Nguyễn Đức Chi bị truy tố về tội lừa đảo

Thứ Bảy, 15/12/2007, 09:53
Ngày 14/12, Vụ 1B Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Đức Chi, 38 tuổi, ở Diễn Hồng, Diễn Châu, Nghệ An, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển dịch vụ du lịch Rus - invest - TUR TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Nguyễn Thọ Trí, 46 tuổi, trú tại cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3, TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty XNK và lương thực Trà Vinh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng: Nguyễn Đức Chi lừa đảo chiếm đoạt 5,281 triệu USD tiền mua gạo của Công ty XNK và Lương thực tỉnh Trà Vinh.

Năm 2002, ông Nguyễn Thọ Tâm, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, giới thiệu Nguyễn Thọ Trí với Nguyễn Đức Chi. Chi đã tự khuếch trương năng lực không có thực về tài chính để Trí đồng ý ký hợp đồng bán gạo trả chậm cho Chi, rồi sau đó không thanh toán và chiếm đoạt tiền mua gạo của Công ty XNK và Lương thực tỉnh Trà Vinh.

Tuy Chi không phải là Giám đốc chi nhánh Công ty Arabella ở Nga nên trước khi ký hợp đồng mua gạo với Trí, Chi thông qua ông Alếch xây là người Nga mua hộ pháp nhân này với giá 3.000 USD và tự phong mình là giám đốc công ty. Chi đã có hành vi gian dối và tự nhận là cổ đông của Xí nghiệp Sản xuất giày ở Tula và một số công ty TNHH ở Hà Nội. Chi còn giới thiệu với Trí về việc mình có 60% vốn cổ phần trong dự án Rusalka ở tỉnh Khánh Hòa 15 triệu USD.

Từ ngày 3/11/2002 đến 27/1/2003, Công ty XNK và Lương thực Trà Vinh đã giao cho Chi 31.488 tấn gạo trị giá 5,994 triệu USD. Sau khi nhận số gạo trên, giao tại cảng TP Hồ Chí Minh theo giá FoB với điều kiện 90 ngày sau khi phát hành vận đơn hàng hải, phải thanh toán 100% giá trị hợp đồng, nhưng đã nhiều lần Công ty XNK và Lương thực Trà Vinh đòi tiền Chi và mới nhận được 713.100USD. Số tiền Chi còn nợ lại là 5,281 triệu USD.

Ngày 18/7/2003, Công ty XNK và Lương thực Trà Vinh đã có đơn trình báo cơ quan CSĐT Bộ Công an về hành vi chiếm đoạt 5,281 triệu USD của Chi. Do không có khả năng thanh toán, Chi biết cơ quan điều tra đang vào cuộc nên đã gán nợ căn nhà ở phường Thảo Điền, quận 2, TP Hồ Chí Minh cho Công ty XNK và Lương thực Trà Vinh với giá 700.000 USD.

Chi tiếp tục thỏa thuận với ông Trần Nam - Giám đốc Công ty Lâm Viên Bộ Quốc phòng góp vốn liên doanh xây dựng khu nghỉ mát Rusalka, nên từ ngày 14/11/2003 đến 28/4/2004, Công ty Lâm Viên đã chuyển 43,5 tỷ đồng cho Công ty XNK và Lương thực Trà Vinh để trả nợ thay cho Chi. Như vậy, đến trước thời điểm Chi bị bắt giam, còn nợ Công ty XNK và Lương thực Trà Vinh hơn 2,456 triệu USD cả vốn và lãi.

Đối với Nguyễn Thọ Trí vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc bán 31.488 tấn gạo cho Chi để Chi chiếm đoạt 5,281 triệu USD: Chỉ thông qua việc giới thiệu của ông Tâm, Trí đã vội tin về năng lực tài chính của Chi, để Chi nhiều lần lừa.

Việc làm ăn với Chi đã được Tổng Công ty Lương thực miền Nam nhắc nhở bằng văn bản, trong đó lưu ý phần vốn pháp định của đối tác khi làm ăn, nhưng Trí không kiểm tra, dẫn đến Nhà nước thiệt hại nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra mới thu hồi được 700.000USD và 43,5 tỷ đồng của Công ty Lâm Viên trả thay. Cáo trạng truy tố Nguyễn Đức Chi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Thọ Trí về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Viện KSND tối cao ủy quyền cho Viện KSND tỉnh Trà Vinh thực hiện quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm sắp tới.

Về dân sự, Viện KSND tối cao kiến nghị Tòa tuyên Nguyễn Đức Chi có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền mua gạo đã chiếm đoạt cho Công ty XNK và Lương thực tỉnh Trà Vinh.

Ngoài ra, đối với Nguyễn Đức Chi còn có một số hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ xin cấp giấy phép đầu tư xây dựng dự án Rusalka và một số sai phạm của một số cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh Khánh Hoà trong việc thẩm định cấp giấy phép đầu tư, điều chỉnh giấy phép đầu tư, cho miễn giảm tiền sử dụng đất, cho chuyển nhượng vốn, thay đổi hình thức chủ đầu tư của Công ty Rit…

Những hành vi trên đang được xem xét xử lý sau

Đào Minh Khoa
.
.
.