Nguồn cung thực phẩm dồi dào và rớt giá

Thứ Bảy, 08/10/2011, 11:33
Ngoài việc người chăn nuôi bán chạy lũ và lo ngại nguy cơ dịch bệnh ở khu vực miền Đông và miền Tây, nguyên nhân giá thực phẩm giảm mạnh còn do bà con nông dân tái đàn tự phát và ồ ạt sau thời điểm khan hàng. Điều này dẫn đến một thực tế đáng lo ngại là nếu thời điểm này thực phẩm ê hề và xuống giá, thì đến Tết chắc chắn sẽ khan hiếm và đội giá.

Giá lợn, gà tại trang trại ở cả phía Bắc và phía Nam đang liên tục giảm mạnh, từ 15 - 23%.

Giá xuất chuồng giảm mạnh, chợ bán lẻ vẫn cao

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 7/10, ông Trần Văn Chiến - Chủ nhiệm HTX chăn nuôi Cổ Động cho biết: Giá cả đang xuống rất thấp, ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi.

Cụ thể, hiện HTX đang xuất lợn hơi với giá từ 53.000 - 54.000 đồng/kg. Mức giá này đã giữ khoảng 3/4 ngày nay. So với thời gian đỉnh điểm, lợn hơi ở mức 70.000 đồng/kg, thì hiện nay giá đã giảm đến 23%. Được biết, dù thức ăn chăn nuôi và con giống vẫn giữ giá, nhưng suốt 2 tháng qua, giá lợn liên tục giảm dần, xuống 65.000 đồng, rồi 58.000 đồng... Nguyên nhân do hiện nguồn cung quá lớn, bởi sau thời điểm giá cao do khan hiếm, bà con đồng loạt tăng nuôi quá nhiều.

Trong khi đó, ở khu vực phía Nam, giá còn rớt thảm hơn do người chăn nuôi bán chạy lũ và dịch bệnh. Hiện Bộ NN&PTNT đã công bố dịch tai xanh xuất hiện trở lại ở một vài địa phương, lập tức kéo giá xuống thê thảm. Như tại Long An, Tiền Giang, nơi đã xuất hiện dịch, giá lợn hơi có vùng chỉ còn 37.000 - 40.000 đồng/kg. Tại những vùng khác, giá cơ bản giữ ở mức 45.000 đồng/kg. "Đây thực sự chưa phải mức giá thấp, nhưng do giá cả đầu vào quá cao, người chăn nuôi đang lỗ vốn" - ông Chiến cho biết.

Theo ông Chiến, nếu tính đủ chi phí, giá lợn sẽ ở mức 60.000 đồng/kg. Mức tối thiểu để cầm cự được và tiếp tục tái đàn cũng phải ở 57.000 đồng. Nếu giá vẫn giữ như hiện nay hoặc tiếp tục giảm, khả năng thu hẹp đàn là rất lớn. Cùng với lợn, giá gà còn rớt mạnh hơn. Hiện giá gà lông trắng bán ra tại miền Bắc chỉ còn 26 - 27 nghìn đồng/kg, đã giảm 12 - 13 nghìn đồng/kg, tương đương 1/3 so với trước. Gà lông màu hiện mới ở 38 - 40 nghìn đồng, dù trước đó đang 55 - 60 nghìn đồng/kg.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số trang trại quanh Hà Nội, không những giá giảm mạnh mà còn tiêu thụ rất chậm. Hiện rất nhiều trang trại tồn gà đã đến tuổi nhưng chưa xuất được. Theo các chủ trang trại cho biết, mỗi một con gà đến lứa, họ đang lỗ 25 nghìn đồng. Một lứa gà lỗ 100 - 200 triệu đồng. Tình hình tương tự đang diễn ra ở khu vực miền Đông và miền Tây. Theo ông Chiến cho biết, sự giảm giá quá nhanh thời gian vừa qua đã khiến Cục Chăn nuôi quan ngại, phải gọi đến tìm hiểu tình hình.

Tuy giá tại nguồn giảm mạnh như vậy, nhưng nghịch lý là giá bán lẻ giảm chẳng đáng bao nhiêu. Tại đa phần các chợ, gà mổ sẵn vẫn giữ giá 100 - 110 nghìn đồng/kg. Thịt lợn cũng ở mức tương tự.

