Người dân phấn khởi với giống dừa sáp cấy phôi

Thứ Bảy, 10/09/2016, 10:00
Trước đây, người dân trồng dừa sáp chỉ đạt tỷ lệ quả có sáp khoảng 20%. Giờ đây, Trường Đại học Trà Vinh đã nghiên cứu cấy phôi dừa sáp giống. Với giống dừa sáp cấy phôi có tỷ lệ quả sáp đạt từ 70% - 90%.



TS Lâm Thái Hùng, Trưởng khoa Nông nghiệp – Thủy sản, Trường ĐH Trà Vinh, cho biết: “Giống dừa sáp ngoài tự nhiên trung bình 1 buồng 10 quả thì chỉ có 2 quả sáp, những quả còn lại bình thường”.

“Khi đó, nông dân lấy 8 quả không sáp làm cây giống thì cây con khi trưởng thành cho quả tỷ lệ sáp cũng tương tự. Nhận thấy vấn đề này nên Khoa Nông nghiệp – Thủy sản, đã nghiên cứu lấy phôi (mọng) quả dừa có sáp cấy, nuôi trong môi trường dinh dưỡng để thành cây giống đem đi trồng sẽ cho quả tỷ lệ sáp nâng lên rất cao”.

Giống dừa sáp cấy phôi có tỷ lệ quả sáp đạt từ 70-90%.

“Theo đó, để cho ra một cây giống phải mất 15 tháng với các công đoạn, như: lấy phôi trong quả dừa sáp, cấy phôi rồi nuôi trong môi trường dinh dưỡng, đem ra vườn ươm đến khi cây cao khoảng 1 mét có thể cung ứng ra thị trường. Chi phí để làm ra cây giống dừa sáp theo phương pháp này khá cao. Hiện tại, Khoa Nông nghiệp – Thủy sản đang nhận hợp đồng cung ứng giống cho nông dân với giá 800.000 đ/cây”.

Đánh giá về giống dừa sáp cấy phôi, ông Thạch Phu My, Chủ nhiệm HTX dừa sáp Hòa Tân, huyện Cầu Kè (Trà Vinh),  cho biết: “Hiện tại dừa sáp được thu mua tại địa phương với giá 160.000 đ/trái (loại I) nhưng không có hàng để bán vì tỷ lệ sáp thấp nên khan hiếm hàng.

Dừa sáp có giá khá cao, mang lại lợi nhuận cho nhà nông.

Khi kỹ thuật nhân giống bằng phương pháp cấy phôi thành công sẽ mở ra cơ hội làm giàu cho nông dân trồng dừa ở địa phương. Nông dân trồng dừa ở huyện Châu Thành, Càng Long, Cầu Kè (Trà Vinh) đã bắt đầu trồng dừa sáp cấy phôi. Hiện một số vườn dừa đã bắt đầu cho thu hoạch với kết quả tỷ lệ sáp rất cao, hầu hết đều trên 70% đem lại lợi nhuận cho nông dân rất lớn.

Trần Lĩnh
.
.
.