Người đặt nền móng cho chuỗi siêu thị Co-op Mart

Thứ Sáu, 16/02/2007, 08:53
Cái tên Co-op Mart bây giờ đã trở nên thân thuộc đối với mỗi người dân TP.HCM. Tính cả nước, đã có 16 siêu thị mang tên Co-op Mart tại TP.HCM, Cần Thơ, Mỹ Tho và Quy Nhơn.

Ngày nay, Co-op Mart đã đứng vững trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng bởi phong cách phục vụ và cách kinh doanh riêng: “Đưa chợ vào siêu thị”. Người đầu tiên đặt nền móng cho Co-op Mart và cũng là người gánh vác trọng trách cao nhất ở 16 siêu thị ngày nay là Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co-op.

Nhớ lại cách đây 17 năm, chị không thể quên cái ngày UBND TP.HCM ra quyết định chấm dứt hoạt động của Ban quản lý Hợp tác xã mua bán TP và cho phép thành lập Saigon Co-op trên cơ sở sắp xếp nhân sự trực thuộc Ban quản lý HTX mua bán TP.

Ngày ấy, với số vốn 100 triệu đồng, Ban lãnh đạo đã xây dựng và tổ chức kinh doanh kiểu mới: hạch toán kinh doanh đúng, đủ, lấy hiệu quả làm kinh tế và thước đo phấn đấu của từng cá nhân và đơn vị; thực hiện phương châm có lãi mới có lương. Vào năm 1994, ở TP.HCM đã có vài siêu thị của doanh nghiệp tư nhân ra đời, những cửa hàng này khang trang, hiện đại đã thu hút người tiêu dùng. Trong khi đó HTX đã có mạng lưới bán lẻ, nhưng chỉ là manh mún, nhỏ lẻ, không đủ sức cạnh tranh trên thương trường.

Không đầu hàng trước hoàn cảnh, chị Nghĩa cùng đồng nghiệp lặn lội sang Singapore, Malaysia, Thụy Điển học tập kinh nghiệm bán lẻ hiện đại của HTX các nước và quyết định về chuyển hướng xây dựng hệ thống bán lẻ dưới hình thức siêu thị.

Năm 1996, Co-op Mart Cống Quỳnh - siêu thị đầu tiên của thương nghiệp tập thể ra đời nhưng lại chọn hướng đi riêng, không bán hàng ngoại nhập, với giá thành cao như các siêu thị khác mà tập trung vào phục vụ đối tượng trung lưu, bình dân, xoá đi hình ảnh siêu thị là nơi mua sắm dành cho người nhiều tiền. Với mong muốn tạo một hình ảnh mới cho người tiêu dùng, chị Nghĩa cũng như hàng trăm nhân viên dồn hết tâm huyết vào công việc, nên chỉ  sau một năm đã tạo được sự tin yêu đối với người tiêu dùng.

Hướng đi “đưa chợ và siêu thị” đã giúp Co-op Mart gặt hái được rất nhiều thành công. Người tiêu dùng vẫn duy trì được thói quen chọn thực phẩm tươi sống cho bữa ăn gia đình như đi chợ, nhưng lại ở một nơi mua bán văn minh, chất lượng và giá thành yên tâm. Với cách làm ấy, chỉ trong vòng 5 năm Saigon Co-op đã trở thành một đơn vị xuất nhập khẩu có gần 100 khách hàng với kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 50 triệu USD/năm. Và đến nay đã trở thành chuỗi siêu thị Co-op Mart lớn mạnh nhất tại TP.HCM và cả nước.

Trong buổi trò chuyện với chúng tôi khi chị Nghĩa ra Hà Nội họp Quốc hội, niềm vui và hạnh phúc ẩn hiện trên gương mặt ở độ chín về cả tuổi tác lẫn kinh nghiệm thương trường, chị cho biết về tương lai của Saigon Co-op: “Đến đầu năm 2007 dự kiến sẽ có 6-7 siêu thị Co-op Mart đưa vào hoạt động ở TP.HCM và một số tỉnh khác. Cũng trong năm 2007, Co-op Mart sẽ có mặt ở Hà Nội”.

Có lẽ, hiếm doanh nghiệp bán lẻ nào trong nước có mức doanh thu cao như Saigon Co-op hiện nay. Dự kiến doanh thu của Co-op Mart 2006 đạt mức 2.800 tỷ đồng, tăng 100 lần so với doanh thu năm 1996, số lượng mặt hàng tăng 10 lần, số lượng khách hàng bình quân 70 nghìn lượt/ngày, tăng 47 lần so với năm 1996, tạo công ăn việc làm cho 3.500 công nhân.

Với những thành công trên, Co-op Mart trở thành hệ thống siêu thị lớn nhất cả nước, đã được công nhận là 1 trong 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á- Thái Bình Dương, được đối tác tin cậy, năm 2005, niềm hạnh phúc đến với chị Nghĩa khi chị được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Vào những ngày này, khi không khí xuân đã rộn ràng gõ cửa từng nhà, nắng và hoa rực rỡ trên mỗi ngả đường, từng cán bộ, công nhân viên của Co-op Mart vẫn tất bật với lượng hàng hoá khổng lồ phục vụ bà con đi sắm Tết. Dự kiến sức mua dịp Tết năm nay tăng 40% so với Tết 2006, nên Co-op Mart đã chuẩn bị hàng trăm tấn hàng hoá các loại phục vụ người tiêu dùng với phương châm “chất lượng, an toàn”.

Hàng hoá phong phú, chất lượng đảm bảo, chuỗi siêu thị Co-op Mart đã góp phần cùng ngành Thương mại TP cung ứng đủ nhu cầu các loại thực phẩm, đồ uống cũng như đảm bảo văn minh thương mại để người dân vui đón Tết

Trần Hằng
.
.
.