Vậy đội giá do đâu? Chúng tôi đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền (Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Hiền - một trong những đầu mối bán lợn xẻ ở Hà Nội) thì được biết: Giá lợn hơi đúng là có giảm, và giá lợn móc hàm cũng lập tức giảm theo ở mức tương tự, khoảng 7.000 đồng/kg. Cụ thể hiện doanh nghiệp (DN) này giao thịt cho các siêu thị như Metro ở mức 84.000 đồng/kg, còn lợn móc hàm (có đầu, chân) ở mức 76.000 - 78.000 đồng/kg. So với lúc cao điểm nhất, giá bán buôn đã giảm 10.000 đồng.

Bà Hiền cho biết, hiện hàng hóa đang ê hề, mua đâu cũng được, đặc biệt là lợn của bà con nuôi và giết mổ lẻ, với mức giá thấp hơn rất nhiều. Bởi vậy, với mức giá bán lẻ tại các chợ như hiện tại, tiểu thương đang lãi quá nhiều, trong khi người tiêu dùng chịu thiệt.

Người chăn nuôi kêu khó vì giá giảm mạnh, người tiêu dùng vẫn phải mua hàng giá cao.

Tết sẽ khan thực phẩm nếu nông dân bỏ chăn nuôi

Không chỉ phải đối mặt với mối lo trước mắt là người chăn nuôi thua lỗ, mà mối lo lớn hơn chính là việc đảm bảo thực phẩm cho Tết. Bởi theo quy luật, nếu thời điểm này lợn gà ế bán đi không hết, thì đến Tết lại khan hiếm và đội giá.

"Người dân cần khoảng 3,5 tháng để tái đàn, nếu thời điểm này họ thua lỗ và không chăn nuôi nữa, thì Tết chưa biết giá thực phẩm sẽ ra sao" - bà Nguyễn Thị Hiền cho biết. Bởi vậy, tại thời điểm này DN  Minh Hiền đã phải "lo xa" cho Tết bằng cách chấp nhận mua lợn hơi của CP (DN chăn nuôi vốn đầu tư của Thái Lan) với giá cao hơn giá thị trường 3.000 - 4.000 đồng, để đảm bảo có nguồn cho Tết.

Ông Trần Văn Chiến cũng cho biết, hiện tâm lý người chăn nuôi khá dao động. Nhiều người đã tính đến chuyển nghề, hoặc ít nhất là giảm đàn. Là HTX chăn nuôi lớn nhất miền Bắc hiện nay, với khả năng cung ứng ra thị trường gần 200 nghìn con lợn, 850 - 900 nghìn con gà/lứa, Cổ Động là một nguồn cung thực phẩm quan trọng. Nếu quả thực HTX này giảm chăn nuôi, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cung ứng khu vực phía Bắc.

Các HTX gặp khó khăn đã đành, người chăn nuôi lẻ còn điêu đứng hơn nhiều, vì giá xuống còn thấp hơn. "Hồi tháng 6, người ta vào tận chuồng trả lợn 80.000 đồng/kg, tôi lại tiếc không bán, đợi giá lên chút nữa. Giờ thì 50.000 đồng bán đi không đắt, lợn lại quá to không thể không bán. Càng nuôi càng lỗ nặng" - chị Nguyễn Thị Lành (xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh) than thở.

Được biết, vào thời điểm gà, lợn khan hàng, giá lên cao chót vót, Cục Chăn nuôi đã nhiều lần kiến nghị hỗ trợ cho vay lãi suất ưu đãi, giảm thuế, hỗ trợ giá con giống... để người dân tái đàn. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ nông dân phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, theo các chủ trang trại phản ánh thì họ chưa được tiếp cận với hỗ trợ gì.

"Chúng tôi cần nhất là giá cả đầu vào, đầu ra ổn định, nhưng hiện tất cả đều quá bấp bênh. Giá lên cao hay xuống thấp đều bất thường, mình chưa chủ động được một khâu nào. Như thời điểm này, giá nguyên liệu như thức ăn chăn nuôi, con giống, điện, xăng dầu, công lao động... đều không hề giảm, nhưng giá lợn gà xuất đi lại giảm rất mạnh. Ngay cả lãnh đạo HTX chúng tôi cũng không ai dám khuyến khích bà con tăng đầu tư vào chăn nuôi" - chủ nhiệm một HTX chia sẻ. Nếu không có biện pháp giải quyết, tiếp tục để bà con nông dân tự phát như thời gian qua, nguồn cung và giá lương thực cho Tết sẽ khó mà đảm bảo

Vũ Hân
.
.
.