Người lao động VN có thể nhận lương 55 triệu đồng/tháng tại Đức

Thứ Năm, 10/01/2013, 11:27
Ngày 9/1, Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN), Bộ LĐ-TB&XH đã họp báo thông tin chính thức về chương trình tuyển chọn điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức.

Ngài Andreas Schneider, Phó Trưởng đại diện Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á được CHLB Đức chọn triển khai thí điểm tiếp nhận điều dưỡng viên. Đây là loại hình công việc đang có nhu cầu cao ở Đức khi cơ cấu dân số của Đức đang già hóa nhanh chóng. Hiện CHLB Đức có 2,3 triệu người già đang cần chăm sóc.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục QLLĐNN cho biết, chương trình sẽ thí điểm tuyển chọn 120 ứng viên điều dưỡng viên đã tốt nghiệp ĐH, CĐ điều dưỡng tại Việt Nam, đủ tiêu chuẩn, được đào tạo tiếng Đức miễn phí 6 tháng tại Hà Nội (từ đầu tháng 3 đến hết tháng 8/2013) để thi chứng chỉ trình độ tiếng Đức A2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. Sau đó, 120 ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn của các chuyên gia CHLB Đức và Bộ LĐ-TB&XH để chọn ra 100 ứng viên sang học chuyên môn chăm sóc người già 2 năm tại các cơ sở đào tạo của CHLB Đức. Trong 2 năm học, học viên sẽ được bố trí chỗ ở miễn phí và hưởng mức học bổng 800 EUR/tháng (tương đương 22 triệu đồng) năm thứ nhất và 900 EUR/tháng (25 triệu đồng) đối với năm thứ 2. Mức lương trong 3 năm làm việc tại CHLB Đức từ 1.800 EUR đến 2.000 EUR/tháng (tương đương 50-55 triệu đồng). Điều dưỡng viên phải đóng các khoản thuế và bảo hiểm theo quy định và tự túc các chi phí ăn ở và sinh hoạt.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh đặc biệt lưu ý, ngay sau khi có thông tin về chương trình thí điểm, đã có một số lao động ở Nghệ An cho biết có công ty ở TP Vinh đã thông báo tuyển điều dưỡng sang làm việc tại CHLB Đức với chi phí là 8.500 EUR. Ông Quỳnh khẳng định đây hoàn toàn là thông tin sai sự thật. Chương trình này chỉ duy nhất do Cục QLLĐNN trực tiếp thực hiện thí điểm và không thu bất kỳ khoản phí nào. Ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục QLLĐNN tại địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ 14/1 đến hết 4/2.

Mọi thông tin được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB&XH và Cục QLLĐNN, liên hệ để biết thông tin theo số điện thoại 04.38249517. (máy lẻ 602 hoặc 309)

Thu Uyên
.
.
.