Người vay vốn phải làm gì khi lãi suất có xu hướng tăng?

Thứ Sáu, 11/10/2019, 10:59
Dịp cuối năm là thời điểm các ngân hàng bắt đầu cuộc đua để thu hút nguồn vốn khiến lãi suất huy động có xu hướng tăng; kéo theo đó lãi suất cho vay vốn cũng bị đẩy lên cao.


Người vay trăn trở với lãi suất

Từ đầu tháng 7, nhiều ngân hàng đặt mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài trên 8%/năm. Không chỉ có kỳ hạn dài, lãi suất kỳ hạn ngắn cũng được điều chỉnh tăng. Trong tháng vừa qua, cũng có hàng chục ngân hàng đẩy mức lãi suất ở kì hạn 5 tháng lên khoảng 5,5%. Lãi suất huy động cao kéo theo lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng có xu hướng tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến các kế hoạch của người vay.

Các chuyên gia dự báo rằng, với xu hướng hiện tại, việc các ngân hàng giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới là điều khó xảy ra, nhất là càng gần thời điểm cuối năm, nhiều ngân hàng sắp hết room tín dụng cả năm. Ngay cả các doanh nghiệp cũng phải vay vốn trung, dài hạn từ ngân hàng TMCP với lãi suất phổ biến từ 12-14% và các khoản phí theo quy định, thì khách hàng cá nhân tiếp cận với nguồn vốn cũng khó có thể thấp hơn.

 Lãi suất có xu hướng tăng vào dịp cuối năm khiến người vay vốn trăn trở

Chị Như Phương, tiểu thương tại chợ Lớn, TP.HCM chia sẻ: “Tết Nguyên đán năm nay sẽ đến sớm nên ngay từ thời điểm này, chúng tôi đã phải tính chuyện huy động vốn để dự trữ hàng. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí nhân công, mặt bằng và kho bãi, thì lợi nhuận tôi còn lại khoảng 10-15%. Nếu lãi suất vay khoảng trên 10%/năm thì chúng tôi cũng phải tính toán lại trước khi đầu tư vì e ngại rủi ro”.

Anh Viết Hậu, một khách hàng đang nghiên cứu các gói vay để chuẩn bị sửa nhà cho biết: “Vừa qua, tôi và vợ đã phải cố gắng rất nhiều mới đủ tiền mua 1 căn nhà nhỏ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Để có tiền sửa sang nhà, tôi chỉ có thể trông chờ vào các gói vay tiêu dùng của ngân hàng. Tuy nhiên lãi suất cao và thủ tục phức tạp khiến tôi khá nản lòng.”

Thị trường vốn cho vay mua nhà ở cũng trong xu hướng tương tự. Do lo ngại dòng vốn tín dụng đang chảy mạnh vào bất động sản sẽ tạo rủi ro cho nền kinh tế nên cơ quan quản lý Nhà nước đã nhanh chóng thực hiện lộ trình quản lý cho vay mua nhà từ năm nay. Chị Ý Thảo, chuyên viên kinh doanh tại một sàn giao dịch bất động sản cho biết: “Khách hàng của tôi đều rất quan tâm về tình hình lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian tới, nhất là các đối với khách hàng có nhu cầu mua nhà trên 3 tỷ đồng. Lãi suất tăng thì cả người bán, người mua và cả nhân viên môi giới đều phải tính toán cho phù hợp.”

Ngược dòng xu hướng, một số ngân hàng hạ lãi suất cho vay

Tuy tình hình lãi suất đang có xu hướng tang khiến người vay băn khoăn nhưng trên thị trường cũng xuất hiện một số điểm sáng. Trong khi nhiều ngân hàng giữ mức lãi suất cho vay cao và dự báo còn tiếp tục tăng trong thời gian tới thì từ 1/8/2019, 4 ngân hàng TMCP lớn là BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank bất ngờ thông báo giảm trần lãi suất cho vay. 

Điển hình có Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hạ mức trần lãi suất xuống còn 5,5%/năm đối với một số nhóm khách hàng ưu tiên và tung nhiều gói ưu đãi cho các đối tượng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, vay mua nhà, mua xe. Động thái giảm lãi suất cho vay là một tín hiệu đáng mừng, hỗ trợ kịp thời các khách hàng, nhất là dịp cuối năm khi nhu cầu vay vốn tăng cao.

Ngược dòng xu hướng, BIDV bất ngờ hạ lãi suất cho vay và tung ra nhiều gói ưu đãi để hỗ trợ khách hàng

Cùng với việc hạ trần lãi suất, BIDV cũng tung ra nhiều gói cho vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn cho các khách hàng cá nhân. Cụ thể, khách hàng có nhu cầu vay ở trung dài hạn sẽ được hưởng lãi suất từ 7,3%/năm trong vòng 06 tháng đầu tiên từ thời điểm giải ngân lần đầu hoặc từ 7,8%/năm trong vòng 12 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân lần đầu. Gói vay ưu đãi “Vững bước tương lai” này áp dụng với các khoản vay từ 36 tháng, các khách hàng vay mua xe ô-tô, vay sản xuất kinh doanh cũng được áp dụng lãi suất hấp dẫn trong gói vay này.

Chị Ý Thảo, chuyên viên bất động sản cho biết: Chị đã trực tiếp tìm hiểu chương trình vay vốn của BIDV tại địa chỉ www.bidv.com.vn và gọi qua hotline 1900.9247 để được tư vấn cụ thể. Theo chị, trong thời điểm này, việc tìm được gói vay có ưu đãi hấp dẫn quý như bắt được vàng. Nếu được tham gia gói vay ưu đãi của BIDV thì khách hàng sẽ có được lợi thế lớn để sở hữu nhà trước đợt tăng giá bất động sản cận Tết. Những gói vay này còn là phương án mang lại lợi thế cho người có nhu cầu vay xe và sản xuất kinh doanh vào dịp cuối năm này.

PV
.
.
.