tỷ đồng… dẫn đến nhiều công ty phải đứng bên bờ phá sản.

Thực tế về tài chính của Nguyễn Đức Chi và Công ty Arabella-LCSA ở nước ngoài thì Bộ Kế hoạch Đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa mới chỉ nghe trên giấy đã "ký bừa".  Theo điều tra thực tế của Cảnh sát Liên bang Mỹ và các nước, địa chỉ Công ty Arabella-LCSA của Nguyễn Đức Chi ở nước ngoài ghi trên tờ trình để xin phép mở chi nhánh hoạt động tại Việt Nam là một "công ty ma".

Địa chỉ của Công ty Arabella-LCSA là địa chỉ gốc của Công ty Search Corporate Service INC. Một công ty chuyên hoạt động môi giới trong lĩnh vực dịch vụ xin cấp phép thành lập các công ty tại Mỹ. Công ty Arabella-LCSA được thành lập là do Công ty Casa Felipe có trụ sở tại Tây Ban Nha đề nghị, và thuê Công ty Arabella-LCSA thực hiện dịch vụ đăng ký thành lập công ty.

Tuy nhiên, theo Cảnh sát Tây Ban Nha, thì cái gọi là Công ty Casa Felipe cũng không có tên trong hồ sơ đăng ký kinh doanh tại lãnh thổ Tây Ban Nha. Mà, cái tên Công ty Casa Felipe do Nguyễn Đức Chi làm Giám đốc, hiện nay là tên một nhà trọ nhỏ tại số 2 tỉnh Avila, Plaza del Mercado Chico (còn trước đây, địa chỉ này là nhà số 2 Plaza de laVictoria), cũng là địa chỉ riêng của khu dân cư, không liên quan gì đến Nguyễn Đức Chi.

Riêng việc truy tìm tài khoản ở nước ngoài của Nguyễn Đức Chi ghi trong tờ trình xin phép thành lập công ty tại Việt Nam cũng là “địa chỉ ma”, không có thực trong danh bạ Thompson, cũng không hề có trong danh sách của hệ thống ngân hàng SWIFT. Ngay cả cái tên Công ty Arabella-LCSA hoạt động kinh doanh tại Moskva hay ở lãnh thổ Nga và cả các nước khối SNG, cũng không có trong danh sách nộp thuế ở cục cơ quan thuế Moskva hay các nước SNG… Như vậy, đã đủ cơ sở khẳng định hành vi lừa đảo xuyên châu lục của Nguyễn Đức Chi

PV
.
.
.