Người đi xe tại TP HCM bị "móc túi" nhiều tỷ đồng

Thứ Sáu, 03/10/2008, 08:40
Tổng số phương tiện cơ giới đường bộ mà TP HCM đang quản lý tính đến cuối tháng 9/2008 đã đạt trên 4 triệu chiếc, khoảng 700.000 xe gắn máy và 60.000 ôtô mang biển số các tỉnh, thành khác vào thành phố làm việc, học tập… Nếu tính ở mức thấp nhất, bình quân, mỗi ngày các cây xăng tại thành phố cũng bán được 3,2 triệu lít. Với lượng nhiên liệu bán ra lớn như vậy, chỉ cần gian lận đo lường cao hơn mức sai số cho phép từ 1 - 5%, mỗi ngày các chủ cây xăng đã móc túi của người tiêu dùng nhiều tỷ đồng.
>> Danh sách “cây xăng gian ở Hà Nội” vẫn chưa lộ sáng

Đúng như phản ánh của quần chúng, chỉ sơ bộ kết quả kiểm tra đợt đầu đối với 2.145 cây xăng, dầu tại nhiều địa phương trên cả nước, lực lượng chức năng đã phát hiện 450 cửa hàng vi phạm về đo lường, chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng số trường hợp được kiểm tra. Từ những sai phạm nghiêm trọng này, ngay sau đợt kiểm tra, đã có 33 cây xăng dầu bị Bộ Công Thương chỉ đạo rút giấy phép kinh doanh. Cũng từ đây, hàng loạt hành vi ăn cắp đã dần lộ diện.

Điển hình như trong năm 2003, Bộ Khoa học - Công nghệ đã yêu cầu 18 tỉnh, thành đưa việc kiểm tra hoạt động bán lẻ xăng dầu vào kế hoạch kiểm tra trong năm 2004. Kết quả kiểm tra trong năm này tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 13/53 doanh nghiệp vi phạm về đo lường; 25/151 cây xăng có sai số đong đếm từ 0,9 đến 5%; tại tỉnh Tiền Giang có 26/51 cây xăng vi phạm về chất lượng.

Theo Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ, thủ đoạn móc túi của người mua xăng thường là "Cưa rãnh đầu vít bộ điều chỉnh xung để tháo dây kẹp chì, điều chỉnh sai số". Mặc dù mức độ cảnh báo là hết sức nguy hiểm như vậy song qua mỗi đợt kiểm tra, bằng các hình thức phạt vạ nhẹ hều (phạt cho có phạt) không hề một cây xăng nào bị rút giấy phép; và ngay lúc đó cũng chẳng ai màng tới việc các cơ quan chức năng đề nghị xử lý hình sự các đối tượng vi phạm. Chính từ những tiền lệ xấu này mà hành vi ăn cắp, gian dối với  khách hàng đã loang ra hầu khắp các cây xăng trên toàn quốc.

Theo đề án quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của UBND TP Hồ Chí Minh, những năm gần đây mức độ tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố tăng 10%, tổng lượng tiêu thụ xăng dầu đạt 1 triệu m3/năm. Nguồn cung cấp xăng dầu cho nhu cầu tiêu thụ tại thành phố bao gồm hệ thống 5 doanh nghiệp đầu mối được cấp phép nhập khẩu.

Mạng lưới bán lẻ trực tiếp xăng, dầu đến tay người tiêu dùng hiện có 568 cây xăng. Trong đó số cây xăng thuộc sở hữu của các doanh nghiệp Nhà nước chỉ có 20%; công ty cổ phần là 19%; còn lại thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH. Lượng tiêu thụ bình quân của một cây xăng tại thành phố là 132m3/tháng, bằng 4,4m3/ngày. Với lượng xăng dầu tiêu thụ khổng lồ như vậy, các cây xăng lại chủ yếu tập trung tại quận ven và huyện ngoại thành, khi không được kiểm soát chặt chẽ, mỗi ngày tại một cây xăng sẽ có hàng trăm người bị "móc túi".

Anh Trần Huy V., một tài xế xe tải, cho biết: “Trước đây tôi thường xuyên đổ dầu tại cây xăng Uy Minh (cây xăng vừa bị Bộ Công Thương yêu cầu rút giấy phép) trên QL1A, quận Bình Tân. Với mức đong thiếu đã bị phát hiện tại đây, mỗi lần đổ 30 lít dầu như vậy, tôi đã bị móc túi mất 50 ngàn đồng".

Cây xăng Uy Minh (quận Bình Tân - TP Hồ Chí Minh), nơi bị phát hiện gian lận tới 10,5% khối lượng xăng dầu bán ra.

