Người Nhật trồng dâu tây sạch thành công tại Đà Lạt

Thứ Ba, 05/04/2016, 09:46
Vườn dâu tây đầu tiên tại Lâm Đồng do người Nhật trực tiếp gieo trồng tại phường 7, TP Đà Lạt. 

Anh Đoàn Đình Duy, Trưởng chi nhánh Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam tại Lâm Đồng, thuộc Tập đoàn Hoshina Group (Nhật Bản) cho biết, trước khi đầu tư sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn Hoshina Group, Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam đã tuyển chọn một số nhân viên có trình độ gửi sang Nhật Bản để trực tiếp tham gia sản xuất, học hỏi kinh nghiệm thực tế.

Đây là động thái đầu tiên để công ty thành lập chi nhánh tại Lâm Đồng, lập trang trại sản xuất dâu tây tại Đà Lạt theo hướng công nghệ cao của Nhật Bản. Trước khi tiếp quản Trưởng chi nhánh tại Lâm Đồng, anh Đoàn Đình Duy đã được công ty đưa sang Nhật Bản làm việc 3 năm tại nông trại của doanh nghiệp này. Đầu năm 2014, chi nhánh Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam chính thức hoạt động tại Lâm Đồng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trang trại của công ty tọa lạc tại thôn Măng Lin, phường 7, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 15km.

Ông Takebe Kuriharu, giám sát kỹ thuật của công ty cho biết, xác định trồng dâu tây ứng dụng công nghệ cao nên ngay từ đầu, công ty đã được tập đoàn đầu tư vốn tương đối lớn. Hiện 1.000m² nhà kính của doanh nghiệp này được đầu tư lên tới 1,5 tỷ đồng, trong đó có nhiều thiết bị được nhập về từ Nhật Bản. 

Trong nhà kính được trang bị thêm máy đo nhiệt độ nhằm kịp thời điều chỉnh nhiệt độ trong nhà phù hợp. Khi nhiệt độ vượt quá tiêu chuẩn cho phép, lưới đen bên trên sẽ được kéo lại, cản bớt ánh sáng mặt trời, đồng thời hệ thống làm mát cho dâu sẽ hoạt động. Cây dâu giống Nhật Bản khi di thực về Đà Lạt gieo trồng đã nhanh chóng thích nghi và phát triển rất nhanh.

Nông trại dâu tây đầu tiên tại Đà Lạt do người Nhật trực tiếp sản xuất.

Anh Đoàn Đình Duy cho biết, dâu tây được trồng tại công ty này là giống dâu sạch bệnh, được nhân giống từ trang trại của công ty ở Nhật Bản. Loại dâu này hầu như không hề có bệnh trong suốt vòng đời nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật. Trên 600m² dâu tây trồng thử nghiệm tại trang trại của công ty đã hơn 1 năm nay chưa bao giờ phải sử dụng đến chất hóa học hoặc thuốc bảo vệ thực vật.  

Dâu được trồng trên các giá thể đất vi sinh, xơ dừa đã được khử trùng, cao cách mặt đất khoảng 50cm. Khâu tưới nước cho dâu rất quan trọng, phải là nước sạch được điều chỉnh hàm lượng dưỡng chất trong nước, giờ tưới lượng nước phù hợp với cây dâu tây. Trong vườn dâu tây còn được nuôi ong mật với mục đích để ong thụ phấn cho hoa dâu, nhằm đạt tỉ lệ đậu trái cao.

Chị Lương Thị Hồng, một người 10 năm chuyên kinh doanh dâu tây tại Đà Lạt nhận định: “So với dâu ngoài thị trường thì dâu tây ở đây trái nhỏ hơn rất nhiều, thế nhưng khi ăn thì loại dâu này ngọt lịm, có hương thơm mạnh, chất lượng rõ ràng hơn hẳn!...”. Nhóm du khách đến từ Hà Nội thích thú lựa chọn những trái dâu chín mọng nhất hái, mua. Một người trong nhóm cho biết, đã mua 4kg dâu bên ngoài với giá 100.000 đồng/kg, nay vào thăm vườn dâu này thấy đẹp, sạch sẽ và ngon nên mua thêm 2kg nữa.

Anh Đoàn Đình Duy cho biết, 600m²dâu tây này mỗi tháng thu hoạch được khoảng 150kg quả. Sản phẩm cung cấp chủ yếu cho các khách sạn từ 3-5 sao tại Đà Lạt với giá 400.000 đồng/kg nhưng không đủ để bán. Ngày càng nhiều du khách tìm tới  nông trại tham quan, hỏi mua dâu trực tiếp. 

Mới chỉ là trồng thử nghiệm nhưng mỗi tháng trừ chi phí đầu tư, nhân công lao động, công ty vẫn thu về trên 30 triệu đồng tiền lãi. Hiện tại, Công ty TNHH MTV Create Star Việt Nam tại Lâm Đồng đã mở rộng diện tích lên gần 3.000m²². Từ khi xuống giống đến thời điểm được thu hoạch là 40 ngày. Trong thời gian tới, đơn vị này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng diện tích.

Kim Ngân
.
.
.