Người cựu cán bộ Công an và con đường chinh phục các cảng sông, cảng biển

Thứ Hai, 27/01/2014, 22:28
Khi được hỏi bí quyết để xây dựng Công ty cơ giới Minh Phóng trở thành một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về thi công cảng biển, cảng sông, ông Trần Minh Phóng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công Ty TNHHXD&TCCG Minh Phóng cởi mở: “Nhờ được rèn luyện trong lực lượng Công an nên mình tích lũy được tính tổ chức kỷ luật, sự quyết tâm và đặc biệt là không sợ khó khăn gian khó…”.

Nhập ngũ năm 1974 được đào tạo tại trường Công an vũ trang, sau giải phóng 30/4/1975, ông được điều động về công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ (PC22), Công an TP Hồ Chí Minh. Vì lý do gia đình, ông được Công an TP HCM cho nghỉ chế độ.

Thấy anh em, bà con còn quá nhiều khó khăn, mình thì còn sức lực, trí tuệ, hai vợ chồng ông bàn nhau gom góp bên nội, bên ngoại  lấy vốn đầu tư máy móc làm xưởng dệt. Đang làm ăn ngon trớn thì gặp lúc Liên Xô và các nước Đông Au tan rã, hàng dệt không xuất được, vợ chồng ông ôm cả đống hàng hóa mà không bán được cho ai. Không đầu hàng trước khó khăn, ông xin vào làm bảo vệ cho các công trình thủy của bạn bè để học hỏi kinh nghiệm thi công. Khi đã có một ít kinh nghiệm, ông bàn với vợ thành lập công ty cơ giới. Tháng 4/2007 công ty Cơ giới Minh Phóng ra đời với chức năng thi công cơ giới các công trình thủy như cầu cảng, bờ kè…

Lúc đầu chẳng ai biết đến Công ty Minh Phóng nên ông chuyên làm thầu phụ, công trình nào bạn bè có hợp đồng nhượng lại một phần việc dù chỉ đủ tiền nuôi công nhân ông vẫn nhận làm. Theo ông, “làm để lấy tiền nuôi quân và để… tích lũy kinh nghiệm”. Công trình nào có lời, ông tiết kiệm để đầu tư mua máy móc mới. Rồi bán máy cũ mua máy mới, từ thi công bờ kè, cảng sông, Công ty ông vươn ra thi công các cảng biển. Cứ như thế ông Phóng không ngừng cải tiến và đổi mới công nghệ, mua sắm máy móc thiết bị hiện đại. Đến nay, Công ty Minh Phóng có tới hơn chục đội búa lớn, sử dụng hệ thống  định vị từ vệ tinh để thi công đóng cọc. Trong số đó có đội búa được coi là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay và sánh ngang với những đội búa hiện đại của các tập đoàn nước ngoài.  

Ông Trần Minh Phóng ký thỏa thuận liên doanh với Công ty Penta Ocean (Nhật Bản) về việc thi công các công trình vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân dịp tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 18 tại Nhật Bản diễn ra từ ngày 11/11 đến ngày 15/11/2010.

Không khoa trương, ồn ào, Công ty Minh Phóng âm thầm phấn đấu và trở thành một doanh nghiệp thi công các công trình thủy hàng đầu ở Việt Nam hiện nay. Nói đến Công ty Minh Phóng thì các Tổng công ty và các đơn vị thi công các công trình thủy lớn trong nước và các tập đoàn nước ngoài đều biết đến năng lực thi công. Thực tế những năm qua, các tập đoàn nước ngoài của Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc như Penta Ocean, Metal One, Nipponsteel, JFP, Toyo+Toa, Chosulk, Huyndai… đã tin tưởng hợp tác liên danh thi công các công trình có vốn ODA với Minh Phóng như Công trình cảng Cái Mép-Thị Vải, Công trình cầu cảng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và nhiều công trình cảng biển lớn của Việt Nam. Ngoài ra Minh Phóng còn tham gia thi công cảng Sihanucvin Cămpuchia, Dự án đường điện 220KV Phú Mỹ-Nhà Bè-Phú Lâm, đường điện 500KV từ Phú Lâm đi Plâyku… Hiện Minh Phóng đang thi công một phần công trình cảng biển lớn tại miền Trung Việt Nam và có nhiều đối tác nước ngoài mời hợp tác thi công cảng biển.

Năm 2007 người viết bài này đi thực địa viết bài về Dự án xây dựng nhà máy Lọc Dầu Dung Quất được biết, việc thi công các hạng mục đóng cọc cầu cảng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là rất khó khăn. Khu vực biển Dung Quất luôn có sóng lừng và  gió bão rất khắc nghiệt. Trong lúc một số Tổng Công ty của Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng không đủ năng lực thi công. Ban quản lý dựa án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phải thuê một Công ty của Singapore thi công với giá 500USD/1m cọc. Khi biết được năng lực của công ty Minh Phóng, Ban quản lý Dự án đã mời Công ty Minh Phóng thi công hạng mục đó, và Minh Phóng nhận thi công với giá chỉ bằng 1/5 giá thuê nhà thầu Singapore. Riêng hạng mục này, công ty Minh Phóng đã làm lợi cho dự án trên mười triệu đô la. Thừa thắng xông lên, sau gói thầu 5B đó, Ban quản lý dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giao thêm một số phần việc của một vài nhà thầu “bỏ chạy” vì không đủ năng lực thực hiện. Với thành tích trên, tháng 1/2008, Công ty Minh Phóng đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng giấy khen.

Với bản chất người lính, ông thương công nhân như người trong nhà. Những lúc không có việc làm, ông vẫn trả công nhân 100% lương. Ngoài việc tạo công ăn việc làm cho nhiều công nhân, làm giàu cho mình, ông Trần Minh Phóng còn thực hiện nghiêm chính sách thuế của nhà nước. Ông thường xuyên tham gia các chương trình từ thiện ở địa phương nhưng với phương châm-  “đã làm từ thiện thì tay phải làm, tay trái không biết”.

Nói về tương lai, ông Trần Minh Phóng bộc bạch: “ Trước đây mình chỉ nghĩ cố gắng phấn đấu để anh em có công ăn việc làm, mình có đồng ra đồng vào, đâu nghĩ có ngày được mang chuông đi đánh xứ người. Giờ mình phải nghĩ cách để chinh phục các công ty nước ngoài để họ tâm phục, khẩu phục người Việt Nam”

Nguyễn Thanh Hải
.
.
.