Trong 37 cây xăng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì đã có 12 cây vi phạm. Với 237 cột bơm xăng dầu được kiểm tra, chiếm tỷ lệ 10% tổng số cột bơm trên địa bàn, đoàn kiểm tra đã phát hiện 50 cột bơm không đạt yêu cầu, tỷ lệ vi phạm là 21%. Các cột bơm bị phát hiện có gắn bo mạch điều khiển tác động sai số từ 2,77 - 6,38%. Cá biệt, tại cây xăng Uy Minh, Đoàn kiểm tra đã phát hiện sai số đong đếm thiếu lên đến 10,5%.

Ông Phan Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP Hồ Chí Minh, khẳng định: "Thực chất đây là hành vi ăn cắp, những cây xăng vi phạm nghiêm trọng cần phải xử lý hình sự".

Trong đợt kiểm tra vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, hành vi "ăn cắp" của chủ cây xăng đối với người tiêu dùng đã trở nên hết sức tinh vi. Đa số phần mềm điều khiển được gắn trực tiếp trên bàn phím bấm số của cột bơm, chỉ cần bấm một số bất kỳ theo mật khẩu, sai số đong đếm sẽ được thực hiện. Khi thấy bóng dáng đoàn kiểm tra xuất hiện, chủ cây xăng cúp điện là phần mềm điều khiển này biến mất.

Tại đồng bằng sông Cửu Long: Cứ kiểm tra là phát hiện vi phạm

Trên địa bàn TP Cần Thơ có khoảng 300 doanh nghiệp tư nhân xăng dầu. Đội kiểm tra liên ngành đã nhắm tới các cây xăng trên tuyến quốc lộ. Kết quả kiểm tra phát hiện hơn 50% doanh nghiệp vi phạm.

Hoặc tại An Giang, các cơ quan chức năng đã ký quyết định phạt hành chính 34 doanh nghiệp có hành vi gian lận với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng. Rồi tỉnh Bạc Liêu cũng vậy. Sau khi xử phạt 13 cơ sở gian lận trong kinh doanh xăng dầu, các cơ quan chức năng ra quyết định phạt tiền 130 triệu đồng.

Tỉnh Sóc Trăng cũng vừa công bố 7 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gian lận khách hàng (sai số vượt mức cho phép từ 3,2 đến 8,85%)… Nếu đủ yếu tố xử lý hình sự phải tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật…

Nhưng cũng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác trên toàn quốc, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chỉ dùng biện pháp: "Phạt tiền nhắc nhở".

Qua Đường dây nóng:

Sau khi Báo CAND có bài viết: "Gian lận xăng dầu, hành vi vi phạm nghiêm trọng cần phải bị xử lý nghiêm", nhiều bạn đọc đã điện thoại, nhắn tin tỏ thái độ đồng tình với Báo CAND. Xin trích đăng ý kiến của bạn đọc gửi qua Đường dây nóng:

* Chúng tôi là hội những người cao tuổi khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, rất hoan nghênh Báo CAND đã có bài viết về một số trạm bán xăng vì tư lợi bất chính dùng mọi thủ đoạn mánh khóe tinh vi trong đo đếm để móc túi người tiêu dùng. Là những người tiêu dùng xăng dầu, chúng tôi kịch liệt lên án những hành vi ăn cắp này. Chúng tôi yêu cầu pháp luật phải xử lý nghiêm, nhằm răn đe cho những kẻ khác. (01235999453)

* Tôi xin phép được góp ý cùng Báo CAND nói về những cây xăng ăn cắp. Đây là một việc làm đê hèn mà tất nhiên là ảnh hưởng tới ý thức giáo dục và pháp luật của một đất nước khi không còn niềm tin với những người tự xưng mình là cán bộ tranh tra. Theo tôi, pháp luật phải trị nghiêm minh những kẻ làm trái đạo lý, đừng giơ cao đánh khẽ thì vẫn thế. (0974173328)

* Tôi là Trần Quang Hưng, trú tại tập thể Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tôi đọc bài trên Báo CAND, có nhận xét các cơ quan chức năng làm không mạnh tay. Vì lý do gì vậy? Yếu kém về chuyên môn, phương tiện hay thiếu trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng? Đề nghị pháp luật can thiệp không cho tồn tại những cây xăng xấu này và phải khởi tố các chủ cây xăng làm gương cho kẻ khác. (0946480017).

* Sau khi đọc bài trên Báo CAND, nói về vấn nạn ăn cắp xăng dầu ở một số cây xăng ở Hà Nội, tôi nghĩ đã đến lúc cơ quan Công an vào cuộc (Lê Tiến Cường, Công ty Dệt kim Đông Xuân số 524 phố Minh Khai Hà Nội, ĐT: 0947099246).

Nhóm PV
.
.
.