Người luộc bắp… “giết” người trồng bắp

Chủ Nhật, 03/02/2013, 01:29
Bộ Y tế vừa công bố kết quả kiểm nghiệm bắp ở ĐBSCL. Qua đó đã phát hiện 14/15 mẫu bắp đã luộc chín có sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit. Đây là hóa chất rất có hại cho sức khỏe. Trong khi bắp trên ruộng, rẫy của nông dân trồng đều đảm bảo an toàn 100%.

Hơn 1 tháng nay, dư luận rất hoang mang về tin đồn ăn bắp (ngô) luộc bị ung thư do người nông dân sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc trong quá trình chăm sóc, khiến cho giá bắp rớt thê thảm. Mới đây, Cục An toàn thực phẩm trực (Bộ Y tế) đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu bắp ở ĐBSCL.

Qua đó đã phát hiện 14/15 mẫu bắp đã luộc chín có sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit. Đây là hóa chất rất có hại cho sức khỏe. Còn đối với bắp trên ruộng, rẫy của nông dân trồng đều đảm bảo an toàn.

Trước đó, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh tiến hành lấy 15 mẫu bắp nguyên liệu để kiểm nghiệm hóa chất bảo vệ thực vật nhóm chlor hữu cơ và 14 mẫu bắp luộc để kiểm nghiệm hàm lượng Nitrat, Nitrit, Cyclamate, chỉ tiêu kim loại nặng (Pb, Cd, Hg) tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), huyện Bình Minh, Bình Tân (Vĩnh Long) và các chợ ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 100% mẫu bắp nguyên liệu đầu vào đều bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, 14/14 mẫu bắp luộc lại có hàm lượng sử dụng hóa chất bảo quản nhóm Nitrit.

Đến vùng chuyên trồng bắp ở xã Hội An Đông, Mỹ An Hương A, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) có gần 300ha đang vào vụ thu hoạch. Nhưng tới đâu người dân cũng than thở bắp rớt giá thê thảm.

Mới cách đây hơn 1 tháng, thương lái mua bắp với giá khoảng 8 triệu đồng/1.000m2, thì nay đã giảm xuống chỉ còn 1,5 - 2 triệu đồng/1.0002 mà vẫn không có thương lái nào chịu mua. Anh Ba Điền (ngụ xã Mỹ An Hương B, huyện Lấp Vò) trồng gần 2.000m2 bắp đã tới ngày thu hoạch buộc phải neo lại vì kêu bán hoài chẳng thương lái nào chịu mua.

Anh Điền chia sẻ: “Gia đình tôi trồng bắp quanh năm, cứ hơn 2 tháng là thu hoạch 1 vụ nhưng vụ gần Tết này là thê thảm nhất vì giá giảm gần 2/3 so với trước nên chúng tôi lỗ nặng”. Theo ông Trần Văn To - Phó phòng NN&PTNT huyện Lấp Vò, hiện nay trên địa bàn còn hàng trăm héc-ta bắp chuẩn bị thu hoạch phải chịu cảnh ế ẩm, mất giá khiến nông dân thua lỗ.

Theo Cục An toàn thực phẩm, nhóm chất Nitrit để bảo quản bắp luộc trong chế biến là chất không được phép vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Thông tin trên đã minh oan cho nông dân trông bắp ở ĐBSCL. Và qua đó cũng cho thấy trái bắp trở nên độc hại là do những người luộc bắp ở ven đường hay ở các chợ vì mục đích kiếm lời nhiều mà quên đi sức khỏe của người tiêu dùng. Mong rằng với kết quả trên, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, xử phạt nghiêm minh những người làm ăn bất chính. Đó cũng là cách giúp nông dân trồng bắp tìm lại đầu ra ổn định như trước kia   

V.Đức
.
.